Home > Press/Release > ซอฟต์แวร์พาร์ค เผยแผนโรด MT2 เน้นสร้างโอกาสทางการตลาด นักพัฒนา และ บ่มเพาะนักธุรกิจ

ซอฟต์แวร์พาร์ค เผยแผนโรด MT2 เน้นสร้างโอกาสทางการตลาด นักพัฒนา และ บ่มเพาะนักธุรกิจ

ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ประธานกลุ่มเอ็มทีสแควร์ กล่าวว่า การพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือและแท็บเล็ต ที่ต้องการสร้างสรรค์และผลักดันการพัฒนาแอพพลิเคชั้นบนมือถือและแท็บ และมีศูนย์กลางในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักพัฒนากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่ม MT2 จนถึงทุกวันนี้เป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งปีแล้ว จากเดิมที่หน่วยงานที่เป็นสมาชิก (Alliance) ร่วมก่อตั้งเพียง 9 หน่วยงาน เพิ่มเป็น 20 หน่วยงานในปัจจุบัน และนักพัฒนาอิสระเพิ่มจากไม่กี่สิบคนเป็นห้าร้อยกว่าคนในปัจจุบันเช่นกัน ตลอดช่วงระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านสมาชิกที่เป็น Alliance ได้ร่วมกันพัฒนา และสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ เช่น การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนและพัฒนาแอพลิเคชั่นของ ซอฟต์แวร์ปาร์ค การจัดกิจกรรม AIS Start Up Weekend ของ บริษัท AIS เป็นต้น

สำหรับในปีนี้ เพื่อให้การทำงานและความร่วมมือภายในกลุ่ม MT2 มีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น จึงได้กำหนด Road Map เพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ไว้ 3 ด้าน

1.ด้านการพัฒนาบุคคลากร เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโมบายแอพพลิเคชั่น ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น โดยมีกลุ่มสมาชิก MT2 ในส่วนภาคการศึกษาเป็นผู้มีบทบาทหลักในการร่วมสร้างนักพัฒนาให้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการพัฒนา Application นั่นคือการสร้างห้องปฏิบัติการ “ Mobile Developing Centre” เพื่อการพัฒนานักพัฒนาโมบายล์ไทยตั้งแต่นิสิต นักศึกษา และ กลุ่มสมาชิก MT2 ที่ต้องการใช้ สถานที่แห่งนี้สำหรับการรวมกลุ่มเพื่อพัฒนา Application และ แลกเปลี่ยนความรู้ รวมถึงมีการแสดงผลงานของนักศึกษาทางด้าน Mobile Application และกิจกรรมเด่นในปีนี้คือ MT2 Road Show กับมหาวิทยาลัยสมาชิก

2.ด้านการส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มผู้ประกอบการด้านโมบายล์ และผู้ประกอบการด้านโมบายล์รายใหม่ ได้ตระหนักถึงการแข่งขันทางการตลาด ให้ความรู้ระดับผู้ประกอบการ โดยมีช่องทางการสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ผ่านช่องทาง สวทช (Incubator), ม.ศรีปทุม Mobile Incubator, AIS The Startup และส่งเสริมให้ความรู้อย่างต่อเนื่องด้วย Monthly Event ซึ่งเป็นกิจกรรมร่วมกันของกลุ่ม MT2 AllianceและSoftware Park

3.ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา Application เพื่อให้เกิดมูลค่า เป็นสินค้า หรือ เป็นความเชี่ยวชาญที่จับต้องได้เพื่อส่งมอบยังตลาดโลก เช่น การมีฐานข้อมูลนักพัฒนา บริษัทผู้ประกอบการโมบายแอพพลิเคชั่น ซึ่งในตอนนี้มีฐานข้อมูลที่สมบูรณ์อยู่ประมาณ 18 บริษัท โดยสามารถเข้าไปดูใน www.swpark.or.th/mt2 นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Goto Market เช่นการนำผู้ประกอบการธุรกิจโมบายล์ของไทยไปร่วมงาน Expo ณ งาน CommuniAsia ที่ประเทศสิงคโปร์ มีกิจกรรมทั้งการ Showcase และ Business Matching

กลุ่ม MT2 ยังคงให้ความสำคัญกับการผลักดันการให้ความรู้กับนักพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด MT2 ได้จับมือร่วมกับCommunity ระดับโลก คือ Google Development Group (GDG) และได้รับการสนับสนุนองค์กรชั้นนำ คือ บริษัทGoogle นั่นเอง ซึ่ง MT2 และ GDG จะจัด Mobile Application Workshopร่วมกัน ในเดือน พ.ค. 2555 นี้ ในหัวข้อ QR และ AR code สำหรับการ Payment โดยกำหนดเป็น Workshop 3 ชั่วโมง จำนวน 2 รอบ และยังมีกิจกรรมที่วางแผนร่วมกันแล้วอีก 2 กิจกรรมด้วยกัน

ประธานกลุ่มเอ็มทีสแควร์ กล่าวเสริมอีกว่า “ในปีนี้ทางกลุ่ม MT2 จะให้ความสำคัญกับการผลักดันด้านการตลาด คือ การชี้ให้เห็น Demand ทางด้านการตลาด ในหลายมุมมอง โดยร่วมกับบริษัทชั้นนำ องค์กรชั้นนำ ทั้ง ในอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี ถึงความต้องการในการใช้ Mobile Application แบบใด การให้ความต้องการนี้รวมทั้งบริษัทในเมืองไทย นำทีมโดยบริษัท AIS หนึ่งในพันธมิตรของ MT2 จะมาให้แนวทาง หรือ ให้ Requirement ว่าตลอดทั้งปีนี้ นักพัฒนาต้องผลิต Applicationแบบไหนถึงจะได้ใจ AIS เพื่อเป็นการกระตุ้นการพัฒนาซอฟต์แวร์ของนักพัฒนา ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ ทั้งนี้ต้องการเปิดมุมมองทางการตลาดให้นักพัฒนาทราบ ให้หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการผลิต application ของตนเองเข้าสู่ตลาด Apps Store ต่าง ๆ หรือ จะนำความสามารถของนักพัฒนามาแข่งขันกันในระดับบริษัท หรือ ระดับนักพัฒนาอิสระ ได้มาร่วมกิจกรรมด้วยกันอย่างต่อเนื่องผ่าน MT2 โดยกลุ่ม MT2 เชื่อว่า เราจะร่วมกันผลักดันให้อุตสาหกรรมโตไปตามที่เราต้องการผ่านกระบวนการส่งเสริมทางการตลาด และ การ Outsourcing ให้เกิดเป็นคุณค่าทางเศรษฐกิจให้เพิ่มมากขึ้น และภาพนักพัฒนาโมบายล์ฝีมือระดับโลก จะถูกเปิดให้กับโลกได้เห็นว่า ประเทศไทย คือ แหล่งผลิต โมบายล์ Application ระดับโลกที่ทั่วโลกต้องการ”

ด้าน ผศ.ดร.ภุชงค์ อุทโยภาศ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า “ความเปลี่ยนแปลงทางด้านไอที ที่โลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่ Steve Jobs เรียกว่า Post PC Era ซึ่งเกิดจากการที่ผู้ใช้ทั่วโลก เริ่มเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์พกพาแบบอัจฉริยะมากขึ้นทุกขณะ เหล่านี้นำมาซึ่งโอกาสสำหรับประเทศไทย เพราะทำให้เกิดความต้องการ เนื้อหา บริการ และ ซอฟต์แวร์ ต่างๆ บนระบบโมบายล์ อย่างมหาศาล ทางภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เห็นความสำคัญของการพัฒนากำลังคนและเทคโนโลยีทางด้านนี้ จึงได้ดำเนินกิจกรรมหลายประการด้วยกัน เช่น การร่วมมือกับซอฟต์แวร์พาร์ค TRIDI ในตอนเริ่มต้น NECTEC และหน่วยงานอื่นๆ จัดตั้ง กลุ่มความร่วมมือ MT2 เพื่อร่วมกันผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านโมบายล์คอมพิวติ้ง การสร้างกำลังคนและเทคโนโลยีให้กับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย กิจกรรมอีกประการหนึ่ง คือ การพัฒนาคุณภาพนิสิต ให้มีความรู้ในการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ด้าน โมบายล์ ดังนั้น ทางภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงจัดตั้งห้องปฎิบัติการด้านโมบายล์คอมพิวติ้ง โดยลงทุนกว่าหนึ่งล้านบาทเพื่อสร้างห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย มีอุปกรณ์ครบครันในการพัฒนาด้านโมบายล์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ Smart Phone บนแพลตฟอร์ม IOS, Android, iPad และมีพื้นที่ในการอบรม บรรยาย และนำเสนองาน โดยมีจุดประสงค์ในการร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม ในการสร้างกำลังคน การถ่ายทอดเทคโนโลยี และให้นิสิตได้มีประสบการณ์กับการพัฒนาจริง เพื่อสามารถนำไปพัฒนาธุรกิจขนาดเล็ก หรือ ทำงานให้กับองค์กร ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

และในอนาคต ทางภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชน ผ่านทางความร่วมมือ ของ MT2 ในการ จัดกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการบรรยาย การประชุมผู้ใช้ การเผยแพร่ความรู้และทิศทาง การแข่งขันพัฒนาโปรแกรม เพื่อยกระดับความสามรถของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ให้แข่งขันได้ทั่วโลกต่อไป”

View :1539

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.