Home > Application, Press/Release, SmartPhone/Mobile phone > นักพัฒนา Application ระดับโลก… ฝันที่เป็นจริงของคนยุคนี้

นักพัฒนา Application ระดับโลก… ฝันที่เป็นจริงของคนยุคนี้

เอไอเอส ทลายกำแพง นำคนกล้าคว้าโอกาสรุ่ง
App ขายของบนมือถือฝีมือคนไทย เตรียมฮิตหลังสงกรานต์

ตัวอย่าง items สินค้า ที่ต้องการซื้อขาย บน app shop spot


หนึ่งในอาชีพที่คนยุคนี้ใฝ่ฝันถึง คือการเป็นนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น หรือ App. บนมือถือประเภทสมาร์ทโฟน …เพราะหากทำ App. ได้โดนใจผู้บริโภค ผลตอบแทนมักจะยืนยาวมหาศาล …เมื่อ App. กำลังเป็นหนึ่งในอนาคตของโลก หลายประเทศจึงส่งเสริมให้เกิดนักพัฒนา App. ขึ้นในประเทศ เพราะมีส่วนสำคัญที่เป็นพลังขับเคลื่อนสังคมโลก สร้าง Social network โฉมหน้าใหม่ ๆ จนอาจส่งผลให้เกิดธุรกิจและเศรษฐกิจแนวใหม่ขึ้นได้ด้วย

จากการสำรวจพบว่า Application ที่เป็นฝีมือคนไทยมีไม่ถึง 0.5% ของ app. จำนวนกว่า 500,000 app.ทั่วโลก ทั้ง ๆ ที่เฉพาะในประเทศไทยน่าจะมีผู้ใช้ mobile data มากกว่า 30-40 ล้านรายแล้ว

“บ้านเราน่าจะมี Talent อยู่เยอะ แต่พวกเขาขาดเวที ขาดโค้ชที่จะมาช่วยแนะนำให้เขาสามารถเริ่มต้นได้จริง ในขณะที่ต่างประเทศ หรืออย่างในซิลิคอนวัลเล่ย์ เปิดโอกาสให้คนมีไอเดียได้มีพื้นที่ทดสอบไอเดียของตัวเอง ทำให้มีโอกาสเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองได้ แต่เมืองไทยโลกของโอกาสยังแคบมาก ซึ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว เอไอเอส ได้ลองนำอีเว้นท์ระดับโลก Startup Weekend ที่เปิดโอกาสให้คนมีไอเดีย นักพัฒนา นักโปรแกรมเมอร์ และนักการตลาดได้มาพบกัน จนสุดท้ายเราก็ได้ทีมนักพัฒนาที่มีศักยภาพจำนวนมาก ซึ่งสมาชิกทีมส่วนใหญ่เพิ่งจับกลุ่มรวมตัวกันในงานนี้ …มาส่งเสริมให้เขาเริ่มต้นธุรกิจการสร้าง app. ออกไปเสนอให้กับนักลงทุนทั่วโลก” นายปรัธนาลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริการเสริม เอไอเอส เปิดเผย

Shop Spot เป็นหนึ่งในทีมรองชนะเลิศของ “ Startup Weekend Bangkok 2011” เป็นทีมคนหนุ่มรุ่นใหม่ ที่ประกอบด้วยสมาชิกรวม 7 คน ซึ่งเป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม ซึ่งพวกเขามีโอกาสได้บินไปเปิดประสบการณ์ครั้งสำคัญเป็นเวลา 100 วัน เพื่อพบเจอกับผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา App. เจ้าของธุรกิจดัง ๆ และนักลงทุนจากทั่วโลก ในงาน Boot Camp ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นงานที่ JFDI ผู้จัดงานนำ 12 ทีมจากหลายประเทศในเอเชียมาพบกันและเปิดพื้นที่ให้แต่ละทีมได้พัฒนา app. ของตัวเองอย่างเต็มที่ท่ามกลางการป้อนความรู้ ไอเดีย และการเปิดโอกาสให้ได้พบปะกับกูรู นักธุรกิจ และนักลงทุนจากทั่วโลก เพื่อศึกษาเรียนรู้ไอเดียจากคนเหล่านี้แล้วนำไปพัฒนาสุดยอด app ขึ้นมา

เกือบ 24 ช.ม. ที่ทำงานเพื่อ app shop spot


“เป็นประสบการณ์ที่น่าทึ่งที่สุด พวกเราได้เจอคนเก่ง ๆ ไม่ว่าจากที่ซิลิคอนวัลเล่ย์หรือที่อื่น ๆ จากทั่วโลก ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนไอเดีย มาช่วยโค้ชเราว่า app. ของเราควรเป็นแบบนี้หรือเปล่า มาแชร์ประสบการณ์ เท่ากับช่วยลดความเสี่ยงของธุรกิจที่เรากำลังจะเริ่มต้น ซึ่งเรื่องนี้สำคัญมาก ๆ เพราะการทำ app. ตัวหนึ่งไม่ใช่แค่ทำโปรดักส์ให้ใช้งานได้เท่านั้น ต้องมี Business อยู่ข้างใน และสุดท้ายคือต้องทำเงินได้” นายนัฏฐ์สกล เกียรติสุรนนท์ หรือปอ หัวหน้าทีม Shop Spot วัย 27 ปี กล่าว

“application Shop Spot นี้เราคิดขึ้นจากการสังเกตพฤติกรรมคนยุคใหม่ที่ชอบซื้อขายของออนไลน์กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ในบ้านเรามีตลาดนัดขายของมือสองทั่วประเทศ พฤติกรรมแบบนี้มีอยู่แล้ว และเกิดขึ้นทุกวัน แต่การซื้อขายทางอินเตอร์เน็ททุกวันนี้ใช้เวลาค่อนข้างมาก และขั้นตอนเยอะ ดังนั้นเราจึงคิดให้ app. Shop Spot มีความพิเศษตรงที่ทำให้การซื้อขายง่ายขึ้น ใช้เวลาไม่ถึง 1 นาทีก็อนุมัติขายได้ ดูโลเคชั่นได้ว่าสินค้าอยู่ใกล้ไกลแค่ไหน และซื้อขายได้ทั้งสินค้ามือสองและมือใหม่ …. ความพิเศษที่เรากำลังผลักดันอีกอย่างเป็นเรื่องของ personal online window shopping สามารถดูของ follow tag เหมือนมีแคตตาล็อคของตัวเอง วันนี้อยากดูเสื้อผ้ายี่ห้อ A ก็สามารถ follow tag โดยคนขายเสื้อยี่ห้อ A ทั้งหมดก็จะฟรีท มาหาเราเองโดยไม่ซ้ำกันเลย หรือถ้าจะซื้อก็เลือกได้ว่าต้องการยี่ห้อไหน สินค้าก็จะมาเสนอถึงหน้าจอเราทันที ระยะแรกจะเน้นสินค้าแฟชั่นและ สินค้าประเภท gadget เป็นหลัก เหมือนห้างที่ซื้อขายเฉพาะเรื่องนี้ ซึ่งกลางเดือนเมษายนนี้จะเปิดให้คนไทยดาวน์โหลดเล่นฟรี สำหรับผู้ใช้มือถือไอโฟนทุกค่าย ผมก็หวังว่าผู้ใช้จะสนุก และช่วยให้เขาซื้อขายของได้ง่ายขึ้น”

Meeting at Home ทำงานกันทุกที่ ทุกเวลาเพื่อ app shop spot


“ตอนนี้พวกเราก็ยังอยู่กันที่ Boot camp ทำงานกันแทบ 24 ชั่วโมงเพื่อให้เสร็จทัน 100 วันตามกำหนด ในแต่ละวันเราได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ได้เจอผู้รู้มากมายที่มาช่วยแชร์ไอเดีย เป็นความประทับใจที่เกิดขึ้นทุก ๆ วัน และส่งเสริมให้เราเกิดแรงบันดาลใจที่จะต้องทำออกมาให้ดีที่สุด เพื่อพิสูจน์ว่า app. ของเราจะไม่โตแค่ในตลาดเมืองไทย แต่จะไปทั่วตลาดเอเชีย ตอนนี้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว หลังจากที่เราเปิดให้คนได้ลองใช้กันแล้ว ก็ต้องเตรียมตัว present ให้กับนักลงทุนทั่วโลกที่จะมาฟังพวกเรานำเสนอในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ เราต้องตอบให้ได้ว่า คนไทยเล่นเท่าไหร่ คนสิงคโปร์เล่นเท่าไหร่ หรือหากมีคนดาวน์โหลด 1 หมื่นคน เล่นได้จริงเท่าไหร่ สุดท้ายแล้วตอบโจทย์ว่าเขาขายจริงได้เท่าไหร่ คือเรามีเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ที่จะพิสูจน์ตัวเลขนี้ครับ เริ่มต้นที่ตลาดไทย”

ปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริการเสริม เอไอเอส


ด้านนายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริการเสริม เอไอเอส กล่าวปิดท้ายว่า “เอไอเอส ตั้งใจที่จะสนับสนุนทีมนักพัฒนา application ให้ได้เกิดขึ้นเยอะ ๆ ในไทย เราจะได้มี app. ดี ๆ ให้ผู้บริโภค ดีใจที่การจัด AIS Startup weekend ช่วยให้คนหนุ่มกลุ่มนี้ได้มายืนอยู่จุดนี้ ตอนนี้พวกเขาใช้เวลาไปประมาณ 60 กว่าวันทำได้ขนาดนี้แล้ว แต่ถ้าเป็นชีวิตจริง ๆ นี่มันต้องใช้เวลาหลายปีนะในการเรียนรู้ขั้นตอน และการที่จะได้เจอคนที่มีความรู้ พบกูรูต่าง ๆ จากทั่วโลกก็ใช่ว่าจะเจอกันง่าย ๆ ตอนนี้โอกาสเปิดให้แล้ว ขึ้นอยู่กับพวกเขาทุกคนแล้วว่าจะทำได้สำเร็จไหม และสำหรับคนที่มีไอเดียอยู่แล้ว หรือมีของดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องรอเข้าประกวดไอเดีย สามารถเข้าตลาด mobile data ที่มันวิ่งอยู่บนอินเตอร์เน็ท เราสามารถสนับสนุนให้ไปถึงลูกค้าได้ และลูกค้าจะเป็นผู้ตัดสินว่าชอบหรือไม่ชอบเอง คุณไม่จำเป็นตั้งไปตั้งทุนบริษัทเป็นล้าน ๆ ใครมีไอเดีย เข้ามาคุยได้เลย อะไรที่คุยแล้วเข้าท่า สนับสนุนได้จะสนับสนุนทันที ไม่ต้องรองานประกวดไอเดีย ก็อยากเชิญชวนคนกล้าเข้ามาคุยกัน”

“ผมบอกได้เลยว่า Startup Weekend เป็นโครงการที่ดีมาก ๆ การทำ application 1 ตัวต้องการทักษะหลายด้าน ทั้งนักการตลาด นักดีไซน์ นักโปรแกรมเมอร์ บางครั้งเราต้องหาทีม หาคนมาทำร่วมกัน …ขอให้เริ่มต้นเลย ถ้ากล้าและมีไอเดีย ก็แชร์ไอเดียมาเลย อย่าปิดไอเดียตัวเอง กล้าแชร์จะได้พัฒนาให้เกิดขึ้นจริง พอมีไอเดียแล้วมันจะไปจุดประกายให้คนอื่น ๆ และเราก็จะได้สมาชิกเข้ามาสู่ทีม หากมีไอเดียแต่ไม่มีพื้นที่หรือโอกาสรองรับก็จบ…เข้ามากันเลยครับ มาเป็นรายแรก ๆ ที่ใช้โอกาสนี้ให้เต็มที่ สุดตัว สุดกำลังกัน” นายนัฏฐ์สกล เกียรติสุรนนท์ หรือปอ หัวหน้าทีม ทิ้งท้ายให้กับคนมีไอเดียที่ยังกล้า ๆ กลัว ๆ การเริ่มต้นอยู่…

แน่นอนว่า …คนไทยเตรียมตัวพบกับ app. Shop spot ฝีมือคนไทยที่มีแผนสร้างความฮิตไปทั่วเอเชีย…และทั่วโลกในอนาคตอันไม่ไกลนี้

View :3838

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.