Home > Press/Release > ไอดีซีระบุแรงหนุนจากจีนทำให้ตลาดพีซีในในเอเชียแปซิฟิกช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีขยายตัวถึง 13%

ไอดีซีระบุแรงหนุนจากจีนทำให้ตลาดพีซีในในเอเชียแปซิฟิกช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีขยายตัวถึง 13%

ไอดีซี บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยตลาดชั้นนำระดับโลก เปิดเผยผลการสำรวจเบื้องต้นของสภาวะตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) ประจำไตรมาสที่ 2 ของปี 2554 ว่าตลาดในภาพรวมนั้นเติบโตขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 และขยายตัวขึ้นถึงร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ถือได้ว่าเป็นการกลับมามีอัตราการเติบโตเป็นเลข 2 หลักอีกครั้ง โดยมียอดจำหน่ายทั้งหมดแตะที่ระดับ 30.1 ล้านเครื่องด้วยกัน ซึ่งประเทศจีนคือประเทศที่มีอัตราการเติบโตในระดับสูงหลังจากที่ตลาดค่อนข้างซบเซาในช่วงต้นปีถึงแม้ว่าจะยังคงมีปัญหาในเรื่องของเงินเฟ้อรบกวนอยู่ก็ตาม ส่วนตลาดในประเทศอินโดนีเซียเองก็มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่เวนเดอร์ต่างก็แข่งกันผลักดันสินค้าของตนออกไปสู่ตลาดในชนบท แต่กระนั้นก็เริ่มมีความกังวลว่าอาจเกิดปัญหาสินค้าล้นตลาดตามมาได้ มีเพียงแค่ประเทศอินเดียเท่านั้นที่มีการเติบโตของตลาดสวนทางกับประเทศอื่นๆ เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

นายไบรอัน มา รองประธานฝ่ายงานวิจัยตลาดอุปกรณ์ต่อพ่วง ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของไอดีซี กล่าวว่า ปัญหาเงินเฟ้อและภาวะสินค้าล้นตลาดถือเป็นหนามแหลมคมที่อาจทิ่มตำตลาดของหลายๆ ประเทศในเอเชียได้ทุกเมื่อ แต่ก็ยังถือว่าโชคดีที่ตลาดยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางปัจจัยลบที่รายล้อมอยู่เหล่านี้ ซึ่งนั่นทำให้หลายฝ่ายเกิดความมั่นใจมากขึ้นว่าตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจะยังคงขยายตัวในอัตราที่เป็นเลข 2 หลักได้ในอีกหลายปีข้างหน้า

การขยายธุรกิจออกไปยังเมืองในแถบชนบทของประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง ทำให้เลอโนโวกลับมามีผลงานที่ดีและทิ้งห่างเวนเดอร์รายอื่น ๆ ได้อีกครั้ง หลังจากที่ตลาดในจีนนั้นค่อนข้างซบเซาใน ไตรมาสแรกของปีนี้อันเนื่องมาจากช่วงวันหยุดยาว ในขณะที่เอเซอร์ก็สามารถจัดการกับปัญหาภายในที่เกิดหลังจากการควบรวมกิจการของฟาวเดอร์ในประเทศจีนได้สำเร็จในไตรมาสนี้ จนขยับขึ้นมาครองอันดับที่ 2 ส่วนเอชพีเองถึงแม้จะมียอดจำหน่ายที่ดีในประเทศจีน แต่ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดอื่น เช่นตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ส่งผลกระทบให้ยักษ์ใหญ่จากฟากอเมริการายนี้ตกลงไปอยู่อันดับที่ 4 ในที่สุด

ที่มา: ไอดีซี กรกฎาคม 2554
หมายเหตุ: ยอดจำหน่ายของฟาวเดอร์ได้ถูกนับรวมเข้ากับยอดจำหน่ายของเอเซอร์ตั้งแต่ ไตรมาสที่ 4 ปี 2553 เป็นต้นไป

View :1880

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.