Home > Press/Release, Technology > ไอดีซีเผยน้ำท่วมทำตลาดพีซีไทยทรุดหนัก และยังกระเทือนต่อเนื่องถึงปี 2555

ไอดีซีเผยน้ำท่วมทำตลาดพีซีไทยทรุดหนัก และยังกระเทือนต่อเนื่องถึงปี 2555

ไอดีซีระบุตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ของประเทศไทยในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 ได้หดตัวลงอย่างมาก โดยลดลงถึง 14% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็นการลดลงถึง 40% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์มหาอุทกภัยครั้งใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ จนเกิดภาวะฮาร์ดดิสก์ขาดแคลน

โดยภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และกินระยะเวลาเกือบทั้งไตรมาสครั้งนี้ส่งผลให้ความต้องการซื้อสินค้าพีซีลดลงเป็นอย่างมาก และยังมีผลกระทบต่อความสามารถในการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานของเวนเดอร์อีกด้วย นี่ทำให้ภาพรวมของตลาดพีซีไทยในปี 2554 เติบโตขึ้นจากปี 2553 เพียงแค่ 17% เท่านั้น ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ตลาดได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี

นายจาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์สายงานศึกษาตลาดไคลต์แอนดีไวซ์ประจำไอดีซีประเทศไทยเผยว่า “ตลาดผู้บริโภคนั้นได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เพราะไม่เพียงแค่ฝั่งอุปสงค์เท่านั้นที่หดตัวลง แต่ฝั่งอุปทานเองก็ประสบปัญหาด้วย ภาวะฮาร์ดดิสก์ขาดตลาดทำให้เวนเดอร์ต้องพบกับความยากลำบากในการผลิตสินค้าและนำเข้ามาจำหน่าย นอกจากนี้เส้นทางการขนส่งสินค้าเองก็ยังถูกตัดขาดหลายเส้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยลบที่ทำให้ตลาดพีซีปรับตัวลดลงมากขึ้น”

ยอดจัดส่งเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของประเทศไทยประจำปี 2554


การใช้จ่ายจากภาครัฐเองที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 นั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนภาคธุรกิจโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมก็ชะลอการลงทุนเนื่องจากบริษัทต่างๆ จำเป็นต้องมุ่งความสนใจแทบทั้งหมดไปที่การรับมือ และลดความเสียหายจากน้ำท่วม

ซึ่งถึงแม้ว่าแรงซื้อจากภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจจะเริ่มดีดกลับมาเพิ่มขึ้นในปี 2555 โดยมีการลงทุนซื้อพีซีเพื่อทดแทนเครื่องเก่าที่เสียหายจากภัยภิบัติเป็นแรงกระตุ้นสำคัญก็ตาม แต่ปัญหาเรื่องของการขาดแคลนฮาร์ดดิสก์ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของพีซี จะยังคงส่งผลกระทบต่อยอดจัดส่งพีซีในช่วง 1-2 ไตรมาสนี้ ไอดีซีคาดการณ์ว่าตลาดพีซีในปี 2555 น่าจะเติบโตได้ในอัตราที่ไม่สูงนัก คือประมาณ 12% เท่านั้น โดยที่ตลาดมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพียงเล็กน้อยในช่วงครึ่งแรกของปี ก่อนที่จะปรับตัวเพิ่มในอัตราที่สูงขึ้นในครึ่งปีหลัง

View :1447

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.