Home > Technology > ไอดีซีระบุตลาดเครื่องพิมพ์ไทยยังคงเติบโตต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปีนี้

ไอดีซีระบุตลาดเครื่องพิมพ์ไทยยังคงเติบโตต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปีนี้

ไอดีซีเปิดเผยผลการวิจัยตลาดเครื่องพิมพ์ของประเทศไทยในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยตลาดในภาพรวมนั้นฟื้นตัวกลับมาเติบโตอีกครั้งหลังจากชะลอตัวลงเพราะสถานการณ์อุทกภัยที่ทำให้การลงทุนภาครัฐ ภาคเอกชน และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนหดตัวในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งยอดจัดส่งเครื่องพิมพ์ในไตรมาสที่ 1 ปี 2555 มีถึง 480,000 เครื่อง คิดเป็นการขยายตัวในอัตรา 18.1% เมื่อเทียบกับยอดส่งมอบที่มีเพียง 407,000 เครื่องเท่านั้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2554

นายโดโนแวน โลว์ นักวิเคราะห์สายงานศึกษาตลาดเครื่องพิมพ์ประจำไอดีซีประเทศไทยระบุว่า “ตลาดสินค้าที่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคอย่างเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท และ เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทมัลติฟังก์ชันเครื่องพิมพ์ฟื้นกลับมามีการเติบโตเป็นบวกอีกครั้ง โดยขยายตัว 11.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2554 ซึ่งมีการเติบโตติดลบ ส่วนยอดจัดส่งนั้นอยู่ที่ 344,000 เครื่อง คิดเป็น 71.7% ของตลาดเครื่องพิมพ์รวมในไตรมาสแรกของปีนี้”

โดยการเติบโตในไตรมาสที่ 1 ปี 2555 ของตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทมัลติฟังก์ชันอยู่ที่ 10.7% และตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทอยู่ที่ 13.2%

“ตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์และเครื่องพิมพ์เลเซอร์มัลติฟังก์ชันเองก็ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยมียอดจัดส่งเพิ่มขึ้น 46.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา โครงการต่างๆ ของทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับบริการจัดการด้านงานพิมพ์ (managed print services – MPS) เป็นแรงกระตุ้นสำคัญที่ทำให้เกิดการขยายตัวในอัตราที่สูงเช่นนี้ นอกจากนี้โครงการจัดซื้อต่างๆ ที่ล่าช้ามาจากปลายปีที่แล้วเพราะน้ำท่วม ก็มีส่วนช่วยกระตุ้นตลาดด้วย”

ตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์มัลติฟังก์ชันในไตรมาสที่ 1 ปี 2555 ขยายตัว 33.9% และเครื่องพิมพ์ตลาดเลเซอร์ขยายตัว 55.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

“โดยรวมถือว่าตลาดเครื่องพิมพ์ในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีปัจจัยภายนอกเช่นน้ำท่วมเข้ามาชะลอตัวบ้างก็ตาม โดยในปัจจุบันนั้นผู้บริโภคจะยังคงอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของราคา ในขณะที่ผู้ผลิตจะยังคงพยายามนำเข้าสินค้ารุ่นใหม่ๆ และนำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อทั้งจากภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ” นายโดโนแวนเสริม

ภาพ 1: ยอดจัดส่งเครื่องพิมพ์ในประเทศไทย ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2555

ที่มา: Asia/Pacific Quarterly HCP Tracker, 1Q 2012
การฟื้นตัวของธุรกิจต่างๆ จากภาวะอุทกภัย ประกอบกับปริมาณการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นจะนำไปสู่โครงการจัดซื้อใหม่ๆ ในขณะเดียวกันโครงการจัดซื้อเดิมที่ถูกระงับหรือชะลอไว้ก่อนหน้านี้ก็มีแนวโน้มที่จะกลับมาดำเนินต่อเช่นกัน ที่สำคัญการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ ไอดีซีคาดการณ์ว่าปัจจัยบวกเหล่านี้จะทำให้ตลาดเครื่องพิมพ์ของไทยขยายตัวได้ 5.4% ในปี 2555 นี้

View :1394

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.