Home > Press/Release, Software > ซิป้าเปิดตัว “ทัพ Cloud Software ไทยบุกตลาดท่องเที่ยวเอเชีย” กรุยทางปักธงซอฟต์แวร์ไทยรองรับ AEC 2015

ซิป้าเปิดตัว “ทัพ Cloud Software ไทยบุกตลาดท่องเที่ยวเอเชีย” กรุยทางปักธงซอฟต์แวร์ไทยรองรับ AEC 2015

September 28th, 2011 Leave a comment Go to comments

หรือ ัดงานแถลงข่าว “ ทัพ ไทยบุกตลาดท่องเที่ยวเอเชีย ” พร้อมแผนการตลาดที่จะนำบริษัทซอฟต์แวร์ไทยที่พัฒนาบนเทคโนโลยี Cloud Service กว่า 10 รายทำตลาดในเมืองท่องเที่ยวสำคัญในเมืองไทย 9 แห่ง และเมืองท่องเที่ยวสำคัญในเอเชีย 5 แห่ง โดยได้รับเกียรติจาก นายณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานในการเปิดงานแถลงข่าว

นายปริญญา กระจ่างมล รองผู้อำนวยการซิป้า กล่าวว่า “ จากการที่ซิป้าได้จัดกิจกรรม SoftEx@SIPA ขึ้นมาเมื่อปลายปี 2553 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2554 ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กลุ่มผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ได้มาพบกับกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างทั้ง 6 คลัสเตอร์ คือ Logistics, Health care, Food & Agriculture, Tourism, Education และ Jewelry ผลที่ได้จากงาน SoftEx@SIPA คือการที่ผู้ประกอบการได้รวมตัวกับและพัฒนาร่วมกันในลักษณะ Total Solution โดยเฉพาะในกลุ่ม Tourism เป็น Cluster แรกที่มีความพร้อมในการทำการตลาด

ในเบื้องต้นผู้ประกอบการฯบางรายที่มีความพร้อมได้เจรจาและนำระบบมาเชื่อมโยงเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้มากขึ้น ซึ่งซิป้าจะสนับสนุนให้การขยายการเชื่อมโยงไปยังระบบของผู้ประกอบการฯรายอื่นๆต่อไป ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้โซลูชั่นที่พัฒนาขึ้นสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำรูปแบบธุรกิจในลักษณะการจำหน่ายซอฟต์แวร์เชิงบริการ (Software as a Service : SaaS) มาใช้แทนการจำหน่ายซอฟต์แวร์ทั้งระบบเนื่องจากผู้ซื้อต้องใช้เงินทุนจำนวนมากในการจัดหาในขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กเช่นเดียวกัน ซึ่งรูปแบบธุรกิจในลักษณะการจำหน่ายซอฟต์แวร์เชิงบริการนั้นผู้ใช้สามารถชำระค่าบริการตามปริมาณการใช้งานหรือเป็นรายเดือน และไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์รวมทั้งไม่ต้องมีหน่วยงานด้าน IT คอยดูแลระบบ

“ซิป้ายังมีแผนที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการพัฒนาโซลูชั่นด้านท่องเที่ยวและให้บริการใช้งานผ่านระบบ Cloud Computing ซึ่งสามารถเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์พัฒนาระบบขนาดเล็กๆ แต่สามารถนำมาเชื่อมโยงให้เป็นโซลูชั่นขนาดใหญ่ได้และจำหน่ายเป็นซอฟต์แวร์เชิงบริการ ที่มีรูปแบบการบริหารจัดการและแบ่งปันผลประโยขน์ที่ชัดเจน แนวทางดังกล่าวจะผู้ให้บริการจะสามารถขยายตลาดและฐานลูกค้าได้ง่ายและรวดเร็วเนื่องจากเป็นการให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ต ” รองผู้อำนวยการซิป้ากล่าวสรุป

การบุกเมืองท่องเที่ยวในแผนการสนับสนุนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ด้านการตลาดครั้งนี้มีเป้าหมายที่ 9 เมืองในประเทศไทย คือ พัทยา กาญจนบุรี ภูเก็ต สมุย หัวหิน เขาใหญ่ เชียงใหม่ เชียงราย และกรุงเทพมหานคร และ 5 เมืองที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวในเอเชียคือ โตเกียว มะนิลา โฮจิมินท์ซิตี้ บาหลี และกัวลาลัมเปอร์ โดยแต่ละแห่งที่จะเข้าไปเจาะตลาดนั้นจะใช้กลยุทธ์ในการรวมกลุ่มกันเข้าไปเป็น Cluster ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีความโดดเด่นในด้านต่างๆกันรวม 10 บริษัท คือ
• บริษัท Comanche (Thailand) จำกัด จำหน่าย/ให้บริการซอฟต์แวร์บริหารในโรงแรม

บริษัท Signature จำกัด จำหน่าย/ให้บริการซอฟต์แวร์บริหารสปา
• บริษัท เอด้าซอฟต์ จำกัด จำหน่าย/ให้บริการซอฟต์แวร์บริหารภัตตาคาร
• บริษัท Arunsawat จำกัด จำหน่าย/ให้บริการซอฟต์แวร์บริหารจัดการ/จำหน่าย สินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ
• บริษัท Touch Technology จำกัด จำหน่าย/ให้บริการซอฟต์แวร์บริหาร hotspot Wifi
• บริษัท IT-Work จำกัด จำหน่าย/ให้บริการซอฟต์แวร์ Web marketing
• บริษัท TNT จำกัด จำหน่าย/ให้บริการซอฟต์แวร์ e-Brochure
• บริษัท Vertasoft จำกัด จำหน่าย/ให้บริการซอฟต์แวร์บริหารจัดการเอกสาร
• บริษัท AI Soft จำกัด จำหน่าย/ให้บริการซอฟต์แวร์จองตั๋วโดยสารเครื่องบิน
• บริษัท Galileo จำกัด จำหน่าย/ให้บริการซอฟต์แวร์จองห้องพักโรงแรม

ทั้งนี้เป็นความร่วมมือดำเนินการระหว่างสมาคมส่งออกซอฟต์แวร์ไทย (TSEP), สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ATSI), สมาคมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI), สมาคมโรงแรมไทย (THA), และสมาคมสปาไทย โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นผู้สนับสนุน

View :2350

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.