Home > E-Commerce, SmartPhone/Mobile phone > รายงาน Ericsson ConsumerLab ชี้การเปลี่ยนแปลงในลักษณะการใช้งาน m-commerce ของผู้บริโภค

รายงาน Ericsson ConsumerLab ชี้การเปลี่ยนแปลงในลักษณะการใช้งาน m-commerce ของผู้บริโภค


• การศึกษาโดย Ericsson ConsumerLab บ่งบอกถึงลักษณะการใช้งาน m-commerce ในสามประเทศในทวีปแอฟริกา
• การโฆษณาเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอสำหรับ m-commerce จึงจำเป็นต้องมีการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นใจและยอมรับในบริการใหม่ๆ
• ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ m-commerce ในแถบประเทศทางใต้ของทะเลทรายซาฮารา (sub-Saharan Africa) ควรให้ความสนใจกับกลุ่มผู้หญิงเป็นพิเศษ เพราะพวกเธอคือคนที่ดูแลการเงินภายในครอบครัว

รายงานใหม่ของ ConsumerLab โดย Ericsson ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเปลี่ยนแปลง m-commerce ในแถบประเทศทางใต้ของทะเลทรายซาฮารา (sub-Saharan Africa)

จากการสัมภาษณ์ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือจำนวนมากอย่างละเอียด ในประเทศกาน่า แอฟริกาใต้ และแทนซาเนีย พบข้อสังเกตหลักสี่ประการดังนี้ คือ ประการแรก ผู้บริโภคมักมองหาวิธีการใหม่ๆ ที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถควบคุมการใช้เงินของตนเองให้ดียิ่งขึ้นได้อยู่เสมอ ประการที่สอง ด้วยความเร็วและความสะดวกสบายในการใช้งาน m-commerce ทำให้บริการนี้มีศักยภาพในตลาดสูง ประการที่สาม จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและโครงสร้างทางสังคมในปัจจุบัน พบว่าธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางบนมือถือยังมีโอกาสเติบโตได้อีก และประการสุดท้าย ผู้บริโภคยังต้องการข้อมูลสนับสนุนอีกมากในเรื่องการใช้งานและความปลอดภัยของธุรกรรม m-commerce

เหล่าผู้บริโภคบอกกับนักวิเคราะห์ของอีริคสันว่า พวกเขาใช้โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพาในการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การโอนเงินระหว่างบุคคลและการเติมเงินมือถือ และพวกเขาพอใจในความสะดวกสบายที่สามารถเข้าถึงเงินได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ขึ้นอยู่กับเวลาเปิดทำการ เช่น ในประเทศแทนซาเนีย 38% ของผู้ใช้บริการ ทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างบุคคลผ่านมือถือ

นอกจากนั้นแล้ว รายงานฉบับนี้ยังได้ข้อสรุปอีกประการหนึ่งว่า ผู้ใช้ m-commerce ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการแยกบัญชีส่วนตัวออกจากบัญชีธุรกิจ “ผู้บริโภคจำนวนมากประกอบธุรกิจส่วนตัว และสามารถโอนเงินจากบัญชีส่วนตัวไปใช้ในทางธุรกิจได้ทันที เพื่อให้พวกเขามีประสบการณ์ในการใช้งาน m-commerce มากขึ้น” นาย Anders Erlandsson ที่ปรึกษาอาวุโสของ Ericsson ConsumerLab กล่าว
ประสบการณ์จะนำไปสู่ความเชื่อมั่นที่มากขึ้น จากรายงานฉบับนี้พบว่า 44% ของผู้ที่ไม่เคยใช้ m-commerce มีความกังวลใจมากเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลทางบัญชี ในกรณีที่โทรศัพท์มือถือหายหรือถูกโจรกรรม “การให้คำปรึกษาแนะนำโดยตรง โดยมีการพบกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้บริโภคมีความสำคัญมาก” นาย Erlandsson กล่าว “เช่นเดียวกับการที่ผู้บริโภคสามารถไปที่ธนาคารได้ด้วยตนเอง ทำให้พวกเขามีความมั่นใจในการใช้บริการทางการเงินที่หลากหลายมากขึ้น ความเชื่อมั่นต่อการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือก็จะเพิ่มขึ้นในลักษณะเดียวกัน ด้วยประสบการณ์ในการใช้งานจริง มากกว่าการโฆษณาเพียงอย่างเดียว”

รายงานนี้ยังให้ข้อมูลเชิงลึก ในเรื่องการบริหารการเงินภายในครอบครัวโดยทั่วไป และข้อแนะนำสำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายในการเสนอบริการที่ผู้บริโภคพึงพอใจและนิยมใช้ สำหรับครอบครัวที่มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยปกติแล้วผู้ชายจะถูกคาดหวังให้เป็นผู้ทำงานเลี้ยงครอบครัว ส่วนผู้หญิงมักมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลด้านการเงิน

ชายอายุ 45 ปี ในแทนซาเนียผู้หนึ่ง กล่าวว่า “ถ้าเราไม่มีเงิน แต่จำเป็นต้องซื้ออะไรสักอย่าง ภรรยาของผมมักจะสามารถจัดการได้เสมอ แต่ผมไม่ทราบหรอกว่าเธอทำได้อย่างไร ผู้หญิงมักมีวิธีของพวกเธอเสมอ”

ผู้ใช้ให้ความสำคัญมากกับความสามารถในการเข้าถึงเงินของพวกเขาได้อย่างง่ายดาย นาย Erlandsson กล่าวต่อไปว่า “ความมีเสถียรภาพของเครือข่ายถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมากอีกประการหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการ เช่น หากคุณไม่สามารถติดต่อกับเครือข่ายได้ ก็หมายถึงคุณไม่สามารถเข้าถึงเงินได้เช่นกัน”

“ผู้ให้บริการเครือข่ายมีความน่าเชื่อถือ และปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ จึงมีความพร้อมที่จะให้บริการที่เป็นส่วนตัวแก่ลูกค้าทุกคน ดังนั้นโอกาสในการขยายธุรกิจด้านการเงินบนช่องทางผ่านมือถือจึงเป็นไปได้ เพราะผู้ให้บริการมักมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าอยู่แล้ว และมีสาขาอยู่มากมายรวมทั้งในชนบทด้วย” เขาสรุป

Ericsson ConsumerLab ได้รับข้อมูลผ่านการสัมภาษณ์ผู้บริโภคทั่วโลกกว่า 100,000 คนในแต่ละปี จากกว่า 40 ประเทศ ในเมืองใหญ่ 15 แห่ง ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่ใช้แทนความคิดเห็นของประชากร 1.1 พันล้านคนในทางสถิติได้ ด้วยวิธีการเชิงปริมาณและคุณภาพ และใช้เวลานับร้อยๆชั่วโมงในการสัมภาษณ์ผู้บริโภคจากหลากหลายวัฒนธรรม

Ericsson m-commerce เป็นระบบที่สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีการเชื่อมโยงอย่างกว้างขวางในระดับโลก ระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรม m-commerce และโลกธุรกิจการเงินได้เป็นอย่างดี

กราฟจากรายงานเรื่อง “M-commerce in sub-Saharan Africa” โดย ConsumerLab

View :1320

Related Posts

Categories: E-Commerce, SmartPhone/Mobile phone Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.