Home > Press/Release > กสทช. สั่งตรวจคุณภาพสัญญาณเสียง หวั่นกระทบจากการให้บริการ 3G

กสทช. สั่งตรวจคุณภาพสัญญาณเสียง หวั่นกระทบจากการให้บริการ 3G

ประธานกสทช. พูดชัด งานคุ้มครองผู้บริโภคเป็นภารกิจที่สำคัญ ล่าสุด สั่งประสานจุฬา ทดสอบคุณภาพสัญญาณ “โทรออก รับสาย” หลัง บ.โทรคมนาคม แห่ให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่เดิมหวั่นส่งผลกระทบ ผู้ใช้บริการประเภทเสียง

เมื่อวานนี้ (24 พ.ย. 54) เวลา 13.30 น. พลอากาศเอก ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ () ได้กล่าวในระหว่างการตรวจเยี่ยมกลุ่มภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมว่า จากจำนวนเรื่องร้องเรียนที่พบแสดงให้เห็นว่า ภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนของสังคม และเป็นงานที่ ให้ความสำคัญโดยสิ่งที่ยืนยันได้ชัดเจนคือ การสรรหา ในครั้งนี้มี สายคุ้มครองผู้บริโภคที่ได้รับการคัดเลือกถึง 2 คน คือนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศาและนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันงานด้านนี้
ด้านนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช. ล่าสุดมีการหยิบยกกรณีคุณภาพของบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีเสียงบ่นจากผู้ใช้บริการโดยทั่วไปว่ามีปัญหาทั้งการต่อติดและสายหลุด อันอาจมีสาเหตุมาจากกรณีที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายหลักเริ่มมีการเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่เดิม ทั้งนี้ที่ประชุม กสทช. ได้มีนโยบายให้กลุ่มภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมประสานกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อทำการทดสอบคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียงในบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
“ผู้ใช้บริการ 2G เดิมซึ่งเป็นการใช้บริการประเภทเสียงอาจได้รับผลกระทบด้านคุณภาพการให้บริการ เช่น ไม่มีสัญญาณ สัญญาณมีบ้างไม่มีบ้าง สายหลุดขณะโทร หรือในโทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟน เช่น iphone หรือ Black Berry ซึ่งตั้งค่าเพื่อหาเครือข่าย 3G ไว้ อาจพบปัญหาการหาเครือข่ายไม่พบ เพราะมีการแย่งพื้นที่ในการใช้ช่องสัญญาณจากการใช้ข้อมูลเสียง หรือEdge เนื่องจากการใช้บริการ 3G เป็นการรับส่งข้อมูลในปริมาณที่มากขึ้น แต่ช่องทางในการส่งสัญญาณมีอยู่เท่าเดิม ดังนั้น กสทช. จึงต้องการให้ตรวจสอบว่า การเปิดให้บริการ 3G กันอย่างกว้างขวางครั้งนี้มีผลกระทบกับผู้บริโภคที่ใช้บริการ 2G หรือไม่” นายประวิทย์ กล่าว
นายประวิทย์กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคือ ผู้ให้บริการประเภทเสียงอาจได้รับผลกระทบจากคุณภาพบริการ ขณะที่ผู้ใช้บริการ 3G ก็ไม่ได้รับบริการที่เหมาะสมสำหรับราคาที่ต้องจ่ายไป

View :1584

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.