Home > Press/Release > ก.ไอซีที ห่วงใยเด็กและเยาวชน ใช้อินเทอร์เน็ตไม่เหมาะสมช่วงปิดเทอม

ก.ไอซีที ห่วงใยเด็กและเยาวชน ใช้อินเทอร์เน็ตไม่เหมาะสมช่วงปิดเทอม

นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า กระทรวงไอซีที มีความห่วงใยต่อความปลอดภัยในการใช้งานอินเทอร์เน็ตของเด็กและเยาวชนในช่วงอายุระหว่าง 6 – 20 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าร้อยละ 50 ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดเป็นอย่างมาก เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงระหว่างการปิดภาคเรียน จึง ทำให้เด็กและเยาวชนมีเวลาว่างในการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น และอาจนำไปสู่การใช้งานในเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม เช่น เว็บลามกอนาจาร เว็บการพนัน โดยที่ผู้ปกครองไม่สามารถอยู่ควบคุมพฤติกรรมการใช้งานได้

ดังนั้น กระทรวงไอซีที จึงขอเชิญชวนให้ผู้ปกครองใช้โปรแกรมไอซีที เฮ้าส์คีปเปอร์ () เป็นเครื่องมือในการช่วยดูแลและป้องกันเด็กและเยาวชนจากเว็บร้าย รวมถึงภัยอันตรายต่างๆ จากการใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่เหมาะสม โดยโปรแกรมไอซีที เฮ้าส์คีปเปอร์ นี้ จะทำหน้าที่ช่วยผู้ปกครองในการกำหนดระยะเวลา และช่วงเวลาการใช้งานอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ให้กับเยาวชน นอกจากนั้นผู้ปกครองยังสามารถกำหนดเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมเพิ่มเติมลงในโปรแกรมได้ด้วยตนเอง เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจาก เว็บร้ายเหล่านั้น ขณะที่ระบบอัตโนมัติของโปรแกรมก็จะปรับปรุงฐานข้อมูลรายชื่อเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมเองอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน พร้อมกันนี้ก็ยังมีระบบบันทึกการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ผู้ปกครองสามารถติดตามข้อมูลการใช้งานของเยาวชได้ ผู้ปกครองที่สนใจ จะใช้โปรแกรมไอซีที เฮ้าส์คีปเปอร์ เพื่อดูแลและเฝ้าระวังภัยแฝงจากการใช้อินเทอร์เน็ตให้กับเด็กและเยาวชนในปกครอง สามารถ ดาวน์โหลดโปรแกรมด้วยตนเองที่เว็บไซต์ www.mict.go.th หรือ www.icthousekeeper.com ซึ่งจะมีรายละเอียดวิธีการใช้ต่างๆ เพื่อป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม

สำหรับการพัฒนาโปรแกรมไอซีที เฮ้าส์คีปเปอร์ นั้น กระทรวงฯ ดำเนินการภายใต้ “โครงการจัดการดูแลและเฝ้าระวังภัยแฝงจากการใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่เหมาะสม” โดยได้ดำเนินการปรับปรุงโปรแกรมใหม่ให้สามารถรองรับ Windows7 และได้ผลิตแผ่นโปรแกรมเผยแพร่ จำนวน 10,000 แผ่น รวมทั้งจัดทำและปรับปรุงเว็บไซต์ icthousekeeper ให้ทันสมัย เพื่อให้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมเวอร์ชั่นล่าลุดได้ พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดสัมมนาเพื่อประชาสัมพันธ์โปรแกรม และเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้โปรแกรมป้องกันเว็บที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการควบคุมระยะเวลาและช่วงเวลาการเล่นคอมพิวเตอร์หรือการใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับประชาชนและสถานศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้และตอบข้อซักถามต่างๆ ให้กับนักเรียน ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง ประชาชนหรือผู้สนใจทั่วประเทศ ซึ่ง ได้ดำเนินการไปแล้ว 10 ครั้งในจังหวัดต่างๆ อาทิ กรุงเทพมหานคร นครสวรรค์ พิษณุโลก ชลบุรี ระยอง ลำปาง เป็นต้น

นอกจากนั้น กระทรวงฯ อยากขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลานในช่วงวันหยุดสงกรานต์ เพื่อให้รอดพ้น จากการเผยแพร่เนื้อหาอันไม่เหมาะสมทางอินเทอร์เน็ต โดยการควบคุมดูแลไม่ให้มีการถ่ายคลิปวีดิโอต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากช่วงสงกรานต์ในปีที่ผ่านมาได้มีการอัพโหลดคลิปที่ไม่เหมาะสมต่างๆ เข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หรืออาจมีความผิดตามกฎหมายฉบับอื่นๆ ได้ และขอให้มีการเล่นสงกรานต์อย่างเหมาะสมรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทยอันดีงามเพื่อให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

View :1349

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.