Home > Press/Release, Technology, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ASEAN CIO Forum 2012

ก.ไอซีที ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ASEAN CIO Forum 2012

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยในงานแถลงข่าว การจัดการประชุมผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ CIO ของอาเซียนครั้งที่ 1 ประจำปี 2555 หรือ 1st ว่า ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม 1st ระหว่างวันที่ 19 – 20 เมษายน 2555 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ร่วมกับ The Authority for Info-communications Technology Industry (AITI) ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และสมาคมซีไอโอ 16 (CIO16) แห่งประเทศไทย ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ ภายใต้แนวคิดการมุ่งให้ความสำคัญในการพัฒนาด้าน ICT (ICT Development) การปรับเปลี่ยนด้าน ICT (ICT Transformation) และการหาแนวร่วมด้าน ICT (ICT Crowd Sourcing)

“การจัดประชุม CIO ของอาเซียนครั้งนี้ จะเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงทางด้าน ICT ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีการพัฒนาขีดความสามารถทางด้าน ICT ควบคู่กันไปกับการปรับตัวให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เพื่อเตรียมการรองรับการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจของอาเซียน ในปี 2558 เพื่อร่วมมือกันพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนให้เจริญรุดหน้า และเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย

การประชุมดังกล่าวเป็นไปตามเจตนารมณ์ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของอาเซียน ค.ศ. 2015 (ASEAN ICT Master Plan 2015) หรือ AIM 2015 ที่ได้กำหนดกรอบการพัฒนาด้าน ICT ของอาเซียน โดยกำหนดให้การส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม และความร่วมมือในการพัฒนาด้าน ICT ระหว่างหน่วยงานของรัฐ ภาคธุรกิจเอกชน ภาคประชาชน ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน โดยการจัดให้มีเวทีสำหรับผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ CIO ในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และประสานความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญที่จะสนับสนุนให้เกิดการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน เพื่อการเติบโต และการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจของอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ รวมจำนวน 600 คน” นางจีราวรรณ กล่าว

ด้านนายไชยเจริญ อติแพทย์ นายกสมาคม CIO 16 เปิดเผยว่า การจัดประชุม ASEAN CIO Forum ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทุกภาคส่วน ได้ตระหนัก เตรียมการ และดำเนินการ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการที่อาเซียนจะกลายเป็นประชาคมเดียวกัน ในปี 2558 โดยการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ตัวบุคคล กฎระเบียบภายในองค์กร ไปจนถึงระดับประเทศ และระดับภูมิภาค ซึ่งภาคอุตสาหกรรมหรือธุรกิจต่างๆ จำนวนมากได้เริ่มดำเนินการวางแผนงาน กลยุทธ์ วางโมเดลธุรกิจแบบใหม่ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว และมีมิติใหม่ๆ อาทิ แนวทางที่มีผลในเชิงปฏิบัติตามกฎหมายต่างๆ ไปจนถึงแนวปฏิบัติเชิงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นต้น

“ในการประชุมครั้งนี้ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมอง ถ่ายทอดความรู้ และรับทราบนโยบายแผนงาน ICT ที่สำคัญๆ จากแต่ละประเทศ รวมทั้งรับทราบปัญหาอุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันหรือระหว่างกัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ระบบ ICT ของอาเซียนในอนาคต โดยสมาคม CIO16 ได้นำเสนอรูปแบบการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ Public Private Partnership (PPP) เพื่อเป็นอีกกลไกหนึ่งในการเตรียมความพร้อมนำมิติใหม่เหล่านี้ไปดำเนินการ ซึ่ง ICT นั้นจะเป็นกลไกสำคัญในการรวบรวมและเสริมขีดความสามารถให้แก่บุคลากร ระบบ กระบวนการ และการใช้ประโยชน์จากการลงทุนที่มีเทคโนโลยีให้คุ้มค่าที่สุด เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ซึ่งอาเซียนสามารถจะนำบทเรียนหลายๆ รูปแบบที่เคยเกิดขึ้นในช่วงเปิด อียู (EU) มาเรียนรู้ปรับปรุงให้ดีกว่า เร็วกว่า ถูกกว่า และปลอดภัยกว่าได้”

“ในงานนี้จะมีการเปิดประชุมโต๊ะกลม โดยเชิญ CIO จากประเทศสมาชิกอาเซียนหารือ เพื่อสร้างสรรค์การทำงานแบ่งความรับผิดชอบช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการกำหนดแนวทางการผลักดันการดำเนินงานด้าน ICT ร่วมกัน ในภูมิภาคอาเซียน สำหรับรูปแบบของการประชุมฯ นั้น จะเป็นการอภิปรายแบบเปิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยผู้มีเกียรติ ผู้กำหนดทิศทางนโยบายจากแต่ละชาติอาเซียนที่สำคัญๆ ผู้นำ ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ประกอบการเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในอุตสาหกรรม ICT จากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนมาแบ่งปันประสบการณ์ ซึ่งหัวข้อของการอภิปรายทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับ ICT เพื่อเตรียมความพร้อมกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ที่ถือเป็นการรวมตัวกันของชาติต่างๆ ที่มีทั้งความหลากหลายและความคล้ายคลึงกัน ดังนั้น การประชุมฯ ครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการใช้และรวบรวมทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับ ICT เพื่อสร้างและผสานรวมความแตกต่างในกลุ่มอาเซียนเข้าไว้ด้วยกัน”

“ตัวแทนของรัฐบาลจากประเทศสมาชิกอาเซียนต่างยอมรับว่า ICT จะยังคงเป็นกลไกสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดการสร้างชาติ
ในด้านต่างๆ ไปอีก 2 – 3 ทศวรรษ อย่างไรก็ตาม อาเซียนมีจำนวนประชากรเกือบ 600 ล้านคน จึงยังมีพลเมืองจำนวนมากในหลายพื้นที่ที่ยังไม่สามารถเข้าถึง ICT ได้ ด้วยเหตุนี้ การทำงานร่วมกันภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียนด้าน ICT ที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 ภายใต้การสนับสนุนที่สำคัญตามหลักการ PPP พร้อมทั้งผู้สนับสนุนอย่างเต็มที่ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนของไทย จะช่วยผลักดันให้เกิดความร่วมมือทั้งจากภายในประเทศและระดับภูมิภาคได้” นายไชยเจริญ กล่าว

สำหรับหัวข้อในการประชุมฯ ครั้งนี้ นายกำพล ศรธนะรัตน์ เลขาธิการสมาคม CIO 16 กล่าวว่า จะครอบคลุมเนื้อหา
ที่เป็นประโยชน์ในภาพรวม ICT ของอาเซียน อาทิ ระบบการประมวลผลแบบคลาวด์ และการรักษาความปลอดภัยสำหรับระบบคลาวด์ การรวมระบบเครือข่าย ระบบมือถือ การสื่อสาร และผู้ให้บริการด้านเนื้อหา ระบบการรักษาความปลอดภัยสำหรับโลกไซเบอร์
การตรวจสอบพิสูจน์ทางไซเบอร์ และการสร้างมาตรฐานด้านธรรมาภิบาล ความเสี่ยง และการปฏิบัติตามระเบียบ (Governance, Risk and Compliance : GRC) สำหรับอาเซียน การเรียนรู้เพื่อปรับปรุงการใช้ ICT ช่วยจัดการวิกฤตการณ์จากสึนามิ น้ำท่วมใหญ่ในไทย และ หรือการใช้ไอซีที เพื่อความสมานฉันท์ของคนต่างเชื้อชาติภายในประเทศ เป็นต้น

“หัวข้อสำคัญต่างๆ เหล่านี้จะมีการลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับ “การสนับสนุน” ที่เน้นให้เห็นถึงความสำคัญของ “ความร่วมมือ” เพื่อนำไปสู่การสร้างชุมชนที่ดีด้วย ICT และผู้เข้าร่วมประชุมฯ ยังจะได้พบกับนิทรรศการที่จัดแสดงเทคโนโลยีรวมทั้งโซลูชั่นใหม่ล่าสุด เพื่อใช้จัดการกับความท้าทายทางธุรกิจ ภัยคุกคาม และบริการต่างๆ ตามต้องการ (on demand) พร้อมกันนี้ยังมีการอภิปรายแบบกลุ่มจากมุมมองของผู้รู้จริงในแต่ละประเทศ ที่เปิดกว้างสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมประชุมฯ ภายใต้จุดมุ่งหมายเพื่อการสร้างความร่วมมือระหว่างกันในอาเซียน และเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเพิ่มความเชี่ยวชาญ ความปราดเปรื่อง และความคล่องแคล่วของซีไอโอหรือสิ่งที่ CIO จะต้องเป็นให้ได้ภายในปี 2558” นายกำพล กล่าว

นอกจากนั้นแล้วยังมีผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านไอทีของไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียน ยังจะได้มีการอภิปรายในหัวข้อที่น่าสนใจอาทิ พระราชกรณียกิจด้าน ICT เพื่อคุณภาพชีวิตของพสกนิกรชาวไทย ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วิสัยทัศน์ของ CIO เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นประชาคมอาเซียน (Engaging the vision of CIOs to prepare ASEAN for a greater future as one community) และ Leader’s Note : iGov 2015 เป็นต้น

View :1399

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.