Home > SmartPhone/Mobile phone > CEO อีริคสัน สรุป สมาร์ทโฟนและการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดสื่อสารข้อมูลกำลังเปลี่ยนโลกของเราอย่างรวดเร็ว

CEO อีริคสัน สรุป สมาร์ทโฟนและการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดสื่อสารข้อมูลกำลังเปลี่ยนโลกของเราอย่างรวดเร็ว

• มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหม่ทั่วโลกกว่า 170 ล้านคน ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ (ค.ศ. 2012) – การเข้าถึงข้อมูลได้ “ทุกที่ทุกเวลา” ทำให้วิถีการดำรงชีวิตและการทำงานของเราเปลี่ยนไปอย่างมาก
• การใช้งานที่มีความซับซ้อนทำให้ระบบมือถือต้องปรับตัวให้เท่าทัน
• คุณภาพของสัญญาณ การใช้งานของผู้บริโภค กระบวนการการเรียกเก็บเงิน (billing) หลักการในการคิดค่าบริการ (charging models) และรูปแบบของบริการต่างๆ (service offerings) ล้วนต้องมีการปรับตัว

ในการบรรยายสรุป สำหรับนักข่าว ณ เมืองซานฟรานซิสโก นาย ฮานส์ เวสท์เบิร์ก (Hans Vestberg) ประธานและซีอีโอของอีริคสัน ได้หารือถึงผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไอซีทีโดยรวม อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ใช้และปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือ จะเห็นได้ว่าทั้งคุณภาพของสัญญาณ การใช้งานของผู้บริโภค กระบวนการการเรียกเก็บเงิน (billing) หลักการในการคิดค่าบริการ (charging models) และรูปแบบของบริการต่างๆ (service offerings) ล้วนต้องมีการปรับตัว เพื่อให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ทั้งสิ้น

“ในปี ค.ศ. 2008 มีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือราวสี่พันล้านคน และภายในปี ค.ศ. 2017 คาดว่าจะมีผู้ใช้ถึงเกือบเก้าพันล้านคน และการที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ทผ่านอุปกรณ์พกพาได้ “ทุกที่ทุกเวลา” จึงไม่สามารถแยกการใช้งานของนักธุรกิจออกจากผู้คนทั่วไปได้เลย”

“ธุรกิจของเรา คือ การทำให้เครือข่ายทั้งหลาย ถูกสร้างและออกแบบให้พร้อมรับมือกับการใช้งานที่เติบโตขึ้น รวมทั้งความซับซ้อนของระบบที่ประกอบด้วย อุปกรณ์พกพาหลากชนิดและการใช้งานหลายรูปแบบ ที่ผ่านเครือข่ายมือถือในวันนี้” นายเวสท์เบิร์ก กล่าว
บริษัทได้ออกรายงาน (ฉบับปรับปรุงใหม่เป็นครั้งที่สอง) เรื่อง “การใช้งานและตลาดแห่งยุคเฟื่องฟูของสังคมเครือข่าย” หรือ “Traffic and Market Report – On the Pulse of the Networked Society” โดยรายงานนี้เปิดเผยว่า ภายในปี ค.ศ. 2017 ราว 85% ของประชากรโลกจะสามารถเข้าถึงระบบ 3G และในช่วงไตรมาสแรกของปี ค.ศ. 2012 มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหม่ทั่วโลกกว่า 170 ล้านคน

นายเวสท์เบิร์ก ยังกล่าวอีกว่า เทคโนโลยีไอซีทีในยุคปัจจุบัน ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อช่วยจัดการกับปัญหาสำคัญหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น การจัดการสังคมเมือง สิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ และเมื่อมีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั่วโลก เทคโนโลยีไอซีทีจะกลายเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่ช่วยสร้างความก้าวหน้าในอนาคต

“แม้สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความต้องการใหม่ๆอันเกี่ยวข้องกับธุรกิจในปัจจุบันของเรา และได้สร้างโอกาสทางธุรกิจจำนวนมากแต่เวลาเดียวกัน ผู้เล่นที่สำคัญในสังคมเครือข่ายเช่นนี้ คือ ผู้ที่สามารถปรับความคิดและบูรณาการตนเองได้ เพื่อให้เข้ากับลักษณะแวดล้อมโดยรวม (ecosystem) ที่เปลี่ยนไป” นายเวสท์เบิร์ก กล่าว

ซีอีโอยังได้กล่าวย้ำถึงเนื้อความในรายงานไตรมาสแรกของปี ค.ศ. 2012 นี้ว่า “ธุรกิจในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการขยายพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณและการปรับปรุงเครือข่ายให้ทันสมัยยิ่งขึ้น มากกว่าการเพิ่มความจุของเครือข่าย และคาดว่าส่วนผสมทางธุรกิจเช่นนี้จะยังคงอยู่ในระยะสั้น” และจากรายงานเดียวกัน พบว่า เมื่อต้นปีนี้ยอดขายได้รับผลกระทบจากการลดลงอย่างมากของตลาด CDMA รวมไปถึงการระมัดระวังค่าใช้จ่ายของเหล่าผู้ให้บริการ ในพื้นที่ที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจหรือความไม่สงบทางการเมือง

นายดักกลาส กิลสแตรป (Douglas Gilstrap) ประธานฝ่ายวางแผนยุทธศาสตร์ (Chief Strategist) ได้ร่วมกับนายเวสท์เบิร์ก ในการบรรยายนี้ กล่าวว่า การผสมผสานทั้งในด้านความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีและการให้บริการต่างๆ ทำให้อิริคสันมีความโดดเด่นในการหาโซลูชั่นและโอกาสทางธุรกิจให้แก่ลูกค้าที่ต้องการผลตอบแทนที่ดีอีกด้วย

นายกิลสแตรป กล่าวถึง การที่บริษัทมุ่งเน้นในด้านธุรกิจ OSS/BSS เพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อลูกค้าที่ต้องการปรับตัวเข้ากับตลาดที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ “กล่าวง่ายๆว่าระบบ OSS/BSS ครอบคลุมตั้งแต่การเพิ่มผู้ใช้รายใหม่ในระบบ การบริหารจัดการเครือข่ายโดยรวม จนกระทั่งถึงกระบวนการเรียกเก็บค่าบริการอย่างมีประสิทธิภาพ”

“ผู้ให้บริการเครือข่ายจะถูกทิ้งให้ล้าหลัง หากปราศจากระบบ OSS/BSS ที่ยอดเยี่ยม” นายกิลสแตรป กล่าว

ผลการวิเคราะห์ส่วนแบ่งทางการตลาดทั่วโลกในปี ค.ศ. 2010-2011 ในธุรกิจระบบบริหารจัดการเครือข่ายโทรคมนาคม หรือ Telecom Operations Management Systems (BSS, OSS and SDP) โดยบริษัทการ์ทเนอร์ (Gartner) พบว่า บริษัทอิริคสันมีส่วนแบ่งตลาดเป็นที่สองในธุรกิจดังกล่าวเมื่อเปรียบเทียบจากรายได้ และเมื่อไม่นานนี้อิริคสันได้เข้าซื้อบริษัทเทเลคอร์เดีย หากรวมตัวเลขผลการดำเนินงานของบริษัทเทเลคอร์เดียด้วยแล้ว บริษัทอิริคสันก็จะกลายเป็นผู้นำหมายเลขหนึ่งในตลาดโลก แห่งปี ค.ศ. 2011 เลยทีเดียว

นอกจากนี้ อิริคสันยังได้ให้ข้อมูลใหม่ๆเกี่ยวกับแนวทางกลยุทธด้านการวิจัยและพัฒนา โดย นายอัลฟ์ อีวอลด์สัน (Ulf Ewaldsson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีคนใหม่ รวมทั้งรายละเอียดด้านผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ IP โดย นายอีริค อีคุดเดน (Erik Ekudden) รองประธานฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม และรายงานเรื่องการใช้งานและการตลาดดังที่กล่าวข้างต้นนั้น ใช้ข้อมูลจากการสำรวจโดยอีริคสัน ตั้งแต่ช่วงบุกเบิกของตลาดโมบายล์บรอดแบนด์ จากเครือข่ายจริงทั่วโลก

View :1529

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.