Home > Internet, Press/Release > รมว.ไอซีทีสนับสนุนสร้างเนื้อหาออนไลน์เชิงสร้างสรรค์ ประกาศสุดยอดบล็อกเกอร์ใน Thailand Blog Awards 2011

รมว.ไอซีทีสนับสนุนสร้างเนื้อหาออนไลน์เชิงสร้างสรรค์ ประกาศสุดยอดบล็อกเกอร์ใน Thailand Blog Awards 2011

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ร่วมงาน มอบรางวัลพิเศษ ปีมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 84 พรรษาพิเศษ รวมบล็อกเกอร์คว้า 57 รางวัล จากผลงานส่งเข้าประกวดเกือบ 2,000 คน หวังอุตสาหกรรมไอซีทีเติบโตอย่างสร้างสรรค์ สนับสนุนผู้สร้างเนื้อหารับผิดชอบสังคมให้น่าอยู่

นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า กระทรวง ไอซีทีสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมไอซีทีอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัจจุบันด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ ฉลาดขึ้นและมีจำนวน รูปแบบที่หลากหลายแล้วสิ่งสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องคำนึงถึงคือการสร้างมูลค่า และคุณค่าให้เพิ่มขึ้นด้วยเนื้อหาสาระ (Content) บนโลกออนไลน์ ซึ่งมีทั้งส่วนที่นำไปใช้เพื่อธุรกิจและเพื่อสังคม

สำหรับการรวมตัวของบล็อกยอดนิยมสูงสุดของประเทศไทย 3 แห่ง Exteen , Bloggang Oknation ซึ่งจัดโครงการประกวด Thailand Blog Awards 2011 ขึ้น เป็นปีที่ 2 นี้จึงเป็นการสร้างกำลังใจให้กับผู้ที่สร้างสรรค์เนื้อหาจากทุกมุมโลก และนำมาเผยแพร่ให้นักอ่านเลือกอ่านกันได้อย่างหลากหลายตามความสนใจ โดยยังเคารพต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีหน้าที่รับผิดชอบตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

โดยเฉพาะในโอกาสปีมหามงคลนี้คณะผู้จัดได้เพิ่มรางวัลสาขาพิเศษ “ ปีมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 84 พรรษา” เพื่อให้บล็อกเกอร์จากทุกแห่ง ได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน และรางวัลประเภทอื่นๆ ที่น่าสนใจอีก 4 ประเภท รวม 57 รางวัล จากสมาชิกบล็อกที่สมัครเข้ามาเพื่อโหวตคะแนนมีจำนวนมากถึง 11,111 คน ขณะที่มีผลงานจากบล็อกเกอร์ส่งเข้าประกวดเกือบ 2,000 คน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของคนบนโลกออนไลน์ต่อกิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างดี

ดังนั้นการรวมกลุ่มของผู้สร้างสรรค์เนื้อหาในรูปบล็อก ที่ภาคเอกชนหรือบุคคลที่ได้รวมตัวกัน จึงเป็นสิ่งแสดงถึงการมีร่วมรับผิดชอบต่อสังคมไทยให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น จะเห็นได้จากเนื้อหาที่ให้ความรู้ตั้งแต่เรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อ เป็นข้อมูลก่อนตัดสินใจไปจนถึงการสร้างกิจกรรมเชื่อมโยงสังคมจากโลกออนไลน์ ไปสู่สังคมแห่งความเป็นจริง เช่นรวมกลุ่มเพื่อช่วยเหลือคนไทย และต่างประเทศที่ประสบภัยพิบัติในหลายๆ ครั้งทั้งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ไปจนถึงผู้ประสบภัยสึนามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า โครงการ Thailand Blog Awards 2011 นี้ใช้ระยะเวลาการประกวดประมาณ 4 เดือน เริ่มตั้งแต่ประกาศให้บล็อกเกอร์ที่สนใจเข้าร่วมประกวด วันที่ 25 พฤษภาคม จนถึงวันมอบรางวัล 6 ตุลาคม 2554 ผ่านการคัดเลือกที่เข้มงวดยิ่งขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เกณฑ์การพิจารณาตัดสินจากคะแนนโหวต 30 % และคะแนนจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อีก 70 % ดัง นั้นจึงมั่นใจได้ว่าผู้ที่ผ่านเข้ารอบและได้รับรางวัลทุกรางวัลมาจากการมี ส่วนร่วมของสมาชิกและการกลั่นกรองเลือกสรรค์แล้วอย่างแท้จริง

นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวถึงการสนับสนุนโครงการนี้ว่า Google ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการ Thailand Blogger Awards 2011 เพื่อกระตุ้นให้มีการสร้างเนื้อหาภาษาไทยดีๆ บนอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้คนไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้อย่างกว้างขวางและเต็มรูปแบบ ขอบคุณบล็อกเกอร์ทุกคนที่ได้แบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ดีๆ และเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจกับชาวออนไลน์ เพื่อให้สังคมโลกของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น

นายวันฉัตร ผดุงรัตน์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Pantip .com 1 ในคณะกรรมการตัดสินการประกวดTBA 2011 กล่าวว่า อยากเห็นคนไทยเขียนบล็อคกันมากๆ เพราะเป็นการบันทึกความรู้ของแต่ละคนลงในระบบเครื่อข่าย ซึ่งองค์ความรู้นั้นคงอยู่และพร้อมเผยแพร่ ให้ผู้แสวงหาสามารถนำไปต่อยอดเป็นลำดับไป โดยไม่รู้จบ โดยเฉพาะภาษาไทยที่ในโลกใบนี้มีแต่คนไทยเท่านั้นที่ใช้อยู่ การบันทึกองค์ความรู้ด้วยภาษาไทยจึงเป็นภาระของคนไทยเท่านั้นโดยตรง

นายทีปกร วุฒิพิทยามงคล ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ EXTEEN และอีก 1 ในคณะกรรมการตัดสินการประกวด TBA2011 กล่าวว่า การคัดเลือกผลงานนี้พิจารณาจากหลายองค์ประกอบ ทั้งวิธีการเขียน ความคิดสร้างสรรค์ในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาประกอบเนื้อหาบล็อก การตกแต่งและการใช้ภาษา

โดยมองว่าบล็อกเป็นเวทีการแสดงออกของความคิดเห็นที่เหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัย และนอกจากจะเป็นการแสดงความคิดเห็นออกมาในเชิงสร้างสรรค์แล้ว ยังอาจได้รับโอกาสเผยแพร่ผลงานในวงกว้าง เช่น ได้ตีพิมพ์เป็นคอลัมน์ หรือหนังสือ ตามที่เคยมีตัวอย่างมาแล้วมากมายอีกด้วย

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัล “ ปีมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 84 พรรษาพิเศษ ใน หัวข้อโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รางวัลชนะเลิศได้แก่บล็อก Chaoying โดยคุณ ชุติมา ชูรอด รางวัลบล็อกเกอร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2011 หรือ Best of the Best ได้แก่ บล็อก AppReview โดยคุณ วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง

นอกจากนี้ในส่วนรางวัล Best ประกอบด้วย 3 สาขา Best Design รางวัลชนะเลิศ ได้แก่บล็อก: แมลงเม่า โดย คุณชลิตา สมบุญเรืองศรี และคุณจักรรินทร์ พงศ์ศรีรัตน์ เป็นเจ้าของบล็อก สาขา Best Writing รางวัลชนะเลิศ บล็อก kokoyadi โดยคุณพีระพงษ์ เตชะทัตตานนท์ และรางวัล Best Teen รางวัลชนะเลิศได้แก่ บล็อก TonLew โดย คุณธรพชรพรรณ พูลศรี เป็นเจ้าของบล็อกผลงานนี้ สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งหมดสามารถตรวจสอบได้ที่ www.thailandblogawards.com

View :1914

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.