Home > Press/Release > ​การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กำหนดใช้งานระบบควบคุมการผ่านเข้า-ออกประตูตรวจสอบอัตโนมัติ (e-Gate) ที่ท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) ตั้งแต่ ๑ ตุลาคม นี้ เป็นต้นไป

​การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กำหนดใช้งานระบบควบคุมการผ่านเข้า-ออกประตูตรวจสอบอัตโนมัติ (e-Gate) ที่ท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) ตั้งแต่ ๑ ตุลาคม นี้ เป็นต้นไป

​นายเฉลิมชัย   มีคุณเอี่ยม ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การพัฒนาและติดตั้งระบบควบคุมการผ่านเข้า-ออก ประตูตรวจสอบอัตโนมัติ () ที่ ทกท. ตามโครงการพัฒนาสู่การบริการในระบบท่าเรืออิเล็กทรอนิกส์ () ใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งปัจจุบันระบบฯ ดังกล่าวผ่านการทดสอบความพร้อมในการปฏิบัติงานและตั้งแต่วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ ได้เริ่มทดลองระบบฯ ควบคู่ไปกับการเปิดลงทะเบียนทำบัตรอนุญาตบุคคลและยานพาหนะผ่านเข้า-ออก เขตรั้วศุลกากร ทกท. สำหรับผู้ใช้บริการ โดยมีกำหนดเปิดใช้งานระบบ       e-Gateเต็มรูปแบบทุกช่องทางในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ นี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริการตามมาตรฐานสากลและสอดคล้องตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศ หรือ   ISPS Code (International Ship and Port Facilities Security Code)

​ทั้งนี้ ได้มีการดำเนินการติดตั้งระบบ e-Gate ดังกล่าวที่ประตูด่านตรวจสอบจำนวน ๓ ประตู และประตูด่านควบคุมภายในเขตรั้วศุลกากร ทกท. จำนวน ๔ ประตู โดยเป็นการทำงานระบบอัตโนมัติด้วยการใช้เทคโนโลยี OCR (Optical Character Recognition) ในการอ่านหมายเลขตู้สินค้าและ RFID (Radio Frequency Identification) ในการตรวจสอบสิทธิบุคคลและยานพาหนะที่ผ่านเข้า-ออก ทกท. ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถตรวจสอบหมายเลข สภาพความชำรุดเสียหายของตู้สินค้า รวมทั้งรายละเอียดต่างๆ ของยานพาหนะที่ผ่านเข้า-ออกตามบัตร RFID ได้ทันที ซึ่งเจ้าของสินค้าจะต้องแจ้งข้อมูลทั้งหมดล่วงหน้า และมีการบันทึกลงบัตร RFID กระบวน การตรวจสอบโดยผ่านบัตร RFID ดังกล่าว จะใช้เวลาไม่เกิน ๓๐ วินาที/คัน สามารถประหยัดเวลาลดขั้นตอนด้านเอกสาร เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการตรวจสอบข้อมูล และช่วยให้การจราจรมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ระบบดังกล่าว ได้มีการเชื่อมโยงกับระบบการให้บริการท่าเทียบเรือตู้สินค้า             ( Container Terminal Management System : CTMS ) และระบบการให้บริการด้านเรือ สินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่างๆ (Vessel Cargo Management System : VCMS) โดยเชื่อมโยงข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสอบสินค้าและตู้สินค้าที่อนุญาตให้ผ่านประตูด่านตรวจสอบแต่ละแห่ง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ และเพิ่มศักยภาพด้านการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งสามารถลดเวลาและค่าใช้จ่ายลงได้เป็นอย่างดี

View :2130

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.