Home > Press/Release > สวทช./ก.วิทย์ฯ แจกพริกขี้หนูอวกาศ ให้ 14 โรงเรียน เพื่อนำไปทดลองปลูกเปรียบเทียบกับเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้ส่งขึ้นไป

สวทช./ก.วิทย์ฯ แจกพริกขี้หนูอวกาศ ให้ 14 โรงเรียน เพื่อนำไปทดลองปลูกเปรียบเทียบกับเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้ส่งขึ้นไป


ดร. ปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีมอบเมล็ดพันธุ์พริกขี้หนูจากอวกาศ ในโครงการ Space Seed for Asian Future 2010-2011 ให้กับคณะครู-นักเรียน 14 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อนำกลับไปทำการทดลองปลูกเปรียบเทียบกับเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้ส่งขึ้นไปอวกาศ ซึ่งเมล็ดพันธุ์พริกขี้หนูไทยดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังอวกาศ และโคจรรอบโลกนานกว่า 4 เดือน

ดร. ปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ขอ ชื่นชมคณะนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Space Seed for Asian Future โดยหวังว่าทุกท่านจะสามารถนำเมล็ดพันธุ์พริกจากอวกาศนี้ ไปทำการทดลอง พัฒนาความรู้ต่อยอด อันเป็นประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและสังคม ทั้งนี้ โครงการมอบเมล็ดพันธุ์เมล็ดพริกจากอวกาศเพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์แก่เยาวชน ประกอบด้วยคณะครูและนักเรียนจาก 14 โรงเรียน ได้แก่ ร.ร.ประชาวิทย์ จ.ลำปาง,ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม,ร.ร.ผ่องสุวรรณวิทยา สายไหม กรุงเทพฯ,สาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น (2),ร.ร.ไม้ยาวิทยาคม จ.เชียงราย,ร.ร.หนองเต่าวิทยา จ.อุทัยธานี, ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กรุงเทพฯ,ร.ร.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ (2),ร.ร.จุฬาภรณราชวิทยาลัยบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์,ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพฯ,ร.ร.เทพศิรินทร์ กรุงเทพฯ,ด.ช.อินทัช บรูเซอร์แฟนเกอร์โน จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ทุกคน จะได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่หลากหลายต่อกัน และขอชื่นชม สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ที่ได้ให้การสนับสนุนการจัดส่งเมล็ดพันธุ์พริกขี้หนูของไทย ขึ้นไปโคจรในอวกาศ ซึ่งนอกจากเป็นการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทย ยังเป็นการเตรียมความพร้อมของประเทศ เพื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสังคมโลกในด้านเทคโนโลยีอวกาศ อันจะได้มีโครงการอื่นๆ อย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม โครงการฯ นี้ จะสมบูรณ์แบบ และมีส่วนร่วมโดยประชาชนชาวไทยมากยิ่งขึ้น หากได้รับการสนับสนุนจากสื่อมวลชนทุกท่าน ในการเผยแพร่ข้อมูลและผลการดำเนินโครงการนี้ รวมทั้งโครงการต่อเนื่องอื่นๆ ที่จะมีอีกต่อไปสู่สาธารณชน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดประโยชน์กับสังคมไทยโดยรวมต่อไปในอนาคต และหวังว่าเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะสามารถพัฒนาความรู้ ความสามารถ และนำประโยชน์ที่ได้จากประสบการณ์ครั้งนี้ ซึ่งยากจะหาได้จากโครงการใด ไปพัฒนาตนเองให้เป็นบุคลากรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคนสำคัญของประเทศต่อไป

ด้าน ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช. ) กล่าวว่า สวทช. ได้รับการติดต่อจากสำนักงานการสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ JAXA (Japan Aerospace Exploration Agency) ว่า จรวดเอชทีวี 2 ซึ่งเป็นจรวดขนส่งสัมภาระของ JAXA ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ยังมีพื้นที่ว่าง และประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศอาเซียนที่ได้สิทธิในการส่งสัมภาระไม่เกิน 100 กรัม ขึ้นไปโคจรในอวกาศเป็นครั้งที่สอง โดยในครั้งนี้ เราได้ส่งเมล็ดพันธุ์พริกขี้หนูของไทยไปกับจรวดเอชทีวี 2 ซึ่งถูกยิงจากฐานปล่อยจรวดทาเนกะชิมะ (Tanegashima) ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2554 โดยเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวโคจรรอบโลกเป็นเวลานานกว่า 4 เดือน และได้เดินทางกลับสู่พื้นโลกพร้อมกับกระสวยอวกาศเอนเดฟเวอร์ (Endeavour) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือ NASA เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งเที่ยวบินดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของยานกระสวยอวกาศ และยานเอนเดฟเวอร์ก็เป็นยานกระสวยอวกาศลำสุดท้ายของชุดยานดังกล่าว โดยมีเที่ยวบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2535 หรือเมื่อ 19 ปีที่แล้ว และเป็นยานลำแรกที่นำชิ้นส่วนของสถานีอวกาศนานาชาติหรือ ISS ส่วนที่เป็นของสหรัฐอเมริกา ขึ้นไปก่อสร้างอีกด้วย และภายใน ISS ลำนี้มีเมล็ดพันธุ์พริกขี้หนูจากประเทศไทยได้ขึ้นไปโคจรรอบโลกอยู่นานกว่า 4 เดือน โดยชื่อ “เอนเดฟเวอร์” ของยานกระสวยอวกาศลำนี้ ได้มาจากชื่อเรือสำรวจของกัปตันเจมส์ คุก นักสำรวจชาวอังกฤษ ผู้โด่งดังนั่นเอง

สวทช. ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่วิจัย รวมทั้งสนับสนุนและผลักดันองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนกับงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ จึงได้จัดตั้งโครงการเมล็ดพันธุ์พริกจากอวกาศเพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์แก่เยาวชนขึ้น เพื่อเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ อีกทั้งเปิดโอกาสให้เยาวชนของเราได้มีโอกาสร่วมในงานวิทยาศาสตร์สาขาสำคัญของโลก คือวิทยาศาสตร์อวกาศ สวทช. ได้พิจารณาข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์พริกจากอวกาศที่ส่งมาจากนักเรียนผู้สนใจทั่วประเทศ ซึ่งในวันนี้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกทั้ง 14 โครงงานได้มาอยู่ ณ ที่แห่งนี้แล้ว และหวังว่าผู้ได้รับคัดเลือกทุกคน จะได้ประสบการณ์อันล้ำค่าจากการเข้าร่วมโครงนี้ รวมทั้งได้พัฒนาศักยภาพของตนเองยิ่งๆ ขึ้นไป จนสามารถประสบความสำเร็จ และได้เป็นบุคลากรอันทรงคุณค่าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ โครงการ Thailand Zero-Gravity Experiment เปิดรับสมัครผลงานด้านวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ 2555 นี้ เพื่อวัตถุประสงค์กระตุ้นให้นักวิจัย นักเรียน และนักศึกษา ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอวกาศของไทย ได้ร่วมส่งงานวิจัยขึ้นไปทดลองบนสถานีอวกาศนานาชาติ และขึ้นทำการทดลองในสภาวะแรงโน้มถ่วงต่ำบนเที่ยวบินพาราโบลิก

View :2001

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.