Home > Internet, Press/Release, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที เสริมความรู้โครงข่ายโทรคมนาคมในยุคหน้า หวังสร้างโครงข่ายที่เชื่อมต่อกันได้โดยไร้ตะเข็บ

ก.ไอซีที เสริมความรู้โครงข่ายโทรคมนาคมในยุคหน้า หวังสร้างโครงข่ายที่เชื่อมต่อกันได้โดยไร้ตะเข็บ

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยเกี่ยวกับการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง ว่า ตามกรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระยะ พ.ศ. 2554 -2563 ของประเทศไทย (ICT 2020) ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ICT ที่เป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไว้ภายในปี 2563 โดยให้การบริการด้านโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย เป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ อย่างมีคุณภาพและมั่นคงปลอดภัย ซึ่งจะเร่งรัดการเปลี่ยนผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมปัจจุบันไปสู่โครงข่ายโทรคมนาคมในยุคหน้า (Next Generation Network : NGN) เพื่อให้มีโครงข่ายที่สามารถเชื่อมต่อกันได้โดยไร้ตะเข็บ เสมือนเป็นโครงข่ายเดียวกันทั้งประเทศ

“กระทรวงฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมจากยุคปัจจุบันไปสู่ NGN เป็นอย่างมาก และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการหลอมรวมของเทคโนโลยี รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ได้ ทุกที่ ทุกเวลา สำหรับการติดต่อสื่อสารในอนาคต อันเป็นการเปิดประตูไปสู่การพัฒนาประเทศ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมให้เกิดธุรกิจและอาชีพแบบใหม่เพิ่มขึ้น ตลอดจนสนับสนุนการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเสมอภาค และลดช่องว่างการเข้าถึงทางดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ในด้านการศึกษา การเกษตรกรรม การแพทย์ และการสาธารณสุข

ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้ร่วมกับ Japan International Cooperation Agency (JICA) ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น ตามโครงการ Capacity Building in National ICT Development จัดสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “NGN : Advanced Technologies and New Applications for Life” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีที่ทันสมัยและแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ของ NGN ในระดับสากลเพื่อประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งเพื่อนำเสนอการใช้ประโยชน์จาก NGN ในประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จ ในด้านการให้บริการสาธารณสุข การศึกษา การเกษตรกรรมสำหรับประชาชนในพื้นที่ชนบทห่างไกล” นางจีราวรรณ กล่าว

การสัมมนาทางวิชาการครั้งนี้ กระทรวงฯ ได้เชิญผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (CIO) ของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านวิชาการ ด้านนโยบายและแผนเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผู้แทนสมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวนประมาณ 100 คน เข้าร่วมการสัมมนาและรับฟังการบรรยายทางวิชาการดังกล่าว

“กระทรวงฯ คาดหวังว่า ผลจากการสัมมนาทางวิชาการครั้งนี้ จะสร้างความตระหนักให้หน่วยงานต่างๆ ได้เห็นถึงความสำคัญของการใช้ประโยชน์จาก NGN ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งได้เผยแพร่การใช้ประโยชน์ของ NGN ตามกรอบนโยบาย ICT 2020 และส่งเสริมสนับสนุนให้มีการขยายบริการบรอดแบนด์ไปสู่พื้นที่ชนบท เพื่อให้มีการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและเท่าเทียมต่อไป” นางจีราวรรณ กล่าว

View :1569

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.