Home > Press/Release, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที ระดมความคิดเห็นวางนโยบายรัฐเพื่อบริหารดาวเทียมสื่อสารในประเทศ

ก.ไอซีที ระดมความคิดเห็นวางนโยบายรัฐเพื่อบริหารดาวเทียมสื่อสารในประเทศ

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “นโยบายของรัฐในการบริหารกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศ” ว่า ปัจจุบันนานาประเทศได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนากิจการอวกาศและถือเป็นนโยบายระดับชาติที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อลงทุนและพัฒนากิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยหลักที่สำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจการอวกาศของประเทศ ก็คือ ประเด็นด้านความมั่นคงของรัฐ และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ซึ่งหลายประเทศได้ใช้กิจการอวกาศเป็นเครื่องมือในการสะสมองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำไปสู่ความเป็นผู้นำด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจในระยะยาว ตลอดจนเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและพัฒนาคุณภาพชีวิต

ดังนั้น กระทรวงไอซีที ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีภารกิจในการกำหนดกรอบและแนวทางการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศ จึงต้องมีการกำหนดกรอบนโยบายการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศที่ชัดเจน เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานและผลักดันไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ลดความซ้ำซ้อนของการลงทุน ตลอดจนวางรากฐานการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอวกาศของประเทศไทยให้มีความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีอวกาศและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ

และเพื่อให้การผลักดันภารกิจตามนโยบายของรัฐบาลเป็นไปด้วยความราบรื่นและมีประสิทธิภาพ กระทรวงฯ จึงต้องมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแนวทางการปฏิบัติงานที่สอดคล้อง รวมทั้งเพื่อพัฒนาแนวนโยบายสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการจัดสัมมนาเรื่อง “นโยบายของรัฐในการบริหารกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศไทย” และเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงานที่ดำเนินงานด้านกิจการอวกาศ อาทิ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) มาร่วมให้ความรู้เชิงนโยบายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ตลอดจนเพื่อก่อให้เกิดเอกภาพในการประสานงานและพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทยในอนาคต

“การสัมมนาฯ นี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจในกรอบนโยบายของรัฐ ในการบริหารกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศ และเสริมสร้างความเข้าใจในบทบาทการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานด้านกิจการอวกาศที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ ตลอดจนแลกเปลี่ยนแนวคิดทิศทางการพัฒนานโยบายอวกาศของประเทศในอนาคต นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนโอกาสและการลงทุนในกิจการดาวเทียมสื่อสารเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอีกด้วย” นางจีราวรรณ กล่าว

สำหรับรูปแบบของการสัมมนาฯ จะเป็นการบรรยาย และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในหัวข้อ กรอบนโยบายด้านการพัฒนากิจการดาวเทียมสื่อสารของประเทศ ข้อกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมและดาวเทียมเพื่อการสื่อสาร ITU Policy and Regulations for Satellite Services และโอกาสในการลงทุนกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศไทย เป็นต้น โดยกระทรวงฯ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงาน องค์กรด้านกิจการอวกาศ และผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวนประมาณ 100 คนเข้าร่วมการสัมมนาฯ

“กระทรวงฯ หวังว่าการสัมมนาครั้งนี้จะก่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจในกรอบนโยบายของรัฐในการบริหารกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศไทย และประเด็นข้อกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทั้งในและระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศ และผลักดันนโยบายด้านกิจการอวกาศของประเทศให้เป็นรูปธรรม และก่อให้เกิดเอกภาพในการประสานงานและพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทยในอนาคตต่อไป” นางจีราวรรณ กล่าว

Huawei

View :1449

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.