Home > Technology > เอชพีสร้างนิยามใหม่ ขจัดความซับซ้อนของโซลูชั่นจัดเก็บข้อมูลพลิกโฉมเทคโนโลยีแห่งทศวรรษด้วยสถาปัตยกรรมเชิงเดี่ยว

เอชพีสร้างนิยามใหม่ ขจัดความซับซ้อนของโซลูชั่นจัดเก็บข้อมูลพลิกโฉมเทคโนโลยีแห่งทศวรรษด้วยสถาปัตยกรรมเชิงเดี่ยว

20 ธันวาคม 2555 –เอชพี เผยโฉมนวัตกรรมระบบจัดเก็บข้อมูลสุดล้ำเป็นครั้งแรกในวงการไอที ภายใต้พอร์ทโฟลิโอโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูลแบบผนวก Converged Storage โดยใช้สถาปัตยกรรมเชิงเดี่ยว ซึ่งช่วยขจัดปัญหาความซับซ้อนและความไร้ประสิทธิภาพในการทำงาน และสามารถรองรับการใช้งานขององค์กรทุกขนาด

นายสุรชัย อรรถมงคลชัย ผู้จัดการธุรกิจเอชพีสตอเรจ กลุ่มธุรกิจ เอ็นเทอร์ไพรส์ กรุ๊ป บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด


สุดยอดนวัตกรรมล้ำสมัยดังกล่าว ได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานในสภาพแวดล้อมระบบการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่หรือบิ๊กดาต้า สภาพแวดล้อมแบบคลาวด์ และสภาพแวดล้อมแบบเวอร์ช่วลได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งประกอบด้วย โซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล HP 3PAR StoreServ Storage โซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล HP StoreAll Storage และโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล HP StoreOnce Backup

ปัจจุบัน องค์กรต่างๆ สูญเสียค่าใช้จ่ายไปเกือบร้อยละ 70 ในการขยายสมรรถนะโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บข้อมูลแต่อย่างใด (1) ขณะที่ผู้ดูแลระบบจะต้องพยายามบริหารจัดการสถาปัตยกรรมจัดเก็บข้อมูลที่แตกต่างกันจำนวนมากมาย ส่งผลให้เกิดปัญหาความไร้ระเบียบของระบบโครงสร้างพื้นฐาน องค์กรส่วนใหญ่จึงจำเป็นต้องเลือกลดอุปกรณ์ที่มีฟีทเจอร์การทำงานที่หลากหลายเพื่อให้มีหน่วยความจำที่มากขึ้น

ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใหม่ เพิ่มความคล่องตัวในการทำงานมากขึ้น
ในปี 2554 เอชพีเปิดตัวโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูลแบบผนวก HP Converged Storage ใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการลดข้อจำกัดของระบบจัดเก็บข้อมูลแบบเดิมที่เกิดจากการขยายตัวของข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล การผนวกรวมระบบโครงสร้างพื้นฐาน และการเกิดศูนย์ข้อมูลบริการไอที (IT-as-a-Service data center) ทั้งนี้ โซลูชั่น HP Converged Storage พัฒนาขึ้นภายใต้หลักการที่มุ่งเน้นความเรียบง่ายที่ยังสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบ (polymorphic simplicity) แนวคิดการจัดเก็บข้อมูลแบบใหม่นี้สามารถทำงานร่วมกันได้ในหลากหลายรูปแบบ หลากหลายรุ่น และรองรับตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ขนาดเล็กไปจนถึงผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ๋ แต่ยังคงมีสมรรถนะในการให้บริการจัดเก็บข้อมูลร่วมกัน ใช้ได้กับแอพพลิเคชั่นด้านข้อมูลทั้งประเภทบล็อก ออบเจ็ค และไฟล์ นอกจากนี้ แนวคิดดังกล่าวยังช่วยให้ระบบฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) และระบบโซลิด สเตท ดิสก์ (SSD) สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ วันนี้ เอชพียังได้ขยายพอร์ทโฟลิโอโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูลแบบผนวก HP Converged Storage โดยนำเสนอ 3 โซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูลใหม่ ได้แก่

· โซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล HP 3PAR StoreServ 7000 Storage คือแพลทฟอร์มระบบจัดเก็บข้อมูลระดับมิดเรนจ์แบบที่มีตัวควบคุม 4 ตัว (quad-controller) ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งเดียวในวงการไอที มีความพร้อมในการจัดเก็บข้อมูลแบบ Tier 1 อัดแน่นด้วยฟีทเจอร์การให้บริการที่เปี่ยมคุณภาพในระดับราคาเริ่มต้นที่องค์กรต่างๆ สามารถซื้อหาได้ง่าย (2) สนับสนุนด้านบริการข้อมูลทั้งแบบบล็อกและไฟล์ รองรับไดรฟ์ทั้งแบบ HDD และ SSD หรือระบบ SSD ทั้งหมดที่มีสมรรถนะในการบริหารการไหลเข้าออกของข้อมูลจำนวนมากกว่า 320,000 ครั้งต่อวินาที สูงกว่าระบบจัดเก็บข้อมูลของคู่แข่งที่มีราคาใกล้เคียงกันถึง 2.4 เท่า (3)

· โซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล HP StoreAll Storage คือแพลทฟอร์มระบบจัดเก็บข้อมูลที่สามารถปรับขยายได้สูง รองรับการเข้าใช้ข้อมูลทั้งประเภทออบเจ็คและไฟล์ มีสภาพแวดล้อมที่ทำงานได้ง่าย เหมาะสำหรับระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาลหรือบิ๊กดาต้า และการจัดเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ จึงช่วยลดจำนวนผู้ดูแลระบบหรือฮาร์ดแวร์ นอกจากนี้ HP Labs หรือหน่วยงานด้านวิจัยของเอชพี ยังได้พัฒนาโซลูชั่น HP StoreAll Express Query ซึ่งเป็นฐานข้อมูลแบบ metadata ช่วยให้ลูกค้าสามารถตั้งคำถามในการค้นหาได้เร็วกว่าการใช้วิธีการค้นหาระบบไฟล์แบบเดิมถึง 100,000 เท่า (4) จึงช่วยอำนวยความสะดวกในการตัดสินใจทางธุรกิจโดยใช้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด

นอกจากนี้ โซลูชั่น HP StoreAll Storage ยังสามารถนำไปผนวกรวมกับโซลูชั่น HP Autonomy Intelligent Data Operating Layer (IDOL) เพื่อถ่ายโอนงานประมวลผลไปยังระบบจัดเก็บข้อมูล HP StoreAll Storage ส่งผลให้การวิเคราะห์สามารถทำได้รวดเร็ว เนื่องจากใช้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น และใช้ระบบฮาร์ดแวร์ประมวลผลลดลง ทั้งนี้ การผนวกรวมโซลูชั่น HP StoreAll Storage และโซลูชั่น HP Autonomy Consolidated Archive เข้าไว้ด้วยกัน รวมทั้งการผนวกรวมกับแอพพลิเคชั่นของผู้จำหน่ายซอฟท์แวร์อิสระ (ISV) รายอื่นๆ จะทำให้การจัดเก็บสินทรัพย์แบบดิจิตอลสามารถทำได้อย่างปลอดภัยและจัดเก็บได้ยาวนาน

· โซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล HP StoreOnce 2000 และ4000 Backup พร้อมด้วยซอฟต์แวร์ HP StoreOnce Catalyst ทำให้การโยกย้ายข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการจัดเก็บข้อมูลซ้ำซ้อน จึงช่วยประหยัดต้นทุนในการดูแลรักษาข้อมูลในศูนย์ข้อมูลและสำนักงานที่ตั้งอยู่ห่างไกล ทั้งยังมีสมรรถนะในการสำรองข้อมูลเร็วขึ้นสูงสุดถึง 3 เท่า และมีต้นทุนที่ลดลงถึงร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับระบบของคู่แข่งที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันมากที่สุด (5)

นายสุรชัย อรรถมงคลชัย ผู้จัดการธุรกิจเอชพีสตอเรจ กลุ่มธุรกิจ เอ็นเทอร์ไพรส์ กรุ๊ป บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า “ผู้จำหน่ายระบบจัดเก็บข้อมูลแบบเดิมจะไม่มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือลูกค้าองค์กรต่างๆ ในการจัดการปริมาณงานใหม่ๆ และไม่สามารถนำฟีทเจอร์ใหม่ๆ ไปใส่ไว้บนระบบโครงสร้างพื้นฐานแบบดั้งเดิม ซึ่งงานเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่น่ากลัว ทั้งนี้ ด้วยนวัตกรรมของพอร์ทโฟลิโอโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูลแบบผนวก HP Converged Storage จะช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารระบบโครงสร้างพื้นฐานให้มีการทำงานที่ง่ายดาย และมีต้นทุนลดลง โดยใช้สถาปัตยกรรมเดียวกันบนระบบจัดเก็บข้อมูลทุกกลุ่มและทุกประเภท”

เพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนด้านข้อมูล บุคลากร และระบบโครงสร้างพื้นฐาน
นวัตกรรมสุดล้ำของโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูลแบบผนวก HP Converged Storage ช่วยให้ลูกค้าพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลให้ทำงานได้ง่ายดายยิ่งขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการที่ไม่คาดคิดได้ดีขึ้น ทั้งยังทำให้องค์กรต่างๆ สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนถึง 3 ด้าน ได้แก่

· ผลตอบแทนจากการลงทุนด้านข้อมูล สามารถดึงข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจทางด้านธุรกิจได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น การนำระบบการค้นหาและวิเคราะห์ที่ติดตั้งไว้ในโซลูชั่นดังกล่าวมาใช้สร้างมูลค่าของข้อมูลทุกประเภท

· ผลตอบแทนจากการลงทุนด้านระบบโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้การใช้สินทรัพย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการออกแบบหลากหลายดีไซน์ และใช้เทคโนโลยีที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีความต้องการสมรรถนะการทำงานลดลงถึงครึ่งหนึ่ง

· ผลตอบแทนจากการลงทุนด้านบุคลากร ด้วยการให้บริการข้อมูลเหมือนกัน และใช้ระบบบริหารจัดการแบบรวมศูนย์ทั่วทุกระบบจัดเก็บข้อมูล ช่วยลดความซับซ้อนและระยะเวลาในการบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี

มร. เฟรเดริค แวน ฮาเร็น ผู้อำนวยการระดับอาวุโส ศูนย์ปฏิบัติการวิจัยและพัฒนา นูออนซ์ คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า “นูออนซ์มุ่งเดินหน้าก้าวให้ตามทันการพัฒนานวัตกรรมที่มีอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยคำนึงถึงความต้องการอันเร่งด่วนในการขยายระบบโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลทั่วทั้งบริษัท การมีโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล HP 3PAR StoreServ Storage ทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานของนูออนซ์สามารถปรับเปลี่ยนให้รองรับปริมาณงานที่เปลี่ยนแปลงไป และทำให้พนักงานของนูออนซ์เดินหน้าพัฒนาโซลูชั่นด้านเสียงและภาษาออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ”

นอกจากนี้ เอชพียังเปิดตัวบริการใหม่ เพื่อช่วยลูกค้าสร้างความคุ้มค่าจากการลงทุนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของตน บริการใหม่ดังกล่าว ได้แก่

· การบริการด้านเทคโนโลยี (Technology Services) ช่วยจัดการโซลูชั่น HP StoreOnce ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และสามารถโอนย้ายจากโซลูชั่น HP Enterprise Virtual Array ไปยังโซลูชั่น HP 3PAR Storage ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

· การบริการด้านการจัดการระบบจัดเก็บข้อมูล (HP Storage Management Services) สามารถช่วยผนวกรวมโซลูชั่น HP 3PAR StoreServ โซลูชั่น HP StoreAll และโซลูชั่น HP StoreOnce Storage เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลใหม่ของเอชพีสำหรับลูกค้าระดับองค์กร ด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการระบบ และมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานจริง

การจัดจำหน่าย

· โซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล HP StoreServ 7200 และ HP StoreServ 7400 มีจำหน่ายแล้วทั่วโลก และโซลูชั่น HP Priority Optimization จะนำออกวางตลาดในปี 2556

· โซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล HP StoreAll Storage มีวางจำหน่ายแล้วทั่วโลก

· โซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล HP StoreOnce 6200 Backup systems, HP StoreOnce 2000 Backup systems และ HP StoreOnce 4000 Backup systems รวมถึงใบอนุญาตการใช้ซอฟต์แวร์ HP StoreOnce Catalyst Software licenses มีจำหน่ายแล้วทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูลแบบผนวก HP Converged Storage ใหม่ สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.hp.com/go/storage/nextera

View :1336

Related Posts

Categories: Technology Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.