Home > Press/Release, SmartPhone/Mobile phone > Smartphone ในกลุ่มตลาดล่างกำลังกินส่วนแบ่งตลาด Feature Phone

Smartphone ในกลุ่มตลาดล่างกำลังกินส่วนแบ่งตลาด Feature Phone

จากรายงานการสำรวจรายไตรมาสของไอดีซี ภายใต้ชื่อ IDC’s Asia/Pacific Quarterly Mobile Phone Tracker 2Q 2011 พบว่า ยอดจำหน่าย smartphone ในไตรมาสที่สองประเทศไทยมีอัตราการเติบโตร้อยละ 19 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่แล้ว โดย smartphone กลุ่มตลาดล่าง ได้เลือก Symbian และ Android ซึ่งเป็นราคาที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ยังคงรุกเข้ามากินตลาด feature phone ย่างต่อเนื่อง การระมัดระวังเรื่องการใชจ่ายของผู้บริโภค นั้นเริ่มปรากฏเด่นชัดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาด feature phone โดยที่ยอดจำหน่ายของตลาดนี้มีอัตราการเติบโตที่ลดลงถึงร้อยละ 8 ในไตรมาส 2 นี้ จึงเป็นเหตุให้ยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือในภาพรวมของประเทศไทยในไตรมาส 2 ของปีนี้ มีอัตราเติบโตลดลงร้อยละ 4 เมื่อเปรียบกับไตรมาสที่แล้ว

นอกจากนี้ ไอดีซี ยังพบว่า พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไป จากที่เคยนิยมซื้อ โทรศัพท์มือถือที่มีราคาปานกลาง ตั้งแต่ 100-350 เหรียญสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนไปนิยมซื้อกลุ่มราคาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นราคาสูง ตั้งแต่ 350-600 เหรียญสหรัฐฯ หรือ ราคาต่ำ ที่ต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐฯ “ในขณะที่บริการ 3G ที่กำลังเปิดให้บริการอยู่ในบ้านเราขณะนี้จะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการซื้อโทรศัพท์กลุ่มราคาสูงแต่ทว่า เรากำลังพบว่ายอดจำหน่ายโทรศัพท์ที่มีราคาต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐฯ ก็ยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับผลมาจากโทรศัพท์สัญชาติไทยได้ขยายตลาดด้วยการกระจายสินค้าไปยังต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น” กล่าวโดยนายนพรัตน์ พรหมอินทร์ นักวิเคราะห์ตลาด ด้านโทรคมนาคม ประจำไอดีซี ประเทศไทย

ความต้องการของตลาดโทรศัพท์มือถือทั้ง smartphone และ feature phone คาดว่าจะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้งในราวไตรมาส 4 ของปีนี้ เนื่องจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จากผู้ผลิตทั้งหลาย การเปิดให้บริการ 3G ในเชิงพาณิชย์จากค่าย True Move H และการเปิดทดลองให้บริการในบางพื้นที่ของ AIS และ DTAC ที่จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบต่อไปและจุดชนวนความต้องการสำหรับการบริการด้านข้อมูล ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาด smartphone มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานบริการด้านข้อมูลอย่างมากอย่าง iOS และ Android” นพรัตน์ กล่าวเสริม

View :1768

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.