Home > Press/Release > เอไอเอสประกาศความสำเร็จโครงการ Start Up Weekend 2011 เดินหน้าขยาย Business Model หนุนนักพัฒนาไทยต่อเนื่อง

เอไอเอสประกาศความสำเร็จโครงการ Start Up Weekend 2011 เดินหน้าขยาย Business Model หนุนนักพัฒนาไทยต่อเนื่อง

เอไอเอสเดินหน้า เปิดตัวโครงการใหม่ “AIS The StartUP” เปิดโอกาสให้ผู้มีความคิดสร้างสรรค์ และนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นคนไทย ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ ผลิตแอพพลิเคชั่นโดนๆ ป้อนสู่ตลาดไทยและสากล ภายใต้การสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเอไอเอส ที่จะให้คำแนะนำ ร่วมพัฒนาและทดสอบแอพฯ แบบครบวงจรบน Technology platform ทันสมัย ตลอดจนโอกาสในการพบปะนักลงทุน หลังประสบความสำเร็จจากการประกวด Start Up Weekend เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเหล่านักพัฒนาแอพฯ ชาวไทย อาทิ ทีม Shop Spot ได้ก้าวสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจดิจิตอลในรูปแบบบริษัทด้วยการสนับสนุนทุนจากนักลงทุนไทยและต่างชาติ พร้อมเปิดตัว App Shop Spot เอาใจสาวกโลก online คอช็อปปิ้งแล้ววันนี้

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริการเสริม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า “ปัจจุบันการเติบโตของตลาด Application เป็นไปอย่างก้าวกระโดดพร้อมกับการเติบโตของ Smart Device Appได้กลายเป็นธุรกิจแห่งอนาคตของโลกมือถือ โดยปัจจุบันทั่วโลกมี App ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนและสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆกว่า 1,000,000 App และมี App ใหม่ๆเกิดมากกว่า 1,000 application ต่อวัน จึงทำให้มูลค่าของตลาดการพัฒนา App ทั่วโลกสูงกว่าธุรกิจในโลกสื่อสารประเภทอื่นๆเป็นอย่างมาก สำหรับในประเทศไทยผู้บริโภคให้ความสนใจในการใช้งาน application เป็นอย่างมาก เห็นได้จากสถิติการ download application ที่มากถึง 1.2 ล้าน download ต่อเดือน ซึ่งส่วนมากมาจากผู้ผลิต application ต่างประเทศ โดยปัจจุบันในประเทศไทยมีบริษัท Service provider และContent Provider เข้าสู่ธุรกิจ application และ content อย่างเต็มรูปแบบประมาณ 250 ราย”

“ดังนั้นเอไอเอสในฐานะ Operator นอกเหนือจากการมองหา Application ใหม่ๆให้แก่ลูกค้าแล้ว การเข้าสนับสนุนนักพัฒนา App ให้เข้มแข็งและมีพลังในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆที่เหมาะกับผู้บริโภคคนไทย และลูกค้าในต่างประเทศจึงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน ดังเช่นการจัดโครงการ AIS Start Up Weekend 2011 ที่ผ่านมา ซึ่งประสบผลสำเร็จเกินคาดหมาย โดยมีทีมนักพัฒนาหน้าใหม่ศักยภาพสูงหลายทีมกำลังเข้าสู่เส้นทางการเป็นเจ้าของธุรกิจดิจิตอลอย่างเต็มตัว ภายในเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น อาทิ ทีม ShopSpot 1 ในผู้ชนะจาก AIS Start Up Weekend 2011 ซึ่งขณะนี้นอกจากจะเปิดตัว Application : Shop Spot ที่เป็น peer-to-peer commerce platform ที่อำนวยความสะดวกให้ผู้คนสามารถทำการซื้อขายของกันได้อย่างง่ายๆ บนโลก Social Network ด้วยแนวคิด “ทำให้การซื้อ-ขายของเป็นเรื่องง่ายเหมือนการทวีต” แล้ว ปัจจุบันยังได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยมีนักลงทุนมาร่วมลงทุนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน เช่นเดียวกับทีมอื่นๆที่ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา Application พร้อมๆกับการเดินสาย Road Show กับนักลงทุนอยู่”

“นี่คือ Trend ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกในส่วนของอุตสาหกรรมการพัฒนา Application ที่หลายประเทศต่างพยายามผลักดันให้พลเมืองก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการดิจิตอลด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าทุกชาติ ทุกภาษาได้อย่างไร้ข้อจำกัด โดยในส่วนของเอไอเอสเองนั้นช่วงที่ผ่านมาเราเองได้ต้อนรับพันธมิตรที่เป็น Content Provider หรือ Service Provider อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาบริการและ Application ไปด้วยกัน อย่างไรก็ตามวันนี้เราได้ก้าวเข้าสู่โลกแห่งคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถและศักยภาพในการเป็นนักพัฒนา App อย่างเต็มรูปแบบพร้อมความกล้าในการเริ่มเป็นเจ้าของกิจการ ดังนั้นวันนี้เอไอเอสจึงเดินหน้าไปอีกขั้นในการต้อนรับการเป็นพันธมิตรโดยตรงกับตัวผู้พัฒนา Application หรือบริษัทรายย่อย ซึ่งปัจจุบันเริ่มเกิดขึ้นอย่างมากมาย กับ “โครงการ AIS The StartUP” ที่เป็นลักษณะของ Community นักพัฒนา ซึ่งเอไอเอสพร้อมจะสนับสนุน ส่งเสริม ทั้งเทคโนโลยี การเชื่อมต่อกับระบบหลังบ้าน กลยุทธ์-เทคนิคทางการตลาด ช่องทางการเข้าถึงลูกค้าเอไอเอสที่มีกว่า 34 ล้านรายในปัจจุบัน และลูกค้าในระดับภูมิภาคผ่านทาง Singtel Group ที่มีฐานลูกค้ากว่า 400 ล้านราย ตลอดจนการให้คำแนะนำในการจัดตั้งบริษัทฯและเข้าพบนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีความสนใจลงทุนในธุรกิจ Digital อย่างไม่จำกัด” นายปรัธนากล่าว

โครงการ AIS The StartUP เปิดให้ท่านร่วมแชร์ไอเดียหรือส่งผลงานเข้ามาได้แล้ววันนี้ที่ email : thestartup@ais.co.th ดูรายละเอียดของโครงการได้ทาง http://www.ais.co.th/thestartup โดยหากไอเดียมีความน่าสนใจและสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดได้ ทีมงาน AIS จะเชิญเข้าพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดและพัฒนาผลงานร่วมกัน ณ AIS Innovation Center อาคารเอไอเอส พหลโยธิน ซอย 9 ชั้น 3 ซึ่งต่อจากนี้จะเป็นศูนย์กลางในการพบปะกันของคอมมูนิตี้นักพัฒนา รวมถึงนัดหมายให้พบปะกับนักลงทุนเพื่อเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในบริการที่พัฒนาร่วมกันต่อไป

ข้อมูลโดยย่อเกี่ยวกับทีมชนะเลิศและทีมรองชนะเลิศ AIS Startup weekend BKK 2011

ทีมชนะเลิศ

ทีม Chatterbox กับคอนเซ็ปท์สร้าง cross-platform mobile app


ทีม Chatterbox กับคอนเซ็ปท์สร้าง cross-platform mobile app ที่ช่วยให้ผู้ชมรายการโทรทัศน์สามารถสื่อสารกับผู้ชมคนอื่น ๆ ได้ในขณะชมรายการเดียวกัน และยังช่วยให้เจ้าของรายการสามารถเข้ามีส่วนร่วมกับผู้ชมรายการตนเองในขณะเดียวกันได้อีกด้วย จึงนับว่าเป็นการเชื่อมผู้คนที่ชมรายการโทรทัศน์เข้าด้วยกันไปพร้อมกับเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการดูรายการโทรทัศน์ และเปลี่ยนโลกนวัตกรรมอีกด้วย

ทีมรองชนะเลิศ

ทีม ShopSpot กับแอพฯ Shop Spot เป็นแอพฯ มือถือแนว peer-to-peer commerce platform


ทีม ShopSpot กับแอพฯ Shop Spot เป็นแอพฯ มือถือแนว peer-to-peer commerce platform ที่เปิดให้ผู้คนสามารถทำการซื้อขายของกันได้อย่างง่าย ๆ โดยมีแนวคิดของแอพฯ ว่า “ทำให้การซื้อของขายของเป็นเรื่องง่ายเหมือนการทวีต” ซึ่ง ShopSpot ได้เปิดตัวแอพฯมือถือบนแพลตฟอร์ม IOS หรือใน Apple storeไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และสามารถก้าวไปอยู่ในระดับท๊อป 5 ของแอพฯ ประเภทเดียวกันภายในระยะเวลาแค่ 12 ชั่วโมงเท่านั้น ถึงตอนนี้ แอพฯ ShopSpot มียอดดาวน์โหลดแล้วมากกว่า 1500 ครั้ง และกำลังสร้างกระแสใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นบนโลกมือถือ

ทีม Like Me แอพพลิเคชั่นบนมือถือที่ใช้รับสิทธิพิเศษที่ผู้ใช้ชอบที่สุดจากแบรนด์ที่ชื่นชอบ


ทีม Like Me แอพพลิเคชั่นบนมือถือที่ใช้รับสิทธิพิเศษที่ผู้ใช้ชอบที่สุดจากแบรนด์ที่ชื่นชอบ และสนุกไปพร้อมกับเพื่อนๆ ที่ชอบเหมือนกัน ปัจจุบัน Like me กำลังดำเนินการพัฒนาโดย Like me จะเริ่มออกสู่สายตาผู้ใช้ครั้งแรกในต้นเดือน กรกฎาคมนี้ โดยขณะนี้ Like Me ได้มี Investor ในเมืองไทยเข้าร่วมลงทุนแล้ว

ทีม Got it พัฒนาแอพเพื่อรักษาความภักดีในตราผลิตภัณฑ์ในกลุ่มลูกค้า


ทีม Got it พัฒนาแอพเพื่อรักษาความภักดีในตราผลิตภัณฑ์ในกลุ่มลูกค้า โดยสามารถใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนแทนบัตรประเภท Royalty card ที่เป็นพลาสติกหรือบัตรกระดาษแข็งแบบดั่งเดิม และยังช่วยให้เจ้าของสินค้าและผู้ค้าเสนอโปรโมชั่นให้ลูกค้าสามารถรับผลประโยชน์จากแต้มสะสมได้มากขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกสร้างความสนุก สร้างสังคม และให้ประโยชน์กับทุกฝ่ายทั้งลูกค้าและเจ้าของสินค้า ผู้ขายสินค้า

ทีม Flowz แอพฯ ในรูปแบบ Privilege Platform ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถพบประสบการณ์ใหม่ของการให้ privilege


ทีม Flowz แอพฯ ในรูปแบบ Privilege Platform ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถพบประสบการณ์ใหม่ของการให้ privilege และกิจกรรมสนุกๆ และช่วยให้บริษัทสามารถสร้างช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านโปรแกรมcustomer royalty ให้กับลูกค้า โดยเจาะกลุ่มลูกค้าอายุระหว่า 18-40 ปีที่ใช้ Social Network และมือถือประเภทสมาร์ทโฟน กำลังเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน ทั้ง iOS และ Android

View :2109

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.