Home > Press/Release > คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ประกาศหลักเกณฑ์การแปลงเอกสารเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ประกาศหลักเกณฑ์การแปลงเอกสารเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะประธานกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2551 ในมาตรา 12/1 ได้กล่าวถึง การนำบทบัญญัติในมาตราที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้กับเอกสารและข้อความที่ได้มีการจัดทำหรือแปลงให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในภายหลังด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และการเก็บรักษาเอกสารและข้อความดังกล่าวโดยอนุโลม  ซึ่งการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์นั้น ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการฯ กำหนด
ดังนั้น จึงได้มีการออกประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำหรือแปลง เอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2553 ขึ้น ภายใต้มาตรา 12/1 ของพระราชบัญญัติฯ ซึ่งประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2553 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2553 โดยประกาศฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นข้อกำหนด   การปฏิบัติที่สามารถสร้างผลลัพธ์ในทิศทางที่สอดคล้องกันภายใต้กฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์และวิธีการ  ในการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่คณะกรรมการฯ ประกาศกำหนดนี้ ได้มุ่งเน้นเรื่องของการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในภายหลังด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นสำคัญ โดยมิได้ครอบคลุมไปถึงวงจรชีวิตส่วนอื่นๆ ของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
นอกจากนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ยังได้จัดทำคู่มือหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงตัวอย่างรายละเอียดของขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติ รวมทั้งข้อแนะนำหรือข้อเสนอแนะต่างๆ เฉพาะสำหรับการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในภายหลังด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์  ตลอดจนเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้งานในการเลือกใช้งานตามความเหมาะสม และเพื่อช่วยให้การดำเนินงานมุ่งสู่เป้าหมายที่คาดหวังอย่างถูกต้อง
สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลดังกล่าวสามารถดาวน์โหลด ประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2553 และคู่มือหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ได้ที่ http://www.etcommission.go.th

View :1253

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.