Home > Science > อพวช. เปิดฉากมหกรรมวิทย์ 55 โชว์เทคโนโลยี อวกาศ กระตุ้นจินตนาการเด็กไทย

อพวช. เปิดฉากมหกรรมวิทย์ 55 โชว์เทคโนโลยี อวกาศ กระตุ้นจินตนาการเด็กไทย

กลับมาอีกครั้งกับ มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 โดยรูปแบบงานที่จัดขึ้นในปีนี้ ยังคงเน้นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รูปแบบใหม่ ที่จะช่วยเปิดจินตนาการ และกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กไทยแบบไม่รู้จบ

ในปีนี้กิจกรรมเด่น คงหนีไม่พ้นนิทรรศการด้านอวกาศ ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ได้เนรมิตรพื้นที่ส่วนหนึ่งของงานให้กับกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น “ห้องไร้น้ำหนัก” ซึ่งได้จำลองสภาพอากาศแบบเดียวกับที่อยู่นอกโลก มาให้ผู้เข้าชมงานในสัมผัส

ดร.พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการ อพวช. บอกว่า ในปีนี้ อพวช. กระทรวงวิทยาศาสตร์ได้ทุ่มงบจัดงานมากกว่า 100 ล้านบาท โดยให้ความสำคัญกับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และมีผู้รอคอยที่จะเขาชมงานไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนต่อปี โดยงานดังกล่าวได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตลอด 15 วัน ของสัปดาห์วิทยาศาสตร์ระหว่าง วันที่ 17-31 สิงหาคม ซึ่งนับเป็นงาน Science Fair ที่ยิ่งที่สุดใน ภูมิภาคเอเชียก็ว่าได้

งานมหกรรมวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้สโลแกน “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์” เพื่อให้คนได้มีความเข้าใจในเรื่องวิทยาศาสตร์ และคิดต่อยอดจากความรู้ ที่จัดเต็มพื้นที่ 25,000 ตารางเมตร ของศูนย์ประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา โดยเน้นตอบคำถามในสิ่งที่ประชาชนอยากรู้ ผ่านกิจกรรมที่จับต้องได้

ไฮไลท์สำคัญของ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์ คือนิทรรศการเทิดพระเกียรติ และแสดงพระอัจฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และพระอัจฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และที่สำคัญยังเป็นการเทิดพระเกียรติ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสเฉลิมฉลองครบ 80 พรรษา ในเดือนสิงหาคนนี้ด้วย

สมเด็จพระนางเจ้า ฯ ทรงได้รับการยกย่องว่าเป็นพระมารดาแห่งการคุ้มครองความหลากหลายทาง ชีวภาพของประเทศมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน มีผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมจากการดำเนินงานของหน่วยงานที่รับสนอง พระราชดำริหลายด้าน อาทิ ความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล การฟื้นคืนความหลากหลายทางชีวภาพด้วยป่าไม้ของประเทศให้กับ คืนความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นฐานทรัพยากรให้กับประเทศ ความหลากหลายของเต่าทะเล เป็นต้น

ดร.พิชัย ยืนยันว่า อพวช. ได้ติดต่อขอซื้อห้องไร้น้ำหนัก จากประเทศญี่ปุ่น มูลค่ากว่า 12 ล้าน มาจัดแสดงภายในโซนเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อจำลองสภาวะไร้น้ำหนัก เหมือนกับได้อยู่ในอวกาศจริงๆ พร้อมเครื่องเล่นท้าประสบการณ์ไร้น้ำหนัก Free Fall ตลอดจนการเชื่อมต่อ กล้องดูดาวจาก 2 ซีกโลกมาปรากฏภายในงานนี้ด้วย

“เนื่องจากขณะนี้ ประชาชนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับการที่นาซ่าส่งยานอวกาศ คิวริออซิตี ไปสำรวจดาวอังคาร จึงถือเป็นโอกาสดีที่ อพวช. จะได้นำนิทรรศการอวกาศมาจัดแสดงเพื่อให้ความรู้กับประชาชน”

นิทรรศการวิทยา ศาสตร์ในครั้งนี้ ยังมุ่งคำตามที่ทุกคนกำลังสงสัย ใคร่รู้ อาทิ ปี 2012 โลกจะแตกจริงหรือไม่ และอนุภาคฮิกส์ ที่องค์กรวิจัยในยุโรปกำลังดำเนินการศึกษาคืออะไร โดยนำเครื่องจำลองการกำเนิดจักรวาลมาจัดแสดง รวมทั้งนำปฏิทินมายาที่ระบุถึงวันสิ้นสุดของโลกในปี 2012 หรือ 2555 มาชี้ให้เห็นว่าจะสิ้นสุดโลกจริงหรือไม่

นอกจากนี้ ภายในงานได้นำเสนอนวัตกรรมป้องกันน้ำท่วม โดยจะนำแบบจะลองแผนที่ประเทศไทย ที่ชี้ให้เห็นว่าพื้นที่ใดบ้างที่เสี่ยงน้ำท่วม และสามารถคำนวณระดับความสูงของน้ำในละแต่พื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือ อีกทั้งยังได้นำเทคโนโลยี 4 มิติ หรือ Bus Simulator เพื่อให้ผู้ร่วมงาน ได้ท่องไปในโลกของอุทกภัยและภัยพิบัติ ทั้งน้ำท่วมและแผ่นดินไหว ได้อย่างสมจริง

ผู้อำนวยการ อพวช. กล่าวทิ้งท้ายว่า ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งที่ไม่อยากให้ทุกคนพลาด คือนิทรรศการ “วิทยาการในโลกมุสลิม” (Sultan) ซึ่งนำมาจัดแสดง ครั้งแรกในประเทศไทย โดยจะนำตัวอย่างการค้นพบทางวิทยาศาสตร์โดยชาวมุสลิม อาทิ นิทรรศการการบุกเบิกการบินโดย อับบัส อิบนิ ฟีรนาส นักปราชญ์ชาวมุสลิมที่ประดิษฐ์เครื่องร่อนขนนกที่ช่วยให้เขาบินข้ามพรมแดน สเปนได้ก่อนแนวคิดประดิษฐ์เครื่องร่อนของลีโอนาร์โด ดาวินชี เทคโนโลยีพลังงานน้ำรูปช้างที่สูงถึง 4.3 เมตร ซึ่งเป็นความก้าวหน้าทางด้านวิศวกรรมของชาวมุสลิม รวมถึงการค้นพบระบบการหายใจ การแลกเปลี่ยนอากาศภายในปอด และการริเริ่มการผ่าตัดรูปแบบใหม่ เป็นต้น

โดยงานมหกรรมวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติครั้ง 6 นี้ จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมตั้งแต่วันที่ 17-31 สิงหาคม ระหว่างเวลา 09.00-20.00 น. ที่ศูนย์ประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ยกเว้นวันที่ 22) ซึ่งขณะนี้มียอดจอง เพื่อเข้าชมงานแล้วไม่ต่ำกว่า 4 แสนราย ซึ่งทางอพวช. ตั้งเป้าว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าชมงานตลอดทั้ง 15 วันไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านราย

สนใจสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมและการเดินทางได้ที่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทร.0-2577-9960 หรือ ไบเทค โทร. 0-2749-3939 และดูรายละเอียดได้ที่ www.nsm.or.th/nst2012 หรือ www.bitec.co.th

View :1503

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.