Home > Press/Release > ก.ไอซีที ตั้งคณะกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อผลักดันนโยบาย Smart Network

ก.ไอซีที ตั้งคณะกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อผลักดันนโยบาย Smart Network

นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยความคืบหน้า การดำเนินนโยบาย Smart Thailand ว่า กระทรวงฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ผลักดันนโยบาย Smart Network ขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการจัดทำแผนการดำเนินงานให้เกิดความชัดเจน และผลักดันการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายของนโยบายดังกล่าว โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธาน และมีกรรมการ รวมทั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ร่วมในคณะกรรมการชุดนี้

“ในระยะเริ่มแรกภารกิจเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการผลักดัน คือ การพัฒนาโครงข่ายให้สามารถเชื่อมโยงรองรับการให้บริการ บรอดแบนด์ได้อย่างทั่วถึง และครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 สามารถใช้บริการได้ภายในปี 2558 และไม่ต่ำกว่าร้อยละ 95 ใช้บริการได้ภายในปี 2563 พร้อมทั้งกำหนดกลยุทธ์และแนวทางการดำเนินการเพื่อพัฒนาโครงข่ายให้ได้มาตรฐานรองรับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เพื่อให้บริการที่มีคุณภาพในอัตราที่เหมาะสม

และเพื่อเป็นการรองรับการบริหารจัดการโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพจึงต้องมีการพิจารณากำหนดรูปแบบ แนวทางการบริหารจัดการ และการลงทุน เพื่อพัฒนาโครงข่ายบรอดแบนด์ให้เหมาะสม รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนเพื่อลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน ตลอดจนพิจารณากรอบวงเงินและแหล่งเงินในการลงทุน เพื่อพัฒนาโครงข่ายบรอดแบนด์เพิ่มเติมให้สามารถเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ และตอบสนองต่อความต้องการใช้บริการของทุกภาคส่วนได้อย่างมีคุณภาพ ทั่วถึง และเท่าเทียม” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และบรรลุตามภารกิจ คณะกรรมการฯ จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น 2 คณะ คือ 1.คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงข่ายและรูปแบบการบริหารจัดการโครงข่าย เพื่อรองรับการให้บริการบรอดแบนด์ ทำหน้าที่ศึกษารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโครงข่าย และขีดความสามารถ เพื่อรองรับการให้บริการบรอดแบนด์ พิจารณากรอบวงเงินลงทุน รูปแบบ และแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม รวมทั้งการสนับสนุนส่งเสริมให้เอกชนเข้ามาร่วมพัฒนาโครงข่ายให้บริการบรอดแบนด์ที่มีประสิทธิภาพ ลดการลงทุนซ้ำซ้อน และสามารถรองรับการให้บริการที่มีคุณภาพในอัตราค่าบริการที่เหมาะสม และ 2.คณะอนุกรรมการพิจารณาประเด็นข้อกฎหมายในการบริหารจัดการโครงข่าย การใช้บรอดแบนด์ ทำหน้าที่พิจารณาข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การโอนกรรมสิทธิ์ เงื่อนไขการบริหารจัดการโครงข่าย และสิทธิในการใช้ทรัพย์สินตามสัญญาร่วมการงาน เป็นต้น โดยคณะอนุกรรมการทั้ง 2 ชุดจะรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานต่อคณะกรรมการฯ ทุก 2 สัปดาห์

View :1163

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.