Home > Technology > ไอดีซีชี้ตลาดพีซีเอเชียในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวเพียงแค่ 3%

ไอดีซีชี้ตลาดพีซีเอเชียในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวเพียงแค่ 3%


ผลการวิจัยเบื้องต้นของไอดีซีระบุว่าตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือพีซีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) ในไตรมาสแรกของปี 2555 หดตัวลงจากไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว 2% แต่คิดเป็นการเติบโต 3% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปี 2554 ซึ่งมียอดจัดส่งใกล้เคียงกับที่ไอดีซีได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้คือ 29.4 ล้านเครื่อง ปัญหาภาวะฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ขาดตลาด ได้ส่งผลกระทบในช่วงต้นไตรมาสเท่านั้นทำให้ภาพรวมของตลาดทั้งไตรมาสค่อนข้างสดใส ซึ่งเวนเดอร์ต่างก็ใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายในการผลักดันสินค้าเข้าสู่ช่องทางจัดจำหน่ายต่างๆ ในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบภูมิภาคอาเซียน

นายไบรอัน มา รองประธานฝ่ายงานวิจัยตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของไอดีซีเผยว่า “ถึงแม้การเติบโตโดยรวมจะอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น แต่ก็เป็นเรื่องดีที่เราได้เห็นความสามารถในการแก้ปัญหาข้อจำกัดในด้านการผลิตสินค้าของเวนเดอร์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ตลาดขยายตัวต่อไป”

“สำหรับในปีนี้นั้น ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงหลายประการที่เราต้องจับตามองทั้งในเรื่องของสภาพเศรษฐกิจและภาวะสินค้าล้นตลาด แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาครัฐยังคงอยู่ในระดับสูง และแพล็ตฟอร์มใหม่ๆ เช่น วินโดวส์ 8 และโน็ตบุ๊คบางเบา จะสามารถช่วยกระตุ้นตลาดตลอดปี 2012 ได้”

ความต้องการซื้อที่ซบเซาลงตามฤดูกาลในตลาดประเทศจีนอาจส่งผลกระทบต่อเลอโนโว แต่เวนเดอร์ยักษ์ใหญ่รายนี้ยังคงทำผลงานได้ดีในตลาดประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดประเทศอินเดียที่มีโปรเจคจัดซื้อโน๊ตบุ๊คครั้งใหญ่ในภาคการศึกษา เอชพีเริ่มกลับมาขายในประเทศจีนได้ดีขึ้น ในขณะที่เดลล์แผ่วลงเล็กน้อยหลังจากขยายตัวอย่างมากในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ส่วนเอซุสยังคงแข็งแกร่งในตลาดจีนและอาเซียน

View :1118

Related Posts

Categories: Technology Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.