Home > Press/Release > อาร์เอส ดิจิตอล ปักธงรบชูกลยุทธ์ THE YEAR OF “SOCIAL MUSIC EXPERIENCE”

อาร์เอส ดิจิตอล ปักธงรบชูกลยุทธ์ THE YEAR OF “SOCIAL MUSIC EXPERIENCE”

ส่งกลยุทธ์เด็ดแห่งปี The year of “Social Music Experience” เปิดประสบการณ์ทางดนตรีรูปแบบใหม่ช่วงชิงมาร์เก็ตแชร์ พร้อมเดินหน้าทำการตลาดทุกช่องทางแบบ 360 องศา หวังเข้าถึงผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์เทรนที่ชื่นชอบความทันสมัย และเปิดใจรับสื่อดิจิตอลให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน มั่นใจสามารถดันรายได้สายงานธุรกิจดิจิตอลให้ทะลุ 500 ล้านบาท ในปี 2012

อภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจดิจิตอล บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)


นายอภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจดิจิตอล บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปัจจุบันตลาดดิจิตอล มิวสิค ในต่างประเทศเริ่มปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น การเติบโตทางด้านเทคโนโลยีที่เอื้ออำนวยต่อการให้บริการดิจิตอลมิวสิค ไม่ว่าจะเป็นโมบายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (3G) รวมถึงการคิดค่าบริการเพลงรวมกับค่าบริการโทรศัพท์ (Single Bill Payment) นับเป็นปัจจัยสำคัญและเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ในต่างประเทศ ไปสู่การฟังเพลงผ่านอินเตอร์เน็ตในรูปแบบ Music Streaming (มิวสิค สตรีมมิ่ง) บนโทรศัพท์มือถือ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย สามารถเลือกเพลงฮิตมาฟังได้แบบไม่จำกัด ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งจะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ตลาดรวมดิจิตอล มิวสิค ในต่างประเทศ ขับเคลื่อนต่อไปได้ และเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่กำลังจะเข้ามาในประเทศไทย สำหรับตลาดดิจิตอล มิวสิค ในบ้านเรายังคงอยู่ในภาวะที่ทรงตัว เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ ที่ส่งผลให้การใช้งานค่าโทรศัพท์แต่ละครั้งต้องคุ้มค่าอย่างสูงสุด รวมถึงความพร้อมด้านเทคโนโลยี 3G ยังไม่สมบูรณ์ โดยในปี 2012 คาดว่าตลาดรวมดิจิตอล

มิวสิค จะมีมูลค่า 1,300 ล้านบาท แบ่งได้เป็นมูลค่าตลาดดาวน์โหลดเสียงรอสาย 77 % และมูลค่าตลาดจากการดาวน์โหลดเพลง 23% ซึ่งจะเห็นได้ว่าทรงตัวมาจากปีก่อน

ในปี 2012 อาร์เอส ดิจิตอล จึงเดินหน้าธุรกิจด้วยกลยุทธ์ The year of “Social Music Experience“ โดยเลือกหยิบเอาไลฟ์สไตล์ของลูกค้าดิจิตอลที่ชื่นชอบการแชร์ มิวสิคคอนเทนต์ผ่านระบบโซเชียลเน็ตเวิร์คมาเป็นหัวใจในการวางแผนสินค้าและช่องทางจำหน่ายแบบ 360 องศา ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถตอบโจทย์ทุกพฤติกรรมของลูกค้าในยุคนี้ หวังช่วงชิงมาร์เก็ตแชร์ท่ามกลางตลาดรวมที่ทรงตัว ด้วยการวางแผนธุรกิจบนพื้นฐานของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน ได้แก่ เมื่อผู้ชมรับชมคอนเทนท์แล้วเกิดความสนใจ จะมีการนำไปบอกต่อและแชร์ความคิดเห็นผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คของตนเอง เพื่อให้ครอบคลุมพฤติกรรมของลูกค้าดังกล่าว ในปีนี้ อาร์เอส ดิจิตอล ได้วางกลยุทธ์ทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่

1. การวางแผนร่วมกับธุรกิจเพลง ในการแชร์ข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าและแนวโน้มตลาดดิจิตอล เพื่อนำไปสู่การผลิตคอนเทนท์เพลง รวมถึงแผนการโปรโมตที่ตรงตามความสนใจของตลาด

2. การสื่อสารผ่าน “ช่องทางการขาย” บน Social Media ที่ทางอาร์เอสดูแลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Web Community ต่างๆ ไปจนถึง Youtube เพื่อให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อบน Social Media ดังกล่าว และนำลูกค้าไปถึงหน้าร้านขายคอนเทนท์เพลงนั้นๆได้

3. การวางช่องทางการจัดจำหน่ายดิจิตอล คอนเทนท์แบบ 360* (Digital Distribution 360*) ผ่านทั้งลูกค้าของอาร์เอส และลูกค้าของคู่ค้า(Partner) โดยกระจายช่องทางจำหน่ายเข้าไปเข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุด แทนการให้ลูกค้าเข้ามาหาเพียงอย่างเดียว ได้แก่

3.1 Music Storefront : ช่องทางที่อาร์เอสสื่อสารถึงลูกค้าโดยตรง ผ่านบริการ *339 , *223 , RS Call Center , Website และ Mobile Application ที่จะกำลังจะเปิดตัว

3.2 Mobile Operator : ช่องทางดาวน์โหลดผ่านโอเปอเรเตอร์ค่ายต่างๆ รวมถึงการร่วมทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกัน

3.3 Mobile Device : การทำตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือยี่ห้อต่างๆที่รองรับคอนเทนท์ อาทิ การวางไอคอนสำหรับการดาวน์โหลดเพลงของอาร์เอสในเครื่องโทรศัพท์นั้นๆ

3.4 Business Partner : อาทิ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร โรงภาพยนต์ ก็อาจจะใช้เป็นจุดเติมเพลงได้ ซึ่งเป็นแผนที่เราจะเดินต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการเดินกลยุทธ์คู่ขนานกับแนวคิด Flexible price policy ( แฟล็กซิเบิ้ล ไพรซ์ โพลิซี ) คือการกำหนดราคาขายที่หลากหลายและมีความแตกต่างกันในแต่ละช่องทางและกลุ่มลูกค้า ที่เราจะเดินหน้าควบคู่กันไปอีกด้วย

นอกจากนั้นในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ อาร์เอส ดิจิตอล มีแผนจะเปิด Mobile Application เป็นของตัวเอง เพื่อเปิดช่องทางหน้าร้านใหม่ในการเข้าถึงเพลงอาร์เอสในรูปแบบ Music Streaming ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงสมัครบริการ ก็สามารถจะเลือกฟังเพลงที่ชื่นชอบ แล้วใส่ไปยัง Playlist ได้ตามต้องการ รวมทั้งสามารถแชร์ทุกการฟังออกไปยัง โซเชียลเน็ตเวิร์ค ได้อีกด้วย เป็นทางเลือกในการฟังเพลงง่ายๆที่จะทำให้คุณเลือกฟังเพลงโปรดได้ทุกที่ทุกเวลา เนื่องจากในปัจจุบันการเติบโตของเทคโนโลยี โดยเฉพาะ Smart Phone ก็กำลังเป็นที่นิยม อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกลงมากเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ กับราคาเริ่มต้นเพียงไม่กี่พันบาทก็สามารถเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนได้แล้ว ทำให้โอกาสของ Mobile Application ในรูปแบบ Music Streaming สามารถเกิดขึ้นได้ในประเทศไทย ในขณะที่การประมูล 3 G ก็ใกล้จะสำเร็จย่อมส่งผลดีกับธุรกิจโดยรวม โดยเฉพาะสายงาน ดิจิตอล มิวสิค ที่ยังมีโอกาสยกระดับและเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งเป็นข้อดีจากการพัฒนาของเทคโนโลยีในปัจจุบัน

” ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอาร์เอส ดิจิตอล ดำเนินธุรกิบนความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก โดยไม่ได้ยึดติดกับเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องเดินหน้าควบคู่กันไป เราไม่เคยหยุดนิ่งหากแต่จะเร่งพัฒนาตัวเอง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เราจึงต้องมองหาโอกาส และปรับตัวอยู่เสมอเช่นกัน และด้วยกลยุทธ์ The year of “Social Music Experience” และการทำตลาดแบบ 360 องศา ที่เราจะเดินในปีนี้ เชื่อว่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและหนุนให้รายได้ในปี 2012 เป็นไปตามเป้า 500 ล้านบาท ได้อย่างแน่นอน ” นายอภิชาติ์ กล่าวทิ้งท้าย

View :2076

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.