Home > Press/Release, Technology > ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยเลือกไอบีเอ็มวางโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีก้าวสู่การเป็นธนาคารชั้นนำระดับอาเซียน

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยเลือกไอบีเอ็มวางโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีก้าวสู่การเป็นธนาคารชั้นนำระดับอาเซียน

มั่นใจเลือกไอบีเอ็มเป็นพันธมิตร วางโครงสร้างพื้นฐานไอที ติดตั้งไอบีเอ็ม เพาเวอร์7 ซิสเต็มส์ และ ไอบีเอ็ม ไอ ( POWER7 systems with i) เครื่องแรกในไทย พร้อมด้วยสตอเรจ DS8800 และไอบีเอ็ม ซิสเต็มส์เอ็กซ์ ( System X) ระบบหลักของธนาคารที่ให้ประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นสูง ภายใต้โครงการ 1 Platform เพื่อสร้างระบบ Core Banking มาตรฐานหนึ่งเดียวสำหรับธุรกิจของซีไอเอ็มบีในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ตามยุทธศาสตร์ของกลุ่มซีไอเอ็มบี เพื่อก้าวสู่การเป็นธนาคารระดับอาเซียน

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยได้ลงนามในสัญญากับบริษัท ไอบีเอ็ม ให้เป็นผู้วางรากฐานไอทีระบบ Core Banking ในโครงการ 1 Platform ซึ่งมีขนาดใหญ่และครอบคลุมขอบเขตงานหลายด้าน การติดตั้งระบบดังกล่าว จะดำเนินการทีละประเทศ โดยเริ่มจากประเทศไทยที่ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นประเทศแรก ตามด้วยมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ตามลำดับ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันภายในปี 2558 สะท้อนความมุ่งมั่นของกลุ่มซีไอเอ็มบีในการวางกรอบการดำเนินงานภายใต้ระบบเดียวกันจนเป็นธนาคารระดับภูมิภาคที่มีศักยภาพในการแข่งขันอย่างแท้จริง

สำหรับโครงการ 1 Platform คือการติดตั้งและพัฒนาระบบปฏิบัติการหลัก (Core Banking System) ซึ่งเป็นระบบที่อยู่เบื้องหลังการให้บริการ โดยจัดการข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการเงินฝาก สินเชื่อ รวมทั้งบริการโอนเงิน และรับชำระเงิน ของธนาคาร เพื่อปรับการทำงานและการบริการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยใช้ระบบเดียวกัน ของเครือข่ายซีไอเอ็มบีทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย ซึ่งก็คือ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย
นายสุภัค กล่าวว่า โครงการ 1 Platform ถือเป็นส่วนสำคัญในโครงการปรับเปลี่ยนองค์กร (Transformation) ด้วยเงินลงทุนกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท และใช้เวลาดำเนินโครงการ 5 ปี ซึ่งเป็นการดำเนินงานครั้งใหญ่ระดับภูมิภาคของกลุ่มที่มีขนาดลงทุนรวมทั้งสิ้นถึงกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกัน โครงการ Transformation ยังประกอบด้วยส่วนอื่นๆที่สำคัญ 4 ส่วน ได้แก่ ระบบการจัดการและรายงานทางการเงิน ระบบบริหารทรัพยากรบุคคลครบวงจร ระบบการบริหารงานขายส่วนหน้า (Front-end) ใหม่ทั้งระบบ และระบบ Transaction Banking ระดับภูมิภาค

“การเข้าซื้อกิจการต่างๆของกลุ่มซีไอเอ็มบีในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เครือข่ายในแต่ละประเทศ คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และประเทศไทย ต่างมีระบบ Core Banking และการดำเนินงานหลังบ้านที่แตกต่างกัน การสร้างระบบการดำเนินงานและระบบไอทีให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งภูมิภาคจะช่วยเพิ่มความคล่องตัว ลดต้นทุนการดำเนินงาน ปรับปรุงผลกำไรจากการดำเนินงาน เพิ่มศักยภาพในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นเพราะทำงานบนระบบ Core Banking ใหม่ที่ลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อนและเป็นอัตโนมัติมากขึ้น ซึ่งโครงการ 1 Platform และโครงการ Transformation อื่นๆ จะส่งผลชัดเจนในอีก 3-5 ปีข้างหน้า เพื่อให้มั่นใจได้ว่าธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยกำลังดำเนินการตามยุทศาสตร์ของการก้าวเป็นธนาคารชั้นนำระดับอาเซียน” นายสุภัค กล่าว

ทางด้านนางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นธนาคารรายแรกที่ติดตั้ง IBM Power Systems ซึ่งเป็นระบบเพาเวอร์7 ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ ไอบีเอ็ม ไอ ด้วยประสิทธิภาพพลังการประมวลผลของระบบที่เป็นเลิศของเพาเวอร์ 7 ที่มีพัฒนาการนวัตกรรมล้ำหน้า ที่ให้เสถียรภาพสูง ทำงานได้ต่อเนื่องตลอดเวลา พร้อมด้วยคุณสมบัติทางด้าน EnergyScale ในเพาเวอร์ 7 ชิพที่ประกอบในแผงวงจรของฮาร์ดแวร์ เฟิร์มแวร์ และระบบซอฟต์แวร์ ที่ให้พลังงานและการจัดการเกี่ยวกับความร้อนของระบบอย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยลดโลกร้อน และลดค่าใช้จ่ายทางด้านพลังงานได้เป็นอย่างมาก และ IBM Storage DS8800 ที่มีการจัดการในการเก็บข้อมูลที่ดี รวมทั้ง IBM System X ซึ่งเป็น Blade HX 5 เครื่องแรกที่ติดตั้งในประเทศไทย ที่รวมเซิร์ฟเวอร์หลายตัวไว้ในที่เดียวกัน ทำให้ลดค่าใช้จ่ายและพื้นที่ในการจัดติดตั้งระบบ และที่สำคัญยังเป็นเพาเวอร์ในตระกูล Energy Star ที่มีคุณสมบัติเด่นในการประหยัดพลังงาน

“ไอบีเอ็มมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยให้เป็นผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีเพื่อรองรับโครงการ 1 Platform ให้บรรลุเป้าหมายในการเป็นระบบธนาคารที่มีผลิตภัณฑ์และบริการที่มีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ประโยชน์สูงสุด ไอบีเอ็มพร้อมในการสนับสนุนธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยทุกด้านเพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจทั้งในปัจจุบันและมุ่งสู่ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในอนาคต ในโอกาสที่ไอบีเอ็มครบรอบ 100 ปีในปีนี้ เรายังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจอย่างไม่หยุดยั้ง รวมทั้งช่วยสร้างรายได้และนวัตกรรมใหม่ๆให้แก่ลูกค้า ซึ่งทำให้ธุรกิจของลูกค้าธนาคารประสบความสำเร็จมากขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ต่างวางใจเลือกไอบีเอ็มเป็นพันธมิตรทางธุรกิจด้วยดีเสมอมา” นางพรรณสิรี กล่าว

View :1436

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.