Home > 3G, Social Media/ Social Network > กรุ๊ปเอ็มเผยสี่เทรนด์หลักในการตลาดสื่อดิจิตอลปี 2555

กรุ๊ปเอ็มเผยสี่เทรนด์หลักในการตลาดสื่อดิจิตอลปี 2555

กรุงเทพ, 26 มิถุนายน 2555 – กรุ๊ปเอ็ม ผู้นำการบริหารและจัดการธุรกิจสื่อสารการตลาดอย่างครบวงจร ร่วมกับเอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น เอเยนซี่ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิตัลในเครือกรุ๊ปเอ็ม เผยสี่เทรนด์สำคัญของการตลาดออนไลน์ในปี 2555 ในงาน GroupM Focal 2012 งานสัมมาเกี่ยวกับภาพรวมการตลาดสื่อดิจิตัลครั้งสำคัญของประเทศไทย สำหรับปีนี้กรุ๊ปเอ็มเน้นย้ำให้นักการตลาดเล็งเห็นถึงความสำคัญของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ การตลาดแบบ “always ON” การเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลสูง รวมถึงการใช้เครื่องมือทางการตลาดอย่างชาญฉลาด

งานสัมมนา GroupM Focal 2012 ครั้งนี้ได้รับเกียรติจากลูกค้าของบริษัท นักการตลาด และมืออาชีพในวงการเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยมีการนำเสนอข่าวสารและความรู้ใหม่ๆในแวดวงการตลาดดิจิตัลของเมืองไทย รวมถึงย้ำความเชื่อมั่นในการใช้สื่อโฆษณาออนไลน์ซึ่งก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน โดยงานสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดจากงานสัมมนา GroupM Focal 2011 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการแนะนำสี่เครื่องมือสำคัญเพื่อเป็นแนวทางแก่นักการตลาดในการสร้างแคมเปญโฆษณาและสื่อสารแบรนด์สินค้าให้เป็นที่จดจำอย่างมีประสิทธิภาพ

เควิน คลาร์ก ประธานกรรมการบริหาร กรุ๊ปเอ็ม ประเทศไทย เป็นผู้กล่าวเปืดงานสัมมนา GroupM Focal 2012 ท่ามกลางลูกค้าและแขกผู้มีเกียรติในวงการสื่อดิจิตัล โดยการแนะนำเทคโนโลยีใหม่ๆรวมถึงแนวโน้มสื่อดิจิตัลของไทยในอนาคตว่า “สื่อดิจิตัลของไทยมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง ทำให้มีโอกาสทางการตลาดเกิดขึ้นใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง จนอาจสร้างความสับสนแก่นักการตลาดได้ กรุ๊ปเอ็มในฐานะผู้นำด้านการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่มีเครือข่ายระดับภูมิภาคอันแข็งแกร่ง ประกอบกับมีความชำนาญและความเข้าใจผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างลึกซึ้ง จึงก้าวเข้ามาเป็นตัวช่วยแก่บริษัททั้งหลายในการใช้สื่อดิจิตัลที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความหลากหลายสูง เพื่อให้ก้าวล้ำนำหน้าคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันอยู่เสมอ”

นิคลาส สตอล์เบิร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการ บริษัทเอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น เสนอให้แบรนด์สินค้าต่างๆปรับตัวเพื่อตอบรับการตลาดผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในโทรศัพท์เครื่องที่ ซึ่งมีการขยายตัวของเครื่อข่ายสัญญาณ การใช้โทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟน รวมถึงการใช้งานแอพพลิเคชั่นมากขึ้นอย่างรวดเร็ว นิคลาสกล่าวว่า “ประเทศไทยจะมีสถานีบริการสัญญาณ 3G มากถึง 10,000 แห่งภายในสิ้นปีนี้ และจะมีการเปิดประมูลเครื่อข่าย 3G ขึ้นอีกในเดือนตุลาคมที่กำลังจะมาถึง ในปีนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือจะมีการลงทุนประมาณ 20 พันล้านบาทเพื่อพัฒนาระบบ 3G ให้ดียิ่งขึ้น จึงถือเป็นความท้าทายใหม่ของนักการตลาดที่จะเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ โดยการปรับประยุกต์เวบไซต์ให้สามารถเข้าถึงผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ และมีการผสานแอพพลิเคชั่นเพื่อตอบโจทย์และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด”

ศิวัตร เชาวรียวงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น กล่าวว่า “การใช้ เครื่องมือการค้นหาข้อมูลออนไลน์ (Search Engine) มีการเติบโตขึ้นถึง 290% ในช่วงปี 2553-2555 ผู้บริโภคเชื่อถือการค้นหาข้อมูลผ่าน Google และการอ่านความคิดเห็นของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นทุกๆวันแม้จะมีแคมเปญโฆษณาของสินค้าหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นลูกค้าของเอ็มอินเตอร์แอ็คชั่นส่วนมากจึงเริ่มใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Always ON เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของผู้บริโภค”

“ยิ่งกว่านั้นการใช้โซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เปิดโอกาสให้คนทั่วไปสามารถสร้างสื่อของตนเองขึ้นได้ ทั้งยังสามารถเข้าถึงคนอีกจำนวนมากนับล้านๆคนในเวลาไม่กี่เดือน ดังเช่นเพจ Facebook อันดับหนึ่งของไทยที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อ 4 เดือนที่แล้วแต่มีแฟนเพจกว่า 2 ล้านคนในปัจจุบัน เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่นได้ให้คำจำกัดความสื่อดังกล่าวว่าเป็น “ผู้บริโภคที่มีอิทธิพลสูง” ( Power Consumers ) และถือเป็นช่องทางใหม่ที่มีความสำคัญอย่างแท้จริง ที่จะเปิดโอกาสให้แบรนด์สินค้าได้ใช้ในการสื่อสารถึงกลุ่มผู้บริโภคผ่านวิธีการทางการตลาดต่างๆ”

ศิวัตร กล่าวสรุปว่า “ โดยรวมแล้วสื่อดิจิตัลในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก จนก้าวมาถึงจุดที่นักการตลาดควรเสริมอาวุธให้ตัวเองด้วยเครื่องมือทางการตลาดทั้งหลาย เช่นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดประเมินและตรวจสอบว่าแผนการตลาดออนไลน์และแคมเปญที่ลงทุนไปมีประสิทธิภาพอย่างไร และจะพัฒนาขึ้นไปอีกได้อย่างไร”
เกี่ยวกับเอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น

เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น เอเยนซี่ดิจิตัลชั้นนำของประเทศไทยในเครือกรุ๊ปเอ็ม ให้บริการให้คำปรึกษาและวางแผนโฆษณาผ่านสื่อดิจิตัลอย่างครบวงจร โดยมีความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพด้านการซื้อสื่อ วางแผนสื่อ ควบคุมการผลิตและลงโฆษณา งานครีเอทีฟ โซเชียลมีเดีย เครื่องมือค้นหาออนไลน์ ( Search Engine ) อีเมลล์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ การสร้างกระแสในโลกดิจิตัล การทำการตลาดผ่านบล๊อก และบริการอื่นๆอีกมากมาย ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิตัลอย่างแท้จริงกว่า 102 ชีวิต เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่นมั่นใจว่าเราสามารถสร้างประสบการณ์การตลาดในสื่อดิจิตัลแก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการศึกษาค้นคว้าความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ก่อนพัฒนาสู่การวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมและควบคุมคุณภาพงานให้สำเร็จลุล่วงอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

View :2469

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.