Home > Press/Release > ก.ไอซีที วางกรอบนโยบายโทรคมนาคมแห่งชาติ

ก.ไอซีที วางกรอบนโยบายโทรคมนาคมแห่งชาติ

นางเมธินี เทพมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยถึงโครงการการจัดทำกรอบนโยบายโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในฐานะหน่วยงานฝ่ายบริหารที่ดูแลนโยบายด้านการสื่อสารของประเทศ ได้จัดทำกรอบนโยบายโทรคมนาคมแห่งชาติขึ้น เพื่อให้การดำเนินการของรัฐบาลเป็นไปตามบทบาทที่กฎหมายกำหนด และการดำเนินนโยบายในด้านโทรคมนาคมของประเทศไทยในสภาพแวดล้อมปัจจุบันและอนาคตเป็นไปอย่างมีทิศทางที่เหมาะสม ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย ตลอดจนสามารถพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยให้ก้าวหน้าต่อไปอย่างยั่งยืน

“กรอบนโยบายโทรคมนาคมแห่งชาตินี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจแนวโน้มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนทบทวนสภาพแวดล้อมของตลาดโทรคมนาคมไทยในปัจจุบัน และทบทวนสถานภาพ บทบาท ความสัมพันธ์ของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในภาครัฐตามกฎหมาย รวมทั้งเพื่อกำหนดทิศทางในการพัฒนากิจการโทรคมนาคม ทั้งด้านโครงข่ายสื่อสารภาคพื้นดิน โครงข่ายการสื่อสาร ไร้สาย และการสื่อสารผ่านดาวเทียม โดยคำนึงถึงการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน การบริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง (Universal service) อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และสร้างความมั่นคงในการสื่อสารให้สามารถรับมือกับภัยธรรมชาติ หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ได้ พร้อมกันนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางและกำหนดนโยบายการเปิดตลาดโทรคมนาคมพื้นฐาน และการสื่อสารผ่านดาวเทียมที่เหมาะสมของประเทศไทย ตลอดจนเพื่อกำหนดกรอบแนวทางการกำกับดูแลการประกอบกิจการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและแนวทางในการพัฒนาการประกอบกิจการโทรคมนาคมของผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชนอีกด้วย” นางเมธินี กล่าว

ในการดำเนินโครงการฯ นี้ ได้มีการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลนโยบาย แผนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรอบนโยบายโทรคมนาคม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงแนวโน้มเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้อง สภาพแวดล้อมของตลาดโทรคมนาคมของไทย ในปัจจุบัน ตลอดจนบทบาท สถานภาพ และความสัมพันธ์ของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในภาครัฐตามกฎหมายใหม่ๆ โดยคำนึงถึงการหลอมรวมทางเทคโนโลยี (Technological convergence) นอกจากนี้ยังมีการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาโครงข่าย บรอดแบนด์แห่งชาติ ทั้งเทคโนโลยีโครงข่ายมีสาย และไร้สาย แนวทางการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน (Infrastructure sharing) และแนวนโยบายในการกำหนดสิทธิแห่งทาง (Rights of way) เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ และการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคมมากที่สุด แนวทางการเปิดตลาดโทรคมนาคมที่เหมาะสมของประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกอบกิจการให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน และกิจการดาวเทียมสื่อสาร (Communication satellite) หรือกิจการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แนวนโยบายต่อการให้บริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง (Universal service) ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และแนวทางนโยบายด้านความมั่นคงในการสื่อสารทั้งภาวะปกติและภาวะวิกฤติ เช่น ภัยพิบัติ หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ อย่างมีประสิทธิผล

“ภายหลังจากการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และนำมาจัดทำกรอบนโยบายโทรคมนาคมแห่งชาติแล้ว กระทรวงฯ ได้ มีการทำแบบสอบถาม และสำรวจความคิดเห็นเพื่อรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกรอบนโยบายดังกล่าว รวมทั้งมีการจัดประชุมระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อระดมความคิดเห็น รวบรวมข้อเสนอ ตลอดจนจัดสัมมนาเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและความคิดเห็นจากหน่วยงานรัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กสทช. ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและด้านโทรคมนาคม ผู้บริโภค และประชาชนทั่วไปที่สนใจ พร้อมทั้งจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่สาธารณชนใน 4 ภูมิภาคด้วย ซึ่งกระทรวงฯ จะได้รวบรวมข้อเสนอแนะและความคิดเห็นต่างๆ เหล่านั้นมาใช้ในการปรับปรุงกรอบนโยบายโทรคมนาคมแห่งชาติให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น” นางเมธินี กล่าว

View :1264

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.