Home > Press/Release > ไมโครซอฟท์เผยความสำเร็จจากโครงการ “แรงงานไทยก้าวไกลด้วยไอที” พร้อมเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แรงงานไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

ไมโครซอฟท์เผยความสำเร็จจากโครงการ “แรงงานไทยก้าวไกลด้วยไอที” พร้อมเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แรงงานไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

บริษัท จำกัด เผยความสำเร็จจากโครงการ “” พร้อมมุ่งมั่นในการส่งเสริมทักษะทางด้านไอทีเพื่อสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้กับแรงงานไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เสริมหลักสูตรใหม่การสร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์เพื่อเพิ่มพูนทักษะความเป็นผู้ประกอบการให้กับแรงงานไทยในยุคไอที ทั้งนี้ ด้วยการพัฒนาศักยภาพทางด้านไอที โครงการดังกล่าวยังจะช่วยสนับสนุนการเข้าสู่ยุคแรงงานเสรีในประชาคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2558 เพื่อผลักดันให้แรงงานไทยสามารถแข่งขันกับแรงงานอาเซียนได้อย่างทัดเทียม

นายนคร ศิลปอาชา รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า “จากการดำเนินการมาเป็นระยะเวลา 2 ปี โครงการ “แรงงานไทยก้าวไกลด้วยไอที” ซึ่งเป็นการผนึกกำลังระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และสถาบันคีนันแห่งเอเชีย ได้รับการตอบรับที่ดียิ่งจากแรงงานไทย โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นคิดเป็น ร้อยละ 76.17 จากปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้นจำนวน 21,476 คน  และคาดว่าเมื่อครบกำหนด 3 ปี จะมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมทั้งสิ้นกว่า 40,000 คน จากการสำรวจผู้เข้ารับการฝึกอบรมพบว่า กว่าร้อยละ 40 ระบุว่าทักษะทางด้านไอทีที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ ช่วยเพิ่มทักษะและเทคนิคในการทำงานและช่วยพัฒนางานประจำที่ทำอยู่ ในขณะที่อีกร้อยละ 28.57 มีความมั่นใจและมีความชำนาญในการใช้งานไอทีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กว่าร้อยละ 6 ยังระบุว่า การเข้าร่วมโครงการดังกล่าวส่งผลให้ตนมีความก้าวหน้าในอาชีพการงานมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม”

นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เนื่องด้วยเศรษฐกิจของประเทศยังคงขยายตัวด้วยแนวโน้มอัตรา GDP ร้อยละ 4.5 ส่งผลให้ความต้องการแรงงานยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานฝีมือ ในขณะเดียวกันผลิตภาพแรงงานไทย (Labor Productivity) ยังคงมีอัตราการเติบโตในระดับต่ำ เพียงแค่ร้อยละ 3 ต่อปีเท่านั้น สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มตลาดแรงงานไทยที่ยังคงมีโอกาสในการเพิ่มศักยภาพของตนเองในด้านต่างๆ เพื่อขยายโอกาสด้านการจ้างงานและความก้าวหน้าในอาชีพ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตลาดแรงงานโดยรวมและความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจของประเทศได้ ภายใต้แนวคิด Unlimited Potential ที่มุ่งเน้นการขยายโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีของทุกคน  ไมโครซอฟท์มีความเชื่อมั่นว่าการได้รับการถ่ายทอดทักษะทางด้านไอทีนั้นจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับประชากร ทั้งในด้านการสร้างงานและยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเอง จึงได้ริเริ่มโครงการ “แรงงานไทยก้าวไกลด้วยไอที” ขึ้น เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าวที่ผ่านมา โครงการ “แรงงานไทยก้าวไกลด้วยไอที” ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากแรงงานไทย ทั้งยังมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความสำเร็จให้กับแรงงานไทย   ทั้งในแง่ของการเพิ่มขีดความสามารถของแรงงาน และเพิ่มโอกาสการจ้างงาน ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมความก้าวหน้าและช่วยพัฒนาแรงงานไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับแรงงานไทยสู่ยุคตลาดแรงงานเสรีในอนาคต”

นอกเหนือไปจากการมอบเงินสนับสนุนสำหรับให้สถาบันคีนันแห่งเอเชียใช้ในการดำเนินโครงการเป็นระยะเวลา 3 ปี แล้ว ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศยังได้ให้การสนับสนุนหลักสูตรการเรียนรู้ต่างๆ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น อาทิ หลักสูตร Microsoft Unlimited Potential Community Learning Curriculum และหลักสูตร Microsoft Digital Literacy ที่ได้ใช้อบรมมาแล้วทั่วโลก และใช้ในโครงการ Microsoft Unlimited Potential – Community Technology Skill Program ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานไทยให้มีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องและเพิ่มพูนศักยภาพในการเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเองได้อย่างเหมาะสม ไมโครซอฟท์ ด้วยความร่วมมือจากสถาบันคีนันแห่งเอเชีย ได้เพิ่มหลักสูตรออนไลน์ “ฉันจะเป็นเถ้าแก่ยุคไอที” ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสมัครสมาชิก และลงทะเบียนเรียนออนไลน์ได้โดยตรง โดยมีแบบสอบวัดผลการเรียนรู้ ทั้งยังจะได้รับประกาศนียบัตรเมื่อเรียนครบหลักสูตร

ผู้ที่สนใจสมัครเข้ารับการอบรมในโครงการ BETTER สามารถติดต่อได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานประจำภูมิภาค ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานประจำจังหวัดแต่ละจังหวัด หรือ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งยังสามารถศึกษาด้วยตนเองด้วยหลักสูตรออนไลน์ได้ที่ http://www.thebetter-project.com

View :1403

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.