Home > Press/Release, Science > สนช. ตอกย้ำศักยภาพไทยเป็นครัวโลก จัดประชุมนานาชาติด้านนวัตกรรมอาหารโชว์เทรนด์นวัตกรรมอาหารในอนาคต

สนช. ตอกย้ำศักยภาพไทยเป็นครัวโลก จัดประชุมนานาชาติด้านนวัตกรรมอาหารโชว์เทรนด์นวัตกรรมอาหารในอนาคต

ผู้บริโภคทั่วโลกเริ่มตื่นตัวกับการใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น แนวโน้มการผลิตและบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจึงเพิ่มขึ้นตามมาอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ถือแนวคิดที่ว่า “การป้องกันดีกว่าการรักษา” อาหารจึงไม่เป็นเพียงปัจจัยในการดำรงชีวิตเท่านั้น แต่กลายเป็นส่วนหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไปในอนาคต จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทย เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารจึงจำเป็นต้องมีการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ และนำมาผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง รวมไปถึงการใช้ความได้เปรียบของสภาพแวดล้อมของประเทศไทยที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง เพื่อสร้างผลผลิตที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดโลก

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. จึงได้จัดงานประชุมสัมมนาและนิทรรศการนานาชาติเกี่ยวกับอาหารในโลกอนาคตขึ้น ภายใต้ชื่องาน “InnovAsia 2011: Food in the Future (FIF2011)” ระหว่างวันที่ 15-17 กันยายน 2554 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และต่อยอดความคิดให้ผู้ประกอบการและบุคคลากรที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหาร อันจะนำไปสู่การวิจัย และการขยายตัวทางธุรกิจต่อไปในอนาคต

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. เปิดเผยว่า “สนช.ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรมอุตสาหกรรมอาหารอย่างครบวงจร เพื่อยกระดับความสามารถด้านการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย จึงได้ริเริ่มการจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการนานาชาติเกี่ยวกับอาหารในโลกอนาคต หรือ InnovAsia 2011: Food in the Future (FIF2011) ขึ้น โดยเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารที่อยู่ในกระแสความสนใจของผู้บริโภค 4 ด้านทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ อาหารเพื่อบำรุงสมอง (Food for Brain) อาหารเพื่อความสวยงามและต้านความชรา (Food for Beauty & Anti-Aging) อาหารเพื่อการควบคุมน้ำหนัก (Food for Weight Management) และอาหารเพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน (Food for Well-Being) นอกจากนี้ ยังมีการเสนอข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับมุมมองด้านการตลาด และกฎเกณฑ์และข้อบังคับ

การจัดงานครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ส่วนได้แก่ การประชุมสัมมนา ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมจากหน่วยงานชั้นนำทั้งในเอเชีย และยุโรป รวม 25 ท่าน สำหรับส่วนนิทรรศการ จะเน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมอาหารของผู้ประกอบการทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศนอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงโปสเตอร์ผลงานวิจัยและพัฒนาที่สามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เด่นที่นำมาจัดแสดง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อบำรุงสุขภาพ ซึ่งเป็นสารที่มีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์สารให้พลังงานของสิ่งมีชีวิต อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดปัญหาสุขภาพของผู้บริโภคในวัยชราได้เป็นอย่างดี โยเกิร์ตสำหรับควบคุมน้ำหนัก ซึ่งเชื้อจุลินทรีย์ในโยเกิร์ตนั้นสามารถคงอยู่ได้ในสภาวะที่เป็นกรดของระบบย่อยอาหาร จึงช่วยคงคุณสมบัติทางด้านโพรไบโอติกของจุลินทรีย์ในระบบย่อยอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก ที่มีสารกลาบริดินสูงมากกว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดอื่น และมีคุณสมบัติเด่นด้านต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเกิดเมลานิน รวมทั้งสามารถลดปริมาณไขมัน สารสกัดเซราไมด์จากสับปะรดสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อความงาม ซึ่งถือได้ว่าเป็นเซราไมด์ชนิดแรกที่สกัดได้จากผลไม้ โดยมีคุณสมบัติเด่นทางด้านสร้างความกระจ่างใสให้เซลล์ผิว ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว และคุณสมบัติต้านการอักเสบ และผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวพร้อมดื่มสำหรับลดความดันโลหิตและลดคลอเรสเตอรอล

สนใจเข้าร่วมฟังการประชุมสัมมนาสามารถลงทะเบียนได้ที่ www..or.th/fif2011 หรือสอบถามที่ 02-644-6000 ต่อ 113 (ปณิศรา) หรือ panizara@.or.th

View :1947

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.