Home > Press/Release > ก.ไอซีที เป็นเจ้าภาพจัดประชุม ASEAN TELSOM – ATRC Leaders’ Retreat Meeting

ก.ไอซีที เป็นเจ้าภาพจัดประชุม ASEAN TELSOM – ATRC Leaders’ Retreat Meeting

นายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ และผู้นำสภาหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแห่งอาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN TELSOM – ATRC Leaders’ Retreat Meeting) ซึ่งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22 – 23 เม.ย. 2555 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

การประชุมดังกล่าว จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินการตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน (ASEAN ICT Master Plan 2015) การพิจารณาโครงสร้างและกลไกการดำเนินงานตามมาตรการ/ แผนงานด้าน ICT ภายใต้การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือและการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน และสนับสนุนการนำไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558

สำหรับความร่วมมือของอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น มีการดำเนินงานในระดับต่างๆ คือ 1.การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ASEAN Telecommunications and Information Technology Ministers Meeting: ASEAN TELMIN) 2.การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ASEAN Telecommunications and Information Technology Senior Officials Meeting: ASEAN TELSOM) 3.การประชุมสภาหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแห่งอาเซียน (ASEAN Telecommunication Regulators Council: ATRC) และ 4.การประชุมระดับคณะทำงานภายใต้ TELSOM และ ATRC

โดยในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ จะมีการประชุมปีละ 2 ครั้ง คือ การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ สมัยพิเศษ (The Special ASEAN Telecommunications and IT Senior Officials Meeting: Special TELSOM) ที่จัดขึ้นประมาณเดือนกรกฎาคม และการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (ASEAN TELSOM) ซึ่งจัดขึ้นในลักษณะต่อเนื่องกับการประชุมระดับรัฐมนตรีในช่วงปลายปี และตั้งแต่ปี 2552 ได้มีการจัดประชุมผู้นำเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ASEAN Telecommunications and IT Senior Official Leaders Retreat: ASEAN TELSOM Leaders Retreat) ขึ้นปีละประมาณ 1 – 2 ครั้ง

ภายหลังจากการรับรองแผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2015 ได้มีการมอบหมายให้ TELSOM และ ATRC รับผิดชอบการดำเนินงานตามแผนงานภายใต้แผนแม่บทดังกล่าว และต่อมาอาเซียนได้เห็นชอบให้มีการจัดประชุม TELSOM – ATRC Leaders’ Retreat Meeting เป็นประจำทุกปี

View :1525

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.