Home > Press/Release > ก.ไอซีที จับมือ กสทฯ เพิ่มประสิทธิภาพโครงการศูนย์กลางความรู้แห่งชาติอย่างต่อเนื่อง

ก.ไอซีที จับมือ กสทฯ เพิ่มประสิทธิภาพโครงการศูนย์กลางความรู้แห่งชาติอย่างต่อเนื่อง

September 19th, 2010 Leave a comment Go to comments

นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิด เผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือให้บริการพื้นที่วางเครื่อง คอมพิวเตอร์แม่ข่ายของโครงการพัฒนาศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ ( TKC) ที่ศูนย์เครือข่ายกลางการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบครบวงจร ( Internet Data Center : IDC) อาคาร กสท โทรคมนาคม บางรัก ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับ บมจ. กสท โทรคมนาคม ว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ ( TKC : ) มา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมความรู้ในสาขาวิชาต่างๆ เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชน นิสิต นักศึกษา นักเรียน ซึ่งมีการจัดแบ่งองค์ความรู้ออกเป็นกลุ่มๆ เน้นการจัดเก็บและเผยแพร่ในลักษณะสื่อดิจิตัลในรูปแบบต่างๆ และมีโครงสร้างพื้นฐาน ( Infrastructure) ประกอบด้วยด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เพื่อรองรับการจัดการความรู้ในรูปแบบต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์ www.tkc.go.th

“ที่ผ่านมาโครงการ TKC ได้เช่าใช้บริการศูนย์เครือข่ายกลางการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบครบวงจร ( IDC) ขอ งบมจ. กสท โทรคมนาคม ในการวางระบบคอมพิวเตอร์แม่ข่ายพร้อมระบบเครือข่ายความเร็วสูงมาตลอด แต่ในปีงบประมาณ 2553 นี้ กระทรวงฯ ได้ประสานความร่วมมือไปยัง บมจ.กสทฯ เพื่อขอรับการสนับสนุนการใช้บริการศูนย์ IDC ดังกล่าวโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จึงเป็นที่มาของการจัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือฯ ในครั้งนี้” นายสือ กล่าว

สำหรับ วัตถุประสงค์ของความร่วมมือในครั้งนี้ ก็เพื่อจัดหาพื้นที่วางเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของโครงการพัฒนาศูนย์กลาง ความรู้แห่งชาติ ซึ่งมีเว็บไซต์ www.tkc.go.th เป็น ศูนย์กลางในการเข้าถึงองค์ความรู้ โดยความรู้นี้ได้มาจากการรวบรวมองค์ความรู้จากประชาชนและบุคลากรในหน่วยงาน ภาครัฐ แล้วจึงนำมาปรับเปลี่ยนความรู้ที่มีอยู่ติดตัวให้สามารถสื่อสารถ่ายทอดเป็น ความรู้ที่เปิดเผยได้ เพื่อเพิ่มทุนทางมนุษย์ให้กับประชาชนและสังคมไทย จนเกิดเป็นเว็บท่าศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ ( TKC) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในรูปแบบของเครือข่ายสังคม หรือ Social Network ที่ มีองค์ความรู้อันเป็นประโยชน์และสามารถให้บริการแก่ประชาชนทุกเพศทุกวัย ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการสร้างและเผยแพร่องค์ความรู้ ตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลไทย ที่พยายามผลักดันให้ประเทศเข้าสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ ( Knowledge Based Society)

ในส่วนของความร่วมมือนั้น ทาง บมจ.กสทฯ ได้ตกลงให้การสนับสนุนบริการวางพื้นที่เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของโครงการ พัฒนาศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ ณ ศูนย์เครือข่ายกลางการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบครบวงจร ( IDC) อาคาร กสท โทรคมนาคม บางรัก คิดเป็นพื้นที่บริการ Sever Co-Location x 1 Full rack และ Extra IP x 12 IP พร้อมทั้งบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ขณะที่กระทรวงฯ จะสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ กสทฯ ในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ของโครงการ TKC เช่น กิจกรรมการประชุม/สัมมนา กิจกรรมเผยแพร่และแนะนำโครงการฯ รวมทั้งผ่านทางเว็บไซต์ของโครงการฯ ด้วย

“กระทรวงฯ หวังว่าด้วยความมุ่งมั่นในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาศูนย์กลางความรู้แห่งชาติอย่างต่อเนื่อง รวมกับศักยภาพของศูนย์ IDC ของ บมจ.กสทฯ ซึ่งเป็นศูนย์ IDC ชั้นนำของประเทศที่ให้บริการพื้นที่ฝากเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายพร้อมระบบเครือข่ายความเร็วสูงแก่โครงการ TKC จะช่วย ให้การเข้าถึงองค์ความรู้ผ่านทางเว็บไซต์ www.tkc.go.th ของโครงการฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาองค์ความรู้สู่สังคมไทยต่อไป” นายสือ กล่า

View :1499

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.