Home > Press/Release, Technology > ไอดีซีเผยตลาดพีซีในเอเชียแปซิฟิกยังโต11%

ไอดีซีเผยตลาดพีซีในเอเชียแปซิฟิกยังโต11%

แม้ประสบมรสุมเศรษฐกิจโลก ฮาร์ดดิสก์ขาดตลาด และการแข่งขันกับมีเดียแท็บเล็ต

ผลการวิจัยเบื้องต้นของไอดีซีระบุว่าตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือพีซีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) ในปี 2554 ที่ผ่านมานั้นขยายตัวถึง 11% โดยมียอดจัดส่งทั้งหมดกว่า 119 ล้านเครื่องด้วยกัน ถึงแม้เป็นการขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าปีก่อนๆ แต่ก็ถือว่าเป็นอัตราที่น่าพอใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนตลอดทั้งปี ซึ่งนี่แสดงถึงความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของตลาดในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ตลาดเติบโตเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2553 สูงกว่าที่ไอดีซีคาดการณ์ไว้ 3% โดยผลกระทบจากสถานการณ์ การขาดตลาดของฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่มีต่อตลาดในหลายประเทศเช่นประเทศจีนและอินโดนีเซียนั้น ไม่ได้รุนแรงเท่ากับที่ไอดีซีได้คาดไว้เบื้องต้น

โดยนายไบรอัน มา รองประธานฝ่ายงานวิจัยตลาดอุปกรณ์ต่อพ่วงประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของไอดีซีเผยว่า “ตลาดพีซีต้องฝ่ามรสุมหลายระลอกในปีที่ผ่านมา ทั้งปัญหาที่มาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและความนิยมที่มีต่อมีเดียแท็บเล็ตที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจพีซีน้อยลง โดยหลังจากนี้นั้น ตลาดก็ยังคงต้องประสบกับปัญหา การขาดแคลนฮาร์ดดิสก์ แต่ไอดีซีเชื่อว่าหากผ่านช่วงต้นปี 2555 ไปแล้ว ตลาดจะดีดตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็วในครึ่งปีหลัง ซึ่งภาพรวมของตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกน่าจะขยายตัวแตะที่ระดับ 10% ได้สำหรับปีนี้”

เลอโนโวยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดได้อย่างเหนียวแน่นตลอดปีที่แล้ว โดยไม่ใช่แค่ทำผลงานได้ดีในประเทศจีนเท่านั้น แต่เลอโนโวยังสามารถขยายตลาดในประเทศอื่นๆ ได้อีกด้วย ในขณะที่เอชพีมีผลงานที่แย่ลงในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ผู้จำหน่ายรายใหญ่จากฝั่งอเมริการายนี้ประกาศว่าจะทบทวนอนาคตของการทำธุรกิจพีซีของตน ฝั่งเอซุสยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดอาเซียน และเดลล์เองก็ประสบความสำเร็จมากขึ้นในตลาดจีนและอินเดีย

View :1675

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.