Home > Technology, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที เตรียมจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2012 โชว์นวัตกรรมด้าน ICT

ก.ไอซีที เตรียมจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2012 โชว์นวัตกรรมด้าน ICT


นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ร่วมกับ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เตรียมจัดงาน “” ขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 6 สิงหาคม 2555 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศไทยในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อชาวต่างชาติในสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย รวมทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ภายหลังประสบอุทกภัย
“งาน Bangkok International ICT Expo 2012 ในปีนี้ กระทรวงฯ ได้กำหนดแนวคิดของการจัดงานเอาไว้ คือ Smart Thailand Towards AEC ซึ่งเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ และทิศทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT ของประเทศตามแนวทาง Smart Thailand 2020 ที่จะก่อให้เกิดการบูรณาการเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการศึกษา เกษตรกรรม การท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อันจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนไทยอย่างยั่งยืน เพื่อเตรียมพร้อมการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC
โดยรูปแบบของการจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2012 จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ 1.ส่วนนิทรรศการ ซึ่งจะมีการจัดนิทรรศการใน Royal Pavilion และ MICT Pavilion 2.ส่วนแสดงสินค้า จะเป็นการแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีจากภาคเอกชน ผู้ประกอบการต่างๆ รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ 3.ส่วนการประชุมสัมมนา เป็นการเปิดเวทีเพื่อให้ความรู้และนวัตกรรมด้าน ICT และ 4.กิจกรรมร่วมสนุกต่าง ๆ ผ่านเทคโนโลยีด้าน ICT ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานได้มีส่วนร่วมด้วย” นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ กล่าว
สำหรับงาน Bangkok International ICT Expo นั้นจัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2547 เพื่อเป็นกิจกรรมให้ประชาชนทั่วไป ระลึกถึงวันสื่อสารแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 4 สิงหาคม ของทุกปี รวมทั้งเพื่อเป็นการแสดงศักยภาพการแข่งขันด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของไทยในภูมิภาค ตลอดจนเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และนวัตกรรมด้าน ICT โดยได้มีการจัดนิทรรศการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่ในปี พ.ศ. 2551 กระทรวงฯ ได้ร่วมกับ International Telecommunication Union (ITU) จัดงาน “ITU Telecom Asia 2008” ขึ้น ระหว่างวันที่ 2 – 5 กันยายน 2551 แทน จึงไม่ได้มีการจัดงานฯ ในปีดังกล่าว หลังจากนั้น จึงได้ว่างเว้นจากการจัดงาน Bangkok International ICT Expo มาถึง 3 ปี
อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนั้นกระทรวงไอซีที ได้มีการจัดงาน MICT สร้างคน สร้างชาติ ซึ่งเป็นนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ รและนำเสนอเทคโนโลยีต่างๆ ด้าน ICT ตลอดจนนำเสนอผลงาน บทบาท ภารกิจต่างๆ ของกระทรวงฯ และหน่วยงานในสังกัดให้แก่ประชาชนในส่วนภูมิภาค โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกระดับการเรียนรู้ด้าน ICT แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนนำความรู้ที่ได้ไปใช้พัฒนาตนเอง และพัฒนาชุมชน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาชาติต่อไป

View :1677

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.