Home > กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที เปิดสายด่วน GCC 1111 กด 5 รับแจ้งขอความช่วยเหลือหรือติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง

ก.ไอซีที เปิดสายด่วน GCC 1111 กด 5 รับแจ้งขอความช่วยเหลือหรือติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง

นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่หลายจังหวัด ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และเพื่อรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ทันกับเหตุการณ์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จึงได้เปิดช่องทางแจ้งข้อมูลความช่วยเหลือและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมผ่านศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนของรัฐบาล GCC 1111 กด 5 ทั้งนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และภาคส่วนต่างๆ โดยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมต้องการขอความช่วยเหลือ แจ้งเหตุ หรือต้องการสอบถามสถานการณ์น้ำท่วม ผ่านศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 กด 5 โดยกระทรวงไอซีที จะนำข้อมูลมาบริหารและจัดระบบฐานข้อมูล พร้อมทั้งจัดส่งไปยังหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้นำข้อมูลนั้นไปใช้ดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ได้อย่างทันการณ์ ทั้งนี้ GCC 1111 กด 5 จะให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์รายวัน อาทิ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ เส้นทางหลวงที่ใช้ได้ และใช้ไม่ได้ พร้อมทางเลี่ยง สถานการณ์น้ำของกรมชลประทาน สรุปสถานการณ์พื้นที่อุทกภัยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายชื่อจังหวัดที่ยังคงมีพื้นที่ประสบอุทกภัย (จำนวนอำเภอ/ตำบล) จำนวนราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน (ครัวเรือน) ตรวจรายชื่อผู้เสียชีวิต ข้อมูลการประกาศเตือนภัยพิบัติต่าง ๆ เช่น ประกาศเตือนภัยพายุ ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ข้อมูลข่าวสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ข่าวผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ถึงระดับน้ำ หน่วยงานราชการแจ้งข่าวเตือนภัยถึงประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ระมัดระวังสถานการณ์ต่างๆ เช่น ให้ระวังน้ำป่า ดินโคลนถล่ม โรคระบาดต่างๆ การช่วยเหลือผู้ประสบภัย รายชื่อบัญชีที่รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หน่วยงานหรือองค์กรที่รับบริจาคสิ่งของ เป็นต้น

นอกจากนี้ ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 กด 5 ยังให้บริการข้อมูลมาตรการเยียวยาของภาครัฐ ทั้งด้านการเกษตร ด้านเงินกู้ ด้านสุขภาพ และด้านที่อยู่อาศัย รวมถึงข้อมูลการติดต่อต่างๆ อาทิ สายด่วนเพื่อสังคม หมายเลขกลุ่มฉุกเฉิน (Emergency Hotline) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทั่วประเทศ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท หน่วยงานประจำจังหวัดที่ได้รับมอบหมายให้บริหารจัดการปัญหาเรื่องอุทกภัย เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปภ.เขต ปภ.จังหวัด เป็นต้น

View :1535

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.