Home > Press/Release, Technology > อสมท ระเบิดศึกการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU Robocon 2011 อย่างยิ่งใหญ่ 18 ประเทศร่วมชิงชัย ณ อิมแพคอารีนา พร้อมส่งไม้ต่อให้ฮ่องกงเป็นเจ้าภาพปีหน้า

อสมท ระเบิดศึกการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU Robocon 2011 อย่างยิ่งใหญ่ 18 ประเทศร่วมชิงชัย ณ อิมแพคอารีนา พร้อมส่งไม้ต่อให้ฮ่องกงเป็นเจ้าภาพปีหน้า

อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี : บมจ.อสมท ระเบิดศึกการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU Asia-Pacific Robot Contest 2011 , Bangkok ครั้งที่ 10 ซึ่งปีนี้ประเทศไทยได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ โดยมี “ทีมลูกเจ้าแม่คลองประปา The Limited” จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และ “ทีมซุ้มกอ” จากวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร สองทีมตัวแทนประเทศไทย ร่วมชิงชัยกับตัวแทนนักศึกษาจากอีก 17 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ภายใต้แนวคิด “จุดประกายแห่งความสุขด้วยมิตรภาพ (Lighting Happiness with Friendship) ผู้ใดเอาชนะใจตนเอง และเอาชนะใจผู้อื่นได้ ผู้นั้นจะเป็นผู้ชนะตลอดกาล พร้อมส่งไม้ต่อให้กับประเทศฮ่องกง รับหน้าที่เจ้าภาพการแข่งขันในปีหน้า

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความเป็นมาของการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU Asia-Pacific Robot Contest (ABU Robocon) ว่า การแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ เริ่มขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2543(ค.ศ.2000) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยประเทศสมาชิก ABU (The Asia-Pacific Broadcasting Union) มีวัตถุประสงค์ร่วมกันในการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ที่ประดิษฐ์โดย นักศึกษาของภูมิภาค ในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา เป็นประจำทุก ๆ ปี เพื่อพัฒนาการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรค์ และ การพัฒนาทักษะในการประดิษฐ์นวัตกรรมของเยาวชนให้มีความรู้ ความสามารถ และความเข้าใจได้อย่างทัดเทียมกัน ควบคู่ไปกับการเชื่อมความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกันด้วยเจตนารมณ์ที่ดีของการร่วมมือกันสร้างสรรค์สังคมของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU Robocon ในแต่ละปีประเทศสมาชิกจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ

สำหรับการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU Asia-Pacific Robot Contest 2011 หรือ ABU Robocon 2011 ในโอกาสครบรอบปีที่ 10 ของการแข่งขัน ประเทศไทยได้รับเกียรติ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ทีวี หนึ่งในสมาชิกสหภาพวิทยุและโทรทัศน์แห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Asia-Pacific Broadcasting Union – ABU) และเป็นตัวแทนโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) ในฐานะผู้จัดการแข่งขันในครั้งนี้จึงได้นำเอา ประเพณีลอยกระทง จากโบราณประเพณีอันงดงามของไทยบางส่วนมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ คือหุ่นยนต์ ภายใต้ชื่อการแข่งขัน “จุดประกายแห่งความสุขด้วยมิตรภาพ (Lighting Happiness with Friendship) ผู้ใดเอาชนะใจตนเอง และเอาชนะใจผู้อื่นได้ ผู้นั้นจะเป็นผู้ชนะตลอดกาล ซึ่งเป็นหัวใจของเกมการแข่งขันนี้

โดยปีนี้มีทีมเยาวชนตัวแทนจาก 18 ประเทศ ได้แก่ บรูไน จีน อียิปต์ ฟิจิ ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย มองโกเลีย เนปาล รัสเซีย ศรีลังกา ตุรกี เวียดนามและไทย สำหรับประเทศลาว และรัสเซีย เพิ่งเข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้เป็นครั้งแรก เดินทางมาเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งแต่ละประเทศสามารถส่งทีมตัวแทนได้ประเทศละ 1 ทีม ส่วนประเทศเจ้าภาพ ส่งได้ 2 ทีม รวมทั้งหมด 19 ทีม แต่ละทีมจะประกอบไปด้วยนักศึกษา 3 คน อาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน ทั้งหมดต้องอยู่ในสถาบันอุดมศึกษา/อาชีวศึกษาเดียวกันเท่านั้น ในส่วนของประเทศไทย ทีมเยาวชนตัวแทนประเทศไทย มี 2 ทีม ได้แก่ ทีมลูกเจ้าแม่คลองประปา The Limited” จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ แชมป์ประเทศไทยสมัยที่ 3 และ “ทีมซุ้มกอ” จากวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร รองแชมป์ประเทศไทย

“แนวคิดหลักของการแข่งขันในครั้งนี้ ผู้ชมการแข่งขันจะต้องเข้าใจกติกาได้ง่าย ให้ความสนุกสนานและตื่นเต้นต่อผู้ชม หุ่นยนต์มีความฉลาด สามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อีกทั้งหุ่นยนต์มีกลไกหยิบจับและวางสิ่งของได้ในแนว 3 มิติ ที่สำคัญจะต้องมีการร่วมมือกันระหว่างหุ่นยนต์ทั้งสองฝ่าย ในขณะแข่งขัน นำเรื่องราวจากวัฒนธรรมประเพณีของไทย มาประยุกต์เข้ากับกติกาการแข่งขัน การออกแบบเกมการแข่งขัน เพื่อให้ทีมผู้เข้าร่วมแข่งขัน มีความเพลิดเพลินร่วมไปกับการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ในภารกิจสุดท้ายคือการปล่อยเปลวเทียนลงบนยอดสุดของเทียนซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของเกม ได้ถูกออกแบบเพื่อให้หุ่นยนต์ของทีมใดๆก็ตาม ที่สามารถปฏิบัติการได้สำเร็จในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา สมควรได้รับชัยชนะ โดยรางวัลในการแข่งขันจะประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ, รองชนะเลิศอันดับที่ 1, รองชนะเลิศอันดับที่ 2, Best IDEA Award, Best ENGINEERING Award, Best DESIGN Award, SPECIAL Awards และ ABU ROBOCON Award และในปีหน้าประเทศฮ่องกง จะรับช่วงต่อในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ABU Robocon 2012 ” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวในที่สุด

View :1706

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.