Home > Press/Release > แคนนอน ปลุกกระแส พรินต์ออนดีมานด์ รุกออกผลิตภัณฑ์และบริการต่อยอดธุรกิจสิ่งพิมพ์

แคนนอน ปลุกกระแส พรินต์ออนดีมานด์ รุกออกผลิตภัณฑ์และบริการต่อยอดธุรกิจสิ่งพิมพ์

และถ่ายภาพ ชี้ตลาดถึงจุดเปลี่ยน ต้องปรับตัวหลังเทคโนโลยีการพิมพ์เข้าสู่ยุดดิจิตอล

ตลาดเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอลโต รับอานิสงค์เทคโนโลยีการพิมพ์เปลี่ยน พร้อมกระแส พรินต์ออนดีมานด์ () แรง จากนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพและควบคุมค่าใช้จ่ายของภาครัฐและเอกชน แคนนอน สบช่องชิงความได้เปรียบโชว์เทคโนโลยีการพิมพ์ล่าสุด เร่งออกผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ พร้อมเน้นกลยุทธ์การตลาดเชิงรุก หวังต่อยอดธุรกิจสิ่งพิมพ์และถ่ายภาพ

ร.อ.สุนทร ปัณฑรมงคล ผู้อำนวยการอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานบิสซิเนสอิมเมจจิ้ง โซลูชั่น บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์)จำกัด เปิดเผยถึงการเติบโตของตลาดเครื่องพิมพ์ดิจิตอลที่กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอลถือว่ามีอัตราการเติบโตสูง เริ่มจากปี 2550 แคนนอน ได้ติดตั้งเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอลคุณภาพสูงให้กับลูกค้าที่ประกอบการธุรกิจการพิมพ์และภาพถ่ายทั่วประเทศ โดยมีสัดส่วน 70% อยู่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และ อีก 30% ในต่างจังหวัด ซึ่งตลาดต่างจังหวัดถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ แคนนอน ได้ดำเนินการเปิดศูนย์ให้บริการเครื่องพิมพ์ดิจิตอลไว้รองรับกลุ่มลูกค้าในแต่ละภูมิภาค อาทิ เชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ต และภาคตะวันออก เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอลในต่างจังหวัด

สำหรับเป้าหมายในปี 2553 นั้น แคนนอน ได้ตั้งเป้าหมายทางการตลาดไว้สูงถึง 82 ล้านบาท โดยคาดว่าการขยายตัวของตลาดเครื่องพิมพ์ดิจิตอลจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 36% จากแรงสนับสนุนของเทคโนโลยีการพิมพ์ที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่การพิมพ์แบบดิจิตอลอย่างเต็มตัว ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจการพิมพ์และภาพถ่าย ต้องเร่งปรับเปลี่ยนและเพิ่มอุปกรณ์การพิมพ์ให้เป็นระบบดิจิตอล เพื่อรองรับงานพิมพ์สมัยใหม่ที่ต้องการความรวดเร็ว สะดวก ใช้ระยะเวลาการผลิตน้อย และประหยัดค่าใช้จ่ายในขบวนการพิมพ์ได้ ซึ่งก็สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าในองค์กรภาครัฐและเอกชนที่มีนโยบายในการเพิ่มประสิทธิภาพและควบคุมค่าใช้จ่ายที่เข้มงวดมากขึ้น

นอกจากนั้น เครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอลยังสามารถตอบสนองต่อตลาด พรินต์ออนดีมานด์ (Print On Demand) ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากการดำเนินกลยุทธ์การตลาดแบบเฉพาะเจาะจง (One to One Marketing) ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญอย่างมากในปัจจุบัน แต่มีความซับซ้อนด้านข้อมูล ทำให้การพิมพ์ระบบเดิมไม่สามารถตอบสนองได้ โดยตลาด พรินต์ออนดีมานด์ สามารถแบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มพิมพ์เพื่อส่งมอบเฉพาะบุคคล (Personalized & one to one market) เช่น แผ่นพับ ใบปลิว ในการส่งเสริมการขายเฉพาะบุคคล (Trans Promo & One to one mailing ) โฟโต้บุ๊ค (Photo Book) สมุดภาพเฉพาะบุคคล กลุ่มพิมพ์จำนวนน้อย (Short Run & On Demand) เช่น นามบัตร บัตรอวยพร ใบปลิว แค๊ตตาล็อก หนังสือ กลุ่มพิมพ์ด้วยข้อมูลแปรเปลี่ยน (Transactional & Variable Data) เช่น ใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จรับเงิน แผ่นพิมพ์ข้อมูลลูกค้าหรือสมาชิกของสถาบันการเงิน ศูนย์บัตรเครดิต บริษัทประกัน สาธารณูปโภค โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ กลุ่มพิมพ์บรรจุภัณฑ์และฉลาก (Packaging & Label) การพิมพ์บรรจุภัณฑ์และฉลากจำนวนน้อยหรือผลิตพิเศษเฉพาะบุคคล ซึ่งเป็นกลยุทธ์

การตลาดสมัยใหม่ เช่น ฉลากและบรรจุภัณฑ์ เครื่องสำอาง สุรา ไวน์ อาหารเสริม และสินค้าพรีเมี่ยม โดยกลุ่มที่มี
อัตราการเติบโตและการแข่งขันที่รุนแรงสุด คือ กลุ่มพิมพ์เพื่อส่งมอบเฉพาะบุคคล โดยเฉพาะในกลุ่มภาพถ่าย เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ที่ทุกค่ายเน้น ประกอบกับความนิยมในงานพิมพ์แบบ โฟโต้บุ๊ค สมุดภาพเฉพาะบุคคล ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ทำให้ผู้ประกอบการสื่อสิ่งพิมพ์และผู้ประกอบการการถ่ายภาพ จำเป็นต้องมีเครื่องพิมพ์ดิจิตอลมารองรับตลาดที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำหรับในแผนการตลาดของเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอลนั้น ได้มีการวางแผนและกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกมากขึ้น ทั้งด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันให้กับคู่ค้า โดยล่าสุดได้ออกผลิตภัณฑ์เครื่องพิมพ์ดิจิตอล รุ่น imageRUNNER ADVANCE C9065 PRO/ C9075 PRO ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการจัดการสีและมีคุณภาพงานพิมพ์ที่คมชัด ลดต้นทุนและบริหารจัดการระบบการพิมพ์ได้อย่างสะดวก ประหยัดพลังงาน ปลอดภัยต่อผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งมีการสร้างโชว์รูมเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอล เพื่อเป็นต้นแบบของธุรกิจการพิมพ์และการถ่ายภาพรูปแบบใหม่

นอกจากนั้น แคนนอน ยังมีการในการพัฒนาธุรกิจและสนับสนุนการทำตลาดร่วมกับลูกค้า รวมถึงการทำสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ โดยล่าสุด แคนนอน ได้ร่วมกับ พันธมิตรทางธุรกิจ บริษัท สิบคน จำกัด ผู้พัฒนาซอฟแวร์โฟโต้บุ๊ค อิมเมจแก๊งค์ (Image Gang) จัดกิจกรรม โรดโชว์ (Road Show) เพื่อประชาสัมพันธ์ไปยังอาคารสำนักงานและมหาวิทยาลัยทั่วกรุงเทพ พร้อมสนับสนุนกิจกรรม U-League เพื่อประชาสัมพันธ์และผลักดันให้ โฟโตบุ๊ค เป็นที่รู้จักมากขึ้น พร้อมทั้งสร้างกระแสให้ โฟโต้บุ๊ก กลายเป็นหนึ่งในของขวัญ ของที่ระลึกรูปแบบใหม่ สำหรับคนพิเศษในโอกาสพิเศษต่างๆ อีกด้วย

View :1467

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.