Home > Press/Release, Technology > ไอดีซีระบุ ตลาดพีซีไทยที่เติบโตสูงมาตลอดอาจถดถอยลง

ไอดีซีระบุ ตลาดพีซีไทยที่เติบโตสูงมาตลอดอาจถดถอยลง

ไอดีซีเปิดเผยผลการศึกษาตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ของประเทศไทยว่าได้มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสที่ 3 ปีของปีนี้นั้น ตลาดพีซีขยายตัวขึ้นถึง 33% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งในภาพรวม ตลาดพีซีถูกผลักดันโดยกำลังซื้อของผู้บริโภคที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับปริมาณการใช้จ่ายที่อยู่ในเกณฑ์ดีจากฝั่งองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้ยอดจัดส่งเพิ่มขึ้นทั้งในตลาดเดสก์ท็อปและโน๊ตบุ๊ค

ตลาดพีซีภายในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นปี 2554 โดยมียอดจัดส่งรายไตรมาสทะลุ 1 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 2 และ 3 ติดต่อกัน แต่อย่างไรก็ตามไอดีซีคาดว่าเหตุการณ์อุทกภัยที่ขยายตัวเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่ท้ายไตรมาสที่ 3 จะส่งผลกระทบต่อตลาดพีซีอย่างมาก ซึ่งไม่เพียงแค่เฉพาะไตรมาสสุดท้ายของปีเท่านั้น หากแต่ตลาดมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 อีกด้วย

โดยนายจาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์สายงานศึกษาตลาดอุปกรณ์ต่อพ่วงประจำไอดีซีประเทศไทยเผยว่า “กลยุทธ์ต่างๆ ที่เวนเดอร์ใช้ในการกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภคนั้นถือว่าประสบผลสำเร็จในช่วงครึ่งแรกของไตรมาสที่ 3 แต่หลังจากนั้นทั้งความกังวลในเรื่องของสภาพเศรษฐกิจโลกและปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ก็ได้กลายเป็น 2 ปัจจัยหลักที่ทำให้ความต้องการซื้อหดลงอย่างต่อเนื่อง”

“ภาคธุรกิจเองทั้งรัฐและเอกชนก็มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เริ่มชะลอตัวลงหลังจากที่มีข่าวในแง่ลบเกี่ยวกับแนวโน้มที่จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจระลอกใหม่ในประเทศซีกโลกตะวันตกเช่นเดียวกัน”

ไอดีซีคาดการณ์ว่าตลาดพีซีในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้จะหดตัวลงในอัตราที่ค่อนข้างสูง และอาจติดลบถึง 2 หลักเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนครึ่งปีแรกของปี 2554 ก็จะมีปัญหาฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ขาดตลาดเข้ามาสบทบ ซึ่งอาจทำให้ราคาขายของพีซีถีบตัวสูงขึ้นในระยะสั้น โดยตลาดเครื่องประกอบและมินิโน๊ตบุ๊คน่าจะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในปีหน้าก็ไม่ถึงกับเลวร้ายไปทั้งหมดเสียทีเดียว ไอดีซีเชื่อว่าตลาดพีซีจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาสที่ 2 และกลับเข้าสู่ภาวะปกติในครึ่งปีหลังต่อไป

ยอดจัดส่งเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของประเทศไทย ไตรมาสที่ 1 ปี 2554 – ไตรมาสที่ 4 ปี 2554*

*ตัวเลขคาดการณ์

ที่มา: ’s Asia/Pacific Quarterly PC Tracker, 3Q 2011

View :1633

Related Posts

Categories: Press/Release, Technology Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.