Home > Press/Release, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที ระดมความคิดเห็นสร้างบริการภาครัฐยุคใหม่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

ก.ไอซีที ระดมความคิดเห็นสร้างบริการภาครัฐยุคใหม่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา หัวข้อ “บริการภาครัฐยุคใหม่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง” ว่า การพัฒนาอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ถือเป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยได้เร่งรัดพัฒนาโครงข่ายสื่อสารความเร็วสูงให้ครอบคลุม ทั่วถึง เพียงพอ มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม และการแข่งขันที่เป็นธรรม ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาประเทศไปสู่สังคมแห่งความรู้ ภูมิปัญญา นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำระหว่างสังคมเมืองและชนบท ช่วยสนับสนุนการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ยกระดับคุณภาพการศึกษา เสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ตลอดจนส่งเสริมการลดใช้พลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศในระยะยาว

การดำเนินงานส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันการพัฒนาอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ประสบความสำเร็จ คือ การสนับสนุนให้มีบริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนเกิดความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างแพร่หลาย ดังนั้น จึงควรมีการผลักดันและจูงใจให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินงานให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ แก่ประชาชน โดยบริการอิเล็กทรอนิกส์หลักๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก คือ บริการ e-Government เช่น การทำบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ ทะเบียนราษฎร์อิเล็กทรอนิกส์ บริการ e-Education คือ การศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรูปแบบต่างๆ บริการ e-Health คือ การบริการสาธารณสุขอิเล็กทรอนิกส์ และบริการ e-Agriculture คือ การบริการอิเล็กทรอนิกส์ด้านการเกษตร ซึ่งการผลักดันบริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เหล่านี้ ยังก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศโดยรวม ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม สภาพแวดล้อม และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมถึงการประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทางเข้ารับบริการต่างๆ ของประชาชนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ของประเทศไทยในปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาโครงการ ขณะที่ในบางประเทศ ได้มีการพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จนประสบความสำเร็จและมีการดำเนินงานอย่างแพร่หลายแล้ว ดังนั้น จึงควรมีการศึกษาบริการอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศ เช่น การบริการอิเล็กทรอนิกส์ด้านสาธารณสุขในประเทศอินเดีย หรือแถบประเทศยุโรป มาประกอบการศึกษาเพื่อพัฒนาโครงการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้การวางกรอบแผนการดำเนินการบริการภาครัฐบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสัมฤทธิ์ผล กระทรวงฯ จึงได้จัดการประชุมสัมมนา Smart Thailand ขึ้น เพื่อนำเสนอข้อมูลในการพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งนำเสนอแนวคิดในการพัฒนาโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับบริการภาครัฐทั้ง 4 ด้าน ตลอดจนเปิดรับฟังความคิดเห็นและร่วมอภิปรายแนวคิดดังกล่าว เพื่อการพัฒนาโครงข่ายและบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้เกิดผลสำเร็จและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ

“ประเทศไทยมีความสามารถและศักยภาพในการพัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และระบบการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐที่ไม่แพ้ประเทศอื่น ซึ่งโครงข่ายความเร็วสูงนี้จะช่วยสนับสนุนนโยบายด้านอื่นของรัฐบาล เช่น นโยบายการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียน การสร้างสันติสุขและความปลอดภัยให้กับประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สามารถใช้โครงข่ายในการให้บริการด้านสาธารณสุขทางไกล รวมทั้งนโยบายการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน กระทรวงฯ จึงหวังว่าการสัมมนาในครั้งนี้จะช่วยให้มีการร่วมกันให้ข้อมูล และร่วมกันแลกเปลี่ยนมุมมองที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยผลักดันให้การดำเนินโครงการนี้ประสบผลสำเร็จ และก่อประโยชน์สูงสุดให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนที่สามารถเข้าถึงข้อมูล และบริการต่างๆ ของภาครัฐ เพื่อพัฒนาความรู้ สร้างรายได้และอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทยต่อไป” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

View :1495

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.