Home > Technology > ชูเทคโนโลยีใหม่ดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ความสำเร็จ รับกระแส AEC

ชูเทคโนโลยีใหม่ดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ความสำเร็จ รับกระแส AEC

การเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน () ในปี 2558 จะส่งผลให้อุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยวขยายตัวมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการผลักดันเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งองค์กรภาครัฐและเอกชนจำนวนมากต่างทุ่มงบประมาณเพื่อลงทุนในการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านดิจิตอล เพื่อสร้างยอดขายออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ และเครือข่ายการตลาดให้ครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาคและทั่วโลก

การจัดประชุม Asia Pacific Digital Travel Forum ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ ในวันที่ 30 สิงหาคม ศกนี้ จะเน้นให้ความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยีเป็นหลัก

“ไม่มีโอกาสไหนที่จะน่าสนใจมากไปกว่านี้อีกแล้ว ที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเสริมสร้างขีดความสามารถด้านดิจิตอลให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โอกาสที่ว่าก็คือการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 นั่นเอง” นายอภิชัย สกุลสุริยะเดช ประธานสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว (TTA) ซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงาน กล่าว

การจัดประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นจากความสำเร็จของการจัดงาน ASEAN ETRAVEL MART ในปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้ซื้อผู้ขายระดับแนวหน้าจากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนับร้อยเข้าร่วมงาน

“งานนี้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่ไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด เพราะจะเป็นโอกาสในการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านดิจิตอลและฝึกฝนทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับพนักงานของตน

นายอภิชัย กล่าวอีกว่า “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมี 10 ประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลกเป็นสมาชิกหลัก และการประชุม Asia Pacific Digital Travel Forum ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นเวทีสำคัญที่จะผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปสู่ยุคดิจิตอลอย่างแท้จริง เพราะจะเป็นที่รวมพลของบรรดาผู้นำแห่งโลกอนาคตที่จะมาวาดอนาคตให้กับอุตสหากรรมการท่องเที่ยวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป”

การจัดประชุม Asia Pacific Digital Travel Forum ได้รับการสนับสนุนจากองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ หรือ UNWTO (The United Nations World Tourism Organisation) และสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (The Pacific Asia Travel Association – PATA) โดยจะเป็นการจัดประชุมที่ใช้เวลา 1 วัน เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับฟังแนวคิดและอัพเดทข้อมูลใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวชั้นนำ ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวออนไลน์อันทันสมัย

“อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมแรกๆ ที่มักนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ และการจัดประชุม Asia Pacific Digital Travel Forum ก็ถือได้ว่าเป็นเวทีสำคัญที่ผู้บริหารหัวก้าวหน้าจากสายการบินต่างๆ รวมทั้งโรงแรม เว็บไซต์สำหรับการท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติ ผู้ให้บริการจองตั๋วและชำระค่าบริการอิเล็กทรอนิก และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องจะได้มาพบปะกัน เพื่อแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความรู้ และร่วมกันกำหนดอนาคตของการท่องเที่ยวออนไลน์” นายอภิชัย กล่าวเพิ่มเติม

เขากล่าวอีกว่า สื่อสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียที่รวมทั้ง Facebook และ Twitter ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งการท่องเที่ยวออนไลน์เข้าไปแล้ว เพราะสื่อออนไลน์และเว็บไซต์ที่คล้ายๆ กันเหล่านี้สามารถเข้าถึงลูกค้าและนักท่องเที่ยวนับล้านๆ คนได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที

“หนึ่งในความท้าทายที่น่ากลัวของการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะมาถึง คือ ประเทศสมาชิกแต่ละประเทศจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ นั่นหมายถึงการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นสำหรับพนักงานในทุกระดับ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับประชาคมดังกล่าว และเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสที่จะเปิดกว้างขึ้นอย่างไร้พรมแดน นอกจากนี้ บริษัท ห้างร้าน และสมาคมการท่องเที่ยวและหน่วยงานต่างๆ จำเป็นที่จะต้องเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ ในภูมิภาคและนอกเหนือไปกว่านั้นอีกด้วย” นายอภิชัย กล่าว

ผู้เข้าร่วมงานประชุม Asia Pacific Digital Travel Forum จะได้รับกำหนดการของการประชุมแบบอินเตอร์แอคทีฟฉบับเต็ม และการมาพบปะชุมนุมกันของผู้บริหารที่มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกันจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะยิ่งช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าให้ดียิ่งขึ้นในระยะยาวอีกด้วย

พบกับรายละเอียดและลงทะเบียนได้ที่ http://www.digitaltravelforum.com

View :1492

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.