Home > Press/Release > แนวโน้มของผู้บริโภคที่จะได้รับความนิยมมากที่สุด 10 ประการในปี 2555

แนวโน้มของผู้บริโภคที่จะได้รับความนิยมมากที่สุด 10 ประการในปี 2555

Ericsson ConsumerLab จึงได้จำแนกแนวโน้มของผู้บริโภคที่จะได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2555 และหลังจากนั้น แนวโน้มที่สำคัญบางประการ ได้แก่ความสามารถในการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต (connectivity) จะกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากเหมือนกับถนนและไฟฟ้า สื่อสังคมกำลังจะจำกัดความการรายงานข่าวใหม่ และใครๆ ก็สามารถเป็นผู้ให้บริการได้

ConsumerLab ค้นพบว่า เมื่อใดที่พวกเขาสามารถเชื่อมต่อได้แล้ว อินเตอร์เน็ตจะเป็นหนึ่งในสิ่งสุดท้ายที่บรรดาผู้บริโภคจะยกเลิก หากพวกเขาจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่าย

ConsumerLab ได้ทำการวิจัยเรื่องคุณค่า พฤติกรรมและวิธีการคิดของผู้คนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการบริการด้าน ICT มาเป็นเวลากว่า 15 ปีแล้ว โครงการวิจัยแบบทั่วโลกของบริษัทอีริคสันยึดตามการสัมภาษณ์รายบุคคล 100,000 รายในมากกว่า 40 ประเทศและในเมืองใหญ่มากกว่า 10 เมือง

ไมเคิล บจอร์น (Michael Björn) หัวหน้าฝ่ายวิจัยที่ ConsumerLab กล่าวว่า “ผู้บริโภคได้ใช้โปรแกรมประยุกต์ของสมาร์ทโฟนก็เปรียบเสมือนปลากับน้ำซึ่งขาดจากกันไม่ได้นั้นเอง ระบบสัมผัสและการเข้าถึงโดยตรงโดยผ่านไอคอนต่างๆ ทำให้ไม่รู้สึกถึงความซับซ้อนของการบริการอินเตอร์เน็ต และปัจจุบันผู้คนยินดีที่จะสำรวจเรื่องใหม่ๆ ในชีวิตประจำวันของพวกเขามากขึ้นในทุกๆเรื่องตั้งแต่ตำราอาหารจนถึงใบเสร็จรับเงิน ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่ได้จากความสามารถในการเชื่อมต่อ เราเพิ่งเสร็จสิ้นการศึกษาในตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ๆ และพบว่าแม้กระทั่งผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นครั้งแรกจะกลายเป็นผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว ความสามารถในการเชื่อมต่อกำลังกลายเป็นส่วนของกิจกรรมในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ”

ต่อไปนี้คือแนวโน้มของผู้บริโภคที่จะได้รับความนิยมมากที่สุด 10 ประการ

1. ความสามารถในการเชื่อมต่อจะมีบทบาทที่สำคัญที่สุด (Connectivity is king) ความสามารถในการเชื่อมต่อได้กลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากเหมือนกับอากาศที่เราหายใจ เมื่อใดก็ตามที่สามารถเชื่อมต่อได้แล้ว ผู้บริโภคกล่าวว่าอินเตอร์เน็ตจะเป็นหนึ่งในสิ่งสุดท้ายที่พวกเขาจะยกเลิก หากพวกเขาจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่าย

2. ใครๆ ก็สามารถเป็นผู้ให้บริการได้ มีความต้องการบริการใหม่ๆ อย่างมาก อินเตอร์เน็ตทำให้ทั้งบรรดาบริษัทและผู้บริโภคสามารถคิดค้นโซลูชั่นใหม่ๆ เช่นโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ ได้

3. สื่อสังคมจะจำกัดความการรายงานข่าวใหม่ สื่อสังคมผลักดันให้มีการบริโภครูปภาพ คลิปวิดีโอ และดนตรี และปัจจุบันสื่อสังคมยังได้ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถพิจารณาตัดสินความสัมพันธ์กันของข่าวโดยการจัดหาคำวิจารณ์ทางสังคมที่จำเป็นอีกด้วย

4. โทรศัพท์มือถือมีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน บรรดาผู้บริโภคแสดงความสนใจเรื่องการบริการแบบเคลื่อนที่ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่หรือการบริการในท้องถิ่นโดยตรงอย่างมาก ในขณะที่ร้อยละ 90 ของเจ้าของสมาร์ทโฟนทั้งหมดกล่าวว่าพวกเขาพกพาสมาร์ทโฟนไว้กับตัวเสมอ แต่มีเพียงร้อยละ 80 เท่านั้นที่บอกว่าพวกเขาพกเงินไว้เสมอ

5. ความโปร่งใสสำคัญกว่าความเป็นส่วนตัว ผู้คนกำลังเคยชินกับการใช้ชีวิตอย่างโปร่งใสและพวกเขาคาดหวังว่าบริษัทต่างๆและองค์กรอื่นๆจะดำเนินการด้วยความโปร่งใสด้วย

6. ระบบ Cloud ทำให้ทุกสิ่งใช้งานได้ง่ายขึ้น การแบ่งปันข้อมูลและการมีอุปกรณ์หลายอย่างเชื่อมต่อกันตลอดเวลากำลังจะกลายเป็นบรรทัดฐานสำหรับบรรดาผู้บริโภค ซึ่งส่งผลให้มีการแนะนำการบริการที่ยึดตามระบบ Cloud มากขึ้น ตัวผลักดันหลักสำหรับเรื่องนี้คือการใช้งานที่ง่ายดาย

7. ผู้หญิงจะผลักดันให้มีการนำสมาร์ทโฟนมาใช้ การศึกษาเรื่องผู้ใช้สมาร์ทโฟนในปี 2554 ของเราได้แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ชายยังคงใช้เป็นกลุ่มที่ใช้บริการบนสมาร์ทโฟนที่แตกต่างจากที่มีอยู่ในท้องตลาด ในขณะที่มีผู้หญิงส่วนมากใช้บริการธรรมดาๆ เช่น การโทรด้วยเสียง การส่งข้อความสั้น (SMS) และเฟสบุ๊ก การผสมผสานการใช้ช่องทางการสื่อสารทั้งหมดลงในอุปกรณ์เดียวจะทำให้ผู้หญิงเป็นผู้ผลักดันให้มีการนำสมาร์ทโฟนมาใช้ในตลาดขนาดใหญ่

8. ทำให้การจับจ่ายใช้สอยง่ายยิ่งขึ้น การสำรวจของเราแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนร้อยละ 67 สนใจเรื่องการชำระเงินโดยผ่านโทรศัพท์มือถือ การชำระเงินไม่ควรเป็นเรื่องที่แยกโดดเดี่ยวต่างหากแต่ควรรวมเข้ากันเป็นบริบทของการจับจ่ายในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่น ข้อมูลผลิตภัณฑ์ คะแนนโบนัสสะสม ใบเสร็จรับเงินและเมื่อกระทั่งเครื่องนำทางการจับจ่ายในศูนย์การค้าในอาคาร

9. ทุกสิ่งเชื่อมต่อกันได้ มีการใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการรับส่งข้อมูล (mobile data) มากกว่าเพื่อการโทรศัพท์ในไตรมาสที่สี่ของปี 2552 และมากกว่าเพื่อการโทรศัพท์ถึงสองเท่าในไตรมาสที่หนึ่งของปี 2554 บรรดาผู้บริโภคเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตและกับสิ่งต่างๆรอบๆตัวพวกเขามากขึ้น เช่น รถยนต์ เครื่องขายของอัตโนมัติ ตั๋วผ่านประตูและอื่นๆ

10. ช่วงเวลาที่ไม่มั่นคงแน่นอน – บรรดาผู้บริโภคต่างแสวงหาการควบคุม ในช่วงเวลาที่ระบบเศรษฐกิจไม่มีเสถียรภาพหรือเมื่อเกิดภัยพิบัติต่างๆ เช่นแผ่นดินไหว เราจะเห็นความสนใจในเรื่องการบริการที่เกี่ยวกับกับระบบสาธารณูปโภค เช่น น้ำและไฟฟ้าในหมู่ผู้บริโภคแบบใหม่ นอกจากนั้น การเปลี่ยนแปลงเรื่องรายได้เพื่อการใช้จ่ายกำลังผลักดันให้มีผู้บริโภคต้องการการควบคุมการบริโภคบริการ

View :1473

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.