Home > E-Commerce, Press/Release > ทีเอ็มบี ชูศักยภาพแห่งเทคโนโลยี USSD เปิดตัวนวัตกรรมล่าสุด “ทีเอ็มบี บี๊บ แอนด์ บิล”

ทีเอ็มบี ชูศักยภาพแห่งเทคโนโลยี USSD เปิดตัวนวัตกรรมล่าสุด “ทีเอ็มบี บี๊บ แอนด์ บิล”

TMB หรือธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ปฏิวัติวงการธนาคาร ชูสุดยอดเทคโนโลยี “USSD” พัฒนาระบบการชำระสินค้าและบริการอัตโนมัติรูปแบบใหม่ผ่านโทรศัพท์มือถือครั้งแรกในเมืองไทย “ทีเอ็มบี บี๊บ แอนด์ บิล” (TMB ) “รู้ยอดก่อน อนุมัติจ่ายด้วยตัวคุณ”ผู้ช่วยตัวใหม่ที่จะทำให้ลูกค้าไม่พลาดเมื่อถึงเวลาจ่ายบิล โดดเด่นด้วยระบบบริการแจ้งทุกยอดใช้จ่าย และแสดงยอดคงเหลือในบัญชีให้ลูกค้าทราบทันที ก่อนกดจ่ายเงินด้วยตัวเอง ให้อิสระในการควบคุมความเคลื่อนไหวทางบัญชีของตัวเองอย่างแท้จริงด้วย Cross Operator Design ชำระสินค้าและบริการได้โดยไม่จำกัดเครือข่ายโทรศัพท์ สะดวก รวดเร็ว สามารถทำรายการได้ทันที ทุกที่ ทุกเวลา

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB กล่าวว่า “เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการที่ตรงจุดของลูกค้า ทีเอ็มบีได้เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ปฏิวัติวงการธนาคารด้วยความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ล่าสุดเปิดตัวนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ “ทีเอ็มบี บี๊บ แอนด์ บิล” (TMB Beep & Bill Payment) สุดยอดนวัตกรรมการบริการชำระสินค้าและบริการอัตโนมัติผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ ด้วยโปรแกรมที่พัฒนา ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน โดยบริการดังกล่าวเสมือนหนึ่งผู้ช่วยส่วนตัวที่จะช่วยให้ลูกค้าไม่พลาดเมื่อถึงเวลาจ่ายบิล สามารถทำรายการ ได้ทันที โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา”

“จากการสำรวจพฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชำระค่าสินค้าและบริการในปัจจุบัน ลูกค้าจะชำระผ่าน 2 ช่องทางหลัก คือ ชำระผ่านเคาน์เตอร์ เซอร์วิสหรือจุดบริการลูกค้า ซึ่งลูกค้าจะต้องถือเงินสดไปชำระด้วยตนเอง ทำให้เสียเวลาในการเดินทาง การรอคิวและยังเสียค่าธรรมเนียมการให้บริการ ในขณะที่ลูกค้าบางกลุ่มเลือกชำระเงินโดยการหักผ่านบัญชีธนาคาร หรือหักผ่านบัตรเครดิต โดยอัตโนมัติเมื่อถึงกำหนดชำระเงิน ซึ่งลูกค้าหลายรายไม่มั่นใจกับยอดค่าใช้จ่ายที่โดนหักหรือเกิดความไม่แน่ใจในยอดเงินคงเหลือภายในบัญชี และมีหลายกรณีที่ลูกค้ามีเงินในบัญชีไม่เพียงพอ ทำให้บางครั้งเกิดปัญหาตามมา อาทิ ถูกระงับการจ่ายไฟฟ้า ระงับบริการโทรศัพท์ ซึ่งการเปิดบริการ ทีเอ็มบี บี๊บ แอนด์ บิล นี้ จะทำให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินดีขึ้น โดยทีเอ็มบี ได้นำเทคโนโลยี USSD เข้ามาใช้ในการวางระบบการชำระเงินให้กับลูกค้า ซึ่งธนาคารฯ จะส่ง SMS แจ้งเตือนการชำระเงิน พร้อมยอดค่าใช้จ่ายไปยังโทรศัพท์มือถือของลูกค้าทุกรุ่นทุกระบบ ก่อนวันครบกำหนดชำระ 1-3 วัน จากนั้น ลูกค้าเพียงแค่ส่งข้อความยืนยันกลับ ก็จะสามารถชำระเงินได้ทันที สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องรอคิวอีกต่อไป”

นายธีรศักดิ์ วงศ์ปิยะ เจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ธุรกรรม สายงานผลิตภัณฑ์เงินฝากและการชำระเงิน TMB กล่าวเพิ่มเติมว่า “บริการ “ทีเอ็มบี บี๊บ แอนด์ บิล” ถือเป็นการนำเทคโนโลยีที่มีศักยภาพและความปลอดภัยในการส่งถ่ายข้อมูลอย่างระบบ USSD (Unstructured Supplementary Services Data)ที่สามารถ ใช้งานได้ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครื่องที่ใช้ระบบ GSM ซึ่งถือเป็นบริการเสริมทางข้อมูลแบบไม่มีโครงข่าย เป็นการให้บริการข้อมูลจากผู้ให้บริการสู่ผู้ใช้บริการผ่านระบบตอบรับอัตโนมัติที่ติดต่อระหว่างผู้ใช้งานทั้ง 2 ฝ่ายด้วยความเร็วสูง โดยข้อมูลที่ส่งผ่านระบบจะมีลักษณะคล้าย SMS แต่ข้อความที่ได้ส่งออกจากระบบ USSD จะไม่ถูกบันทึกลงอุปกรณ์ใดๆ โดยทั้งสิ้น ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่โดดเด่นในแง่ของการรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมต่างๆ และการรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทีเอ็มบีจึงได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาพัฒนาเป็น Software ภายใต้ชื่อระบบงาน Beep & Bill ขึ้นเป็นธนาคารแรกของประเทศไทย โดยระบบดังกล่าว ถือเป็นนวัตกรรมทางการเงินในรูปแบบใหม่ที่ลูกค้าสามารถรู้ข้อมูลภายในบัญชีก่อนการตัดสินใจกดชำระบิลค่าบริการต่างๆ ผ่านมือถือทุกรุ่นที่รองรับบริการ SMS โดยไม่ต้องดาวน์โหลด Application หรือเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เนต หรือใช้งาน wifi ใดๆ ทั้งสิ้น”

“สำหรับระบบงาน Beep & Bill Payment เป็นโปรแกรมที่ทีเอ็มบีได้คิดค้นขึ้นและได้เริ่มพัฒนาระบบมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2553 ร่วมกับนักพัฒนา Software เพื่อให้ระบบงานดังกล่าวสามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยการทำงานของระบบดังกล่าว จะเป็นการผสมผสานระหว่างระบบ SMS และ USSD โดยเมื่อมียอด ค่าใช้บริการจากผู้ให้บริการสาธารณูปโภคต่างๆ แจ้งยอดเข้ามายังบัญชีของลูกค้า ทางธนาคารฯ จะดำเนินการส่ง SMS แจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของลูกค้าที่ได้ลงทะเบียนสมัครใช้บริการ โดยจะแจ้งทั้งยอดการชำระเงิน พร้อมแสดงยอดเงินคงเหลือปัจจุบันในบัญชีให้ลูกค้าทราบ พร้อมกับรหัสสำหรับให้ลูกค้าตอบกลับเพื่อยืนยันความประสงค์ในการชำระยอดเงินดังกล่าว เมื่อลูกค้ากดรหัสดังกล่าวกลับมา จะเป็นคำสั่งตรงไปยังระบบ USSD โดยทางธนาคารฯ รับรองว่า ทุกข้อความที่ส่งผ่านระบบ USSD จะไม่มีค่าล้มเหลวเกิดขึ้น และถูกส่งตรงถึงธนาคารอย่างแน่นอน จากนั้นระบบจะส่งข้อความในลักษณะ Pop Up Data มายังมือถือของลูกค้าภายใน 10-15 วินาที จากนั้นระบบจะดำเนินการตัดยอดเงินดังกล่าวจากบัญชีลูกค้า เมื่อทำรายการสำเร็จจะมี SMS ยืนยันการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือทันที”

นายธีรศักดิ์ กล่าวเสริมว่า การเลือกใช้ระบบ USSD ในการทำธุรกรรมทางการเงินให้กับลูกค้าทีเอ็มบี ถือเป็นระบบที่มีความเสถียรสูงและยังสามารถการันตีการรักษาความปลอดภัยทางด้านข้อมูลได้ 100% โดยรหัสที่ส่งจากระบบจะเป็นในลักษณะรหัสใช้ครั้งเดียว (One time password) ด้วยระบบเลข 3 หลัก ซึ่งได้วางระบบรองรับและหมุนเวียนรหัสไว้อย่างรัดกุม นอกจากนี้ ระบบ Beep & Bill Payment ถือเป็นการให้บริการในรูปแบบ Cross Operator Design ที่ให้อิสรภาพที่แท้จริงในการชำระสินค้าและบริการโดยไม่จำกัดเครือข่ายโทรศัพท์ โดยทีเอ็มบี ได้ดำเนินการวางระบบ USSD เชื่อมโยงกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายหลักของไทย ประกอบด้วย AIS, dtac และ True move ด้วยการกำหนดหมายเลขในการใช้บริการผ่านการกด *400 ตามด้วย รหัสชำระเงินที่ธนาคารกำหนดให้ ก็สามารถใช้บริการได้โดยทันที นอกจากนี้ ยังอยู่ในระหว่างการวางระบบเชื่อมโยงกับ TOT และโครงข่าย 3G ในอนาคตอีกด้วย”

สำหรับลูกค้าหรือผู้ที่สนใจ สามารถสมัครรับบริการแจ้งเตือนอัตโนมัติ “ทีเอ็มบี บี๊บ แอนด์ บิล” เพื่อใช้ชำระค่าสินค้าและบริการของผู้ให้บริการรายใหญ่ ทั้ง 7 ราย ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง การสื่อสารแห่งประเทศไทย AIS และ True ที่พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รวมทั้ง dtac และ ทีโอที ที่พร้อมจะให้บริการลูกค้าในเดือนสิงหาคมและกันยายน ตามลำดับ รวมทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อบุคคลของทีเอ็มบี

สำหรับวิธีการสมัคร ลูกค้าสามารถทำได้หลายช่องทาง ทั้ง ผ่านเครื่อง ATM เครื่องฝากเงินอัตโนมัติของทีเอ็มบี ตลอดจนทีเอ็มบีอินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง และที่ทีเอ็มบี ทุกสาขา ทั่วประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น ลูกค้าจะสามารถประหยัดได้มากยิ่งขึ้น ด้วยค่าบริการรับชำระเงินในราคาเดียว เพียง 5 บาท เท่ากันหมดทุกบิล โดยธนาคารจะยกเว้นค่าบริการทุกรายการจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม ศกนี้เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าที่มาใช้บริการของเรา

ลูกค้าของธนาคาร และลูกค้าของผู้ให้บริการทุกบริษัท ที่สนใจใช้บริการ “ทีเอ็มบี บี๊บ แอนด์ บิล” สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ทีเอ็มบี ทุกสาขากว่า 450 สาขาทั่วประเทศ หรือ TMB Call Center 1558 หรื ดูรายละเอียด ได้ที่ tmbbank.com View :1724

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.