Home > Press/Release, Technology > สนข.รุกคืบพัฒนาระบบรายงานสภาพจราจรแบบ Real Time หลังจากประสบความสำเร็จเปิดเว็บไซต์ บริการข้อมูลรายงานจราจรผ่าน www.itsotp.net และทางระบบมือถือ m.itsotp.net

สนข.รุกคืบพัฒนาระบบรายงานสภาพจราจรแบบ Real Time หลังจากประสบความสำเร็จเปิดเว็บไซต์ บริการข้อมูลรายงานจราจรผ่าน www.itsotp.net และทางระบบมือถือ m.itsotp.net

September 19th, 2011 Leave a comment Go to comments

ล่าสุดเพิ่มข้อมูลจากเครือข่ายกว่า10 หน่วยงาน เพื่อให้บริการข้อมูลทั้งด้านที่จอดรถ รายงานสภาพอากาศ เที่ยวบิน แบบเรียลไทม์ ช่วยเป็นตัวเลือกก่อนตัดสินใจเดินทางแก่ประชาชน พัฒนาขึ้นสู่ สังคมออนไลน์ Face book และ Smart Phone ถือเป็นรายเดียวที่ให้บริการข้อมูลครบสมบูรณ์

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากที่สนข.ได้เปิดให้บริการข้อมูลรายงานการจราจรแบบเรีลไทม์ ผ่าน www.itsotp.net และทางระบบมือถือ m.itsotp.net เมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากประชาชนกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี มีผู้เข้าใช้บริการทางเว็บไซต์กว่า 10,000 คนต่อเดือนและทางมือถืออีกว่า10,000 คนต่อเดือน และทางหน่วยงานได้มีการพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการเชื่อมต่อข้อมูลซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลจราจรจากหน่วยงานอื่นๆที่นอกเหนือจากหน่วยงานสนข.เอง อาทิ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กองบังคับการกองตำรวจจราจร กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)เป็นต้น

“เราได้มีการพัฒนาข้อมูลเพิ่มเติม ที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจก่อนการเดินทาง ล่าสุด ได้เพิ่มระบบรายงานที่จอดรถสาธารณะแบบReal Time ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินเฉลิมพระเกียรติ บีทีเอส และแอร์พอร์ตเวลลิงค์ กว่า 10 แห่ง ที่จอดรถสาธารณะ รฟม.กว่า100 แห่ง และที่จอดรถในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ศูนย์ประชุม ซึ่งข้อมูลนี้จะรายงานจำนวนที่จอดรถว่าง อัตราค่าบริการ แผนที่ตั้งของที่จอดรถ นับว่าอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่

มีระบบรายงานข้อมูลไฟล์การบินที่สนข.ได้ทำการเชื่อมต่อข้อมูลจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) แบบ Real Time สำหรับท่าอากาศยานในประเทศ 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ,เชียงใหม่,ภูเก็ต,หาดใหญ่ และแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

นอกจากนี้ยังมีระบบรายงานสภาพอากาศที่ได้เชื่อมต่อกับกรมอุตินิยมวิทยา ซึ่งช่วยให้ผู้เดินทางสามารถตรวจสอบสภาพอากาศของเมืองต่างๆทั้งในและต่างประเทศซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดและข้อมูลอนาคตได้อีกด้วย และปัจจุบันสนข.อยู่ระหว่างดำเนินการเชื่อมต่อข้อมูลเพิ่มเติมจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และศูนย์ควบคุมอาชญากรรมและสั่งการจราจรของตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี จัดทำระบบนำร่องการบริหารจัดการข้อมูลให้การบริการรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมทั้งระบบข้อมูลระบบขนส่งสาธารณะแบบ บูรณาการ ทั้งระบบอีกด้วย

นางสร้อยทิพย์กล่าวต่ออีกว่า ทางสนข.ได้เพิ่มช่องทางการให้ข้อมูลการจราจรผ่านเครือข่ายออนไลน์ Facebook โดยค้นหา “Thai Trafinfo Page ” จากนั้นกด Like หน้าดังกล่าว หรือสามารถ twitter ด้วยการสมัครFollwer ของ “ ThaiTrafinfo ” ติดตามข้อมูลการจราจรล่าสุด และรวมแชร์ข้อมูลให้กับเครือข่ายให้กับเพื่อนในสังคมออนไลน์ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ได้จัดทำระบบรายงานสภาพการจราจร ผ่านทางระบบมือถือแบบ Smart Phone ได้แก่โทรศัพท์ ไอโฟน และ สมาร์ทโฟน ต่างๆที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android และสามารถดาวโหลด แอพพลิเคชั่นชื่อ “ Thai Trafinfo ” ได้ทาง App Store ของ ไอโฟน และ Market ของระบบ Android นับเพิ่มความสะดวกให้กับคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

ระบบแนะนำข้อมูลการจราจรและการเดินทาง

ในช่วงที่ผ่านมา สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม ได้ทำการพัฒนาระบบรายงานสภาพการจราจรแบบ Real Time เพื่อให้บริการข้อมูลข่าวสารสภาพจราจรแก่ประชาชนผู้เดินทางสำหรับใช้วางแผนการเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัดในลักษณะของเส้นสีบนแผนที่โครงข่ายถนนซึ่งจำแนกตามระดับการติดขัดของการจราจร และภาพการจราจรจากกล้อง CCTV มาอย่างต่อเนื่องซึ่งแหล่งที่มาของข้อมูลสภาพจราจรนี้มีทั้งส่วนที่เป็นของสนข.เองและสนข.ได้ทำการเชื่อมต่อข้อมูลมาจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ได้แก่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กองบังคับการตำรวจจราจร กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด(มหาชน) เป็นต้น โดยผู้เดินทางสามารถตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทางได้ทั้งทางเว็บไซต์ http://www.itsotp.net และทางระบบโทรศัพท์มือถือที่ m.itsotp.net ล่าสุด สนข.ได้ทำการพัฒนาและปรับปรุงระบบฯให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น มีการบูรณาการข้อมูลที่เกี่ยวข้องการเดินทางเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งพัฒนาวิธีการติดตามข้อมูลสภาพจราจรให้มีช่องทางหลากหลายเพิ่มขึ้น ได้แก่

 ระบบรายงานสภาพจราจรผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook โดยผู้เดินทางที่ใช้งาน Facebook สามารถติดตามข้อมูลได้โดยทำการค้นหา “Thai Trafinfo Page” จากนั้นกด “ ถูกใจ หรือ Like” Page ดังกล่าว เสร็จแล้วก็จะสามารถติดตามข้อมูลสภาพจราจรล่าสุดได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่องตลอดเวลา นอกจากนี้ ผู้เดินทางสามารถร่วมแชร์ข้อมูลสภาพจราจรให้เพื่อนในเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้รับทราบโดยการพิมพ์ข้อความรายงานสภาพจราจรบน Wall ของ Thai Trafinfo Page ได้อีกด้วย

 ระบบรายงานสภาพการจราจรผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ twitter โดยการสมัครเป็น Follower ของ “ThaiTrafinfo” ก็จะสามารถติดตามข้อมูลสภาพจราจรล่าสุดและร่วมแชร์ข้อมูลให้กับเพื่อนในเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้เช่นเดียวกัน

 ระบบรายงานสภาพจราจรผ่านทางระบบโทรศัพท์มือถือแบบ Smart Phone ได้แก่ โทรศัพท์ iPhone และ Smart Phone ต่างๆที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android โดยสามารถ download แอพพลิเคชั่นชื่อ “Thai Trafinfo” ได้ทาง App Store ของ iPhone และ Market ของระบบ Android

 ระบบรายงานที่จอดรถสาธารณะตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล รถไฟฟ้าบีทีเอส และแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน และส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มมากขึ้น โดยผู้เดินทางสามารถตรวจสอบข้อมูลที่จอดรถสาธารณะบริเวณสถานีรถไฟฟ้าและบริเวณใกล้เคียง อาทิเช่น จำนวนที่จอดรถทั้งหมด จำนวนที่จอดรถว่างในขณะนั้น (ข้อมูลในส่วนนี้มีเฉพาะที่จอดรถตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลซึ่งสนข.ได้ทำการเชื่อมต่อข้อมูลมาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) แบบ Real Time โดยจัดทำเป็นโครงการนำร่องในที่จอดรถ 2 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดรถลาดพร้าวและศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) อัตราค่าบริการจอดรถ แผนที่ที่ตั้งของที่จอดรถ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการรายงานข้อมูลที่จอดรถสาธารณะประเภทอื่นๆ ในเขตกทม.และปริมณฑลด้วย อาทิเช่น ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ศูนย์ประชุม เป็นต้น

 ระบบรายงานข้อมูลไฟลท์การบินที่สนข.ได้ทำการเชื่อมต่อข้อมูลมาจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โดยผู้ใช้งานสามารถที่จะตรวจสอบข้อมูลสถานะการบริการของไฟลท์การบินต่างๆ แบบ Real Time สำหรับท่าอากาศยานภายในประเทศจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

 ระบบรายงานสภาพอากาศที่สนข.ได้ทำการเชื่อมต่อข้อมูลมาจากกรมอุตุนิยมวิทยาซึ่งจะช่วยให้ผู้เดินทางสามารถตรวจสอบสภาพอากาศของเมืองต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยข้อมูลสภาพอากาศที่รายงานจะประกอบด้วยข้อมูลสภาพอากาศล่าสุด และข้อมูลการพยากรณ์สภาพอากาศล่วงหน้า

นอกจากนี้ ปัจจุบัน สนข.อยู่ระหว่างดำเนินการเชื่อมต่อข้อมูลเพิ่มเติมจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และศูนย์ควบคุมอาชญากรรมและสั่งการจราจรของตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี การจัดทำระบบนำร่องการบริหารจัดการข้อมูลการให้บริการรถไฟของการรถไฟแห่งประเทสไทย (รฟท.) รวมทั้งการพัฒนาระบบแนะนำการเดินทางทั้งที่เป็นการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและระบบขนส่งสาธารณะแบบบูรณาการซึ่งครอบคลุมทั้งระบบรถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้าและเรือโดยสารประจำทางด้วย

View :2755

Related Posts

Categories: Press/Release, Technology Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.