Home > Press/Release > เครือเจริญโภคภัณฑ์สู่การเป็น “ครัวของโลก” อย่างยั่งยืน นำเสนอนวัตกรรมเกษตรสมดุลในงานบีโอไอแฟร์

เครือเจริญโภคภัณฑ์สู่การเป็น “ครัวของโลก” อย่างยั่งยืน นำเสนอนวัตกรรมเกษตรสมดุลในงานบีโอไอแฟร์

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) พร้อมแสดงนวัตกรรมการเกษตรในงานบีโอไอแฟร์ 2011 ภายใต้แนวคิด “การผสมผสานกันอย่างกลมกลืนระหว่างอาหาร พลังงาน และสิ่งแวดล้อม” (Perfect Harmony) เตรียมเปิด “ศาลาเครือเจริญโภคภัณฑ์” () บนพื้นที่ 2,500 ตร.ม. ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ศาสตร์และศิลป์ของการทำเกษตรที่ผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อให้ได้ผลผลิตสูงและเกิดความยั่งยืน

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ในฐานะประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ “ศาลาเครือเจริญโภคภัณฑ์” (CP Pavilion) เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซี.พี.ร่วมจัดแสดงนิทรรศการบีโอไอแฟร์ 2011 โดยนำเสนอนวัตกรรมการเกษตรภายใต้แนวคิด “การผสมผสานกันอย่างกลมกลืนระหว่างอาหาร พลังงาน และสิ่งแวดล้อม” หรือ “Perfect Harmony” ด้วยเพราะเชื่อมั่นในศักยภาพและโอกาสของประเทศไทย โดยเฉพาะในด้านการเกษตรซึ่งประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ มีน้ำมันบนดินหรือสินค้าเกษตรที่สามารถเป็นได้ทั้งอาหารและพลังงานทดแทน ซึ่งหากมีการจัดการที่ดิน มีระบบชลประทานทันสมัย และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาการเกษตรเพื่อเพิ่มคุณภาพและผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร(Food security) และจะทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารป้อนคนทั้งโลก หรือ เป็นครัวของโลกได้อย่างแน่นอน
ทั้งนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ในฐานะบริษัทไทยที่ประกอบธุรกิจหลักด้านการเกษตรพร้อมที่จะตอบแทนบุญคุณแผ่นดินในการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาภาคเกษตรไทย ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และทำให้เกษตรกรไทยมีฐานะร่ำรวย

ในการนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้สร้าง “ศาลาเครือเจริญโภคภัณฑ์” (CP Pavilion) เพื่อแสดงนวัตกรรมเกษตรที่สะท้อนให้เห็นว่าการผลิตอาหารเพื่อมาเป็นพลังงานของมนุษย์นั้นสามารถที่จะดำเนินอย่างผสมผสานไปด้วยกันได้กับการสร้างพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะแฝงอยู่ทั้งในส่วนของวิธีคิดและวิธีปฏิบัติที่จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายสุวิทย์ กล่าวว่า “รูปลักษณ์ภายนอกอาคารเกิดมาจากแนวคิดของการ คิดใหม่ทำใหม่ (Rethink) โดยสร้างการรับรู้และสะท้อนถึงศักยภาพของซีพี ตั้งแต่วิธีคิดจนถึงวิธีลงมือปฏิบัติในการสร้างอาชีพหรือผลิตภัณฑ์ทั้งหมดแบบครบวงจรโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่เกิดจากการบริหารจัดการทรัพยากรและกระบวนการผลิตผสานอย่างลงตัวกับเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างอาหาร พลังงาน และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น โครงสร้างภายนอกของตัวศาลาจึงใช้วัสดุตกแต่งเป็นโครงเหล็ก ซึ่งเป็นตัวแทนของเทคโนโลยี และเนรมิตความเขียวขจีของพืชพรรณธัญญาหารด้วยการจำลองนาข้าวผสมพืชพลังงาน คือ ข้าวโพด เพื่อสื่อให้เห็นว่าหากมีการจัดการพื้นที่อย่างเป็นระบบและรู้จักใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำการเกษตรก็จะช่วยให้เกิดประสิทธิภาพและผลผลิตสูงสุด ส่วนการจัดภูมิทัศน์ภายนอกเน้นแสดงให้เห็นถึงการปลูกพืชอาหาร เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ และพืชพลังงาน เช่น เช่น อ้อย ยาง ปาล์ม ข้าวโพด มันสำปะหลัง ผสมกันได้อย่างกลมกลืน โดยนิทรรศการให้ข้อมูลเกี่ยวกับพันธุ์ คุณลักษณะ และประโยชน์ใช้สอยอย่างละเอียด”

สำหรับแนวคิดการตกแต่งภายในอาคารเน้นนำเสนอเรื่องราวกว่า 90 ปี จากอดีตสู่ปัจจุบันของซีพีผ่านสื่อมัลติมีเดียภาพและเสียงเต็มรูปแบบเพื่อให้น่าสนใจและน่าติดตาม ภายใต้หัวข้อ “อิ่มท้องด้วยอาหาร อิ่มสมองด้วยความรู้ อิ่มใจด้วยความสนุกสนาน” โดยแบ่งนิทรรศการเป็น 7 โซน โดยโซนที่ 1 จากเมล็ดพันธุ์สู่อาหาร จากอาหารสู่ความงดงาม เป็นการบอกเล่าเรื่องราวผ่านเทคนิคการทำภาพนิ่งให้กลายเป็นภาพเคลื่อนไหว (Video Mapping) ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงอย่างทรงประสิทธิภาพ ซึ่งจะครอบคลุมตั้งแต่เรื่องธุรกิจเมล็ดพันธุ์ ปรัชญาการดำเนินธุรกิจ “3 ประโยชน์” ของเครือซีพี นวัตกรรมการเกษตรแบบครบวงจร นวัตกรรมการเพิ่มผลผลิตมาตรฐานสูงสุด นวัตกรรมแห่งการลงทุนเชิงยุทธศาสตร์ระดับโลก นวัตกรรมการคัดสรรสายพันธุ์ชั้นเลิศ ไปจนถึงนวัตกรรมพัฒนาความคิด “อาหารสมอง” จากการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคมภายใต้การดำเนินงานของ “ทรู” และนวัตกรรมพัฒนาคนด้วยการก่อตั้ง โรงเรียนปัญญาภิวัฒน์ เทคโนธุรกิจ ศูนย์การเรียนรู้ปัญญาภิวัฒน์ และสถาบันเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ เพื่อยกระดับการศึกษาของไทยและสร้างเยาวชนสู่การเป็นมืออาชีพด้านการค้าปลีก

โซนที่ 2 อิ่มโอกาส เป็นการฉายภาพยนตร์เรื่อง ประเทศไทย…ดินแดนแห่งโอกาส พร้อมเพลงประกอบจาก ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ศิลปินชื่อดัง โซนที่ 3 อิ่มท้อง “โลกของซีพี” นำเสนอกระบวนการผลิตและการแปรรูปอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัยของเครือซีพีผ่านจอพลาสม่าขนาดยักษ์ โซนที่ 4 อิ่มเอิบ “อุโมงค์เกษตร” เป็นการจำลองบรรยากาศการเกษตรมาไว้ในงาน ไม่ว่าจะเป็นนาข้าว ไร่ข้าวโพด บ่อเลี้ยงปลา รวมทั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ โซนที่ 5 อิ่มสมอง เป็นการนำเสนอเรื่องราวการประยุกต์วิทยาศาสตร์ธรรมชาติมาสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น โซนที่ 6 อิ่มเอมพระบารมี นำเสนอโครงการต่างๆ ที่ซีพีได้น้อมนำพระราชดำริและพระราชดำรัสมาดำเนินการ พร้อมจำลองต้นโพธิ์ให้ผู้เข้าชมงานร่วมถวายพระพร โซนที่ 7 อิ่มใจ ผู้เข้าชมงานจะได้สนุกไปกับเทคโนโลยีเสมือนจริงที่จะจำลองบรรยากาศการซื้อขายสินค้าทางอิเล็คทรอนิกส์ (E-commerce)ซึ่งจะพลิกโฉมหน้าการซื้อขายสินค้าในอนาคต

“ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจการเกษตรและอาหารของไทย เครือซี.พี.มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยโอกาส จึงพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงสุดยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากกลุ่มอุตสาหกรรมแถวหน้าของไทยและบริษัทชั้นนำระดับโลกที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย และจะเป็นอีกแรงหนึ่งที่ช่วยสะท้อนศักยภาพด้านการส่งเสริมการลงทุนของไทยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและตัวแทนการค้าจากทั่วโลก และเชื่อว่าภาคเกษตรของไทยจะมีส่วนช่วยสนับสนุนเป็นกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ผ่านพ้นความท้าทายต่างๆ เพื่อการเติบโตต่อไปในอนาคต” นายสุวิทย์ กล่าว

ศาลาเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP Pavilion) ภายในงานบีโอไอแฟร์ 2011 () จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-20 มกราคม 2555 เวลา 10.00 – 22.00 น. ที่ เมืองทองธานี สำหรับกลุ่มคณะที่สนใจเยี่ยมชมศาลาเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP Pavilion) สามารถติดต่อได้ที่คุณอาภาภรณ์ สุขสัย (เจี๊ยบ) โทร. 089-823-4367 หรือ อีเมลล์ apaporn@expolink.net

View :1823

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.