Home > Press/Release > อีเบย์ฉลองการดำเนินงานครบรอบ 15 ปี ตอกย้ำความสำเร็จการเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อีเบย์ฉลองการดำเนินงานครบรอบ 15 ปี ตอกย้ำความสำเร็จการเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

September 30th, 2010 Leave a comment Go to comments

อีเบย์ฉลองการดำเนินงานครบรอบ 15 ปี ในเดือนกันยายน 2553 ตอกย้ำความสำเร็จการเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบัน อีเบย์มีสมาชิกทั้งผู้ซื้อและผู้ขายที่กระจายตัวอยู่ทั่วทุกมุมโลกมากถึง 90 ล้านคน ทั้งยังมีการดำเนินธุรกิจอยู่ใน 39 ประเทศทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย อีเบย์จัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 15 ปี ณ โรงแรมแกรนด์ สุขุมวิท เชอราตัน โดยมีนักขายดีเด่นอีเบย์ในประเทศไทยจำนวน 120 คน และพนักงานอีเบย์ 20 คน เข้าร่วมงานพร้อมร่วมตัดเค้กฉลองวันเกิดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสร้างความสำเร็จทางธุรกิจออนไลน์บนตลาดอีเบย์

มร. ปิแอร์ โอมิดยาร์ โปรแกรมเมอร์ชื่อดังเริ่มทดลองเปิดให้บริการตลาดอีเบย์ในปี 2538 และหลังจากนั้นเป็นต้นมา อีเบย์มีการเติบโตอย่างโดดเด่นจนเป็นตลาดออนไลน์ที่แข็งแกร่งและเปี่ยมประสิทธิภาพ โดยเป็นชุมชนที่สนับสนุนการประกอบธุรกิจซื้อขายข้ามพรมแดนที่เชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน

นักขายชาวไทยประสบความสำเร็จอบ่างงดงามบนตลาดอีเบย์ โดยมีมูลค่าการขายสินค้าบนตลาดอีเบย์ในต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกาและยุโรปเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 26 ในปี 2552

นายธเนศพงศ์ จารุสถิระกุล ผู้จัดการอาวุโสอีเบย์ กลุ่มธุรกิจอีเบย์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “เรารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่อีเบย์ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกมีการดำเนินงานครบรอบ 15 ปีในปีนี้ สำหรับนักขายชาวไทยเป็นผู้ที่มียอดขายสินค้าที่โดดเด่นมาโดยตลอดนับตั้งแต่เริ่มเข้ามาทำธุรกิจบนตลาดออนไลน์อีเบย์ครั้งแรก นอกจากนี้ ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในตลาดที่มีความคล่องตัวสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยศักยภาพอันโดดเด่นของประเทศไทยดังกล่าว ทำให้อีเบย์เดินหน้าสนับสนุนนักขายชาวไทยทั้งรายใหญ่และรายย่อย ให้ได้รับประโยชน์จากการค้าขายข้ามพรมแดนอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งยังสามารถขยายธุรกิจของตนออกสู่ตลาดในประเทศอื่นๆ อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น”

นายคิฟ เจอโชโนวิส และนายจิรพันธ์ สุคัมภีรานนท์ นักขายดีเด่นอีเบย์ในประเทศไทย ซึ่งดำเนินธุรกิจค้าขายเครื่องประดับเงินแท้บนตลาดอีเบย์ตั้งแต่ปี 2544 เผยว่า “พวกเราเริ่มต้นธุรกิจในตลาดอีเบย์เนื่องจากเห็นว่า อีเบย์เป็นช่องทางการซื้อขายออนไลน์ที่ทำให้เราสามารถขยายธุรกิจไปสู่ตลาดขนาดใหญ่ ทั้งยังเป็นแพลทฟอร์มที่ดีในการทำการตลาดให้กับสินค้าในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ซึ่งหลังจากดำเนินธุรกิจบนอีเบย์ได้ประมาณ 2 ปี ธุรกิจมีอัตราการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่ง ทำให้เราขยายการลงทุนโดยได้พัฒนาเว็บไซต์ของบริษัทที่มีชื่อว่า www.silvershake.com และ เพิ่มการลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้านต่างๆ ของบริษัท เช่น การขนส่ง การแปะขายสินค้า และ การบริหารการจัดการทรัพย์สินทางปัญญาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัท”

ธุรกิจจิวเวลรี่นับว่าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจของซิลเวอร์เชค คือ
การนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพสูงสุดให้แก่ลูกค้า ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานเกือบ 80 คน จากเริ่มแรกที่มีทีมงานเพียง 4 คน โดยสหรัฐอเมริกาเป็นฐานลูกค้าหลัก ขณะที่สหราชอาณาจักรและรัสเซียเป็นตลาดสำคัญที่มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

“ลูกค้าส่วนใหญ่ชื่นชอบสินค้าจิวเวลรี่ของร้านเนื่องจากรูปแบบดีไซน์ที่โดดเด่น คุณภาพที่ดีเยี่ยม และมีราคาเหมาะสม
ซึ่งปัจจุบัน เรามีฐานลูกค้าประจำที่มีการซื้อซ้ำประมาณร้อยละ 30 เหตุผลหลักที่ผู้ซื้อกลับมาซื้อสินค้าบนอีเบย์อย่างสม่ำเสมอ คือ อีเบย์ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งนอกเหนือจากการมีแพลทฟอร์มที่มีเสถียรภาพแล้ว อีเบย์ยังมีการพัฒนาการให้บริการลูกค้ารูปแบบใหม่ๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อการใช้งานของผู้ใช้มากขึ้น อาทิ เมื่อเร็วๆนี้ อีเบย์ได้มีการพัฒนาการจัดประเภทของสินค้าให้มีมิติเชิงลึกมากขึ้น ซึ่งได้รับคิดค้นและพัฒนาโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ โดยจะมีความโดดเด่นมากกว่าการจัดประเภทสินค้าแบบทั่วไป” นายคิฟและนายจิรพันธ์กล่าว

นายโสภณ เลิศอัศววิวัฒน์ นักขายดีเด่นอีกรายในประเทศไทย ผู้ซึ่งดำเนินธุรกิจค้าขายสินค้านาฬิกาข้อมือโบราณบนตลาดอีเบย์ตั้งแต่ปี 2544 กล่าวว่า “ผมได้รู้จักอีเบย์โดยบังเอิญขณะที่กำลังค้นหาสินค้าบนอินเทอร์เน็ต เริ่มแรกนั้นผมได้ทดลองขายนาฬิกาข้อมือโบราณบนอีเบย์และพบว่า ให้ผลกำไรดีกว่าการขายสินค้าในตลาดภายในประเทศ หลังจากนั้นจึงได้ขายสินค้าในอีเบย์มาอย่างต่อเนื่องเนื่องจากเห็นว่า อีเบย์มีแพลทฟอร์มที่ปลอดภัยและมีผู้ซื้อจำนวนมากที่มองหาสินค้าที่ต้องการบนอีเบย์ ซึ่งสร้างโอกาสให้ผมสามารถขายสินค้าแก่ผู้ซื้อในตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ อีเบย์ยังมีทีมงานที่ให้ความช่วยเหลือหากพบปัญหาระหว่างการขายสินค้า ผมเคยขายสินค้าในเว็บไซด์ต่างประเทศอื่นๆ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ อีเบย์จึงเป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดซึ่งทำให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อที่มีศักยภาพทั่วโลกและช่วยผลักดันธุรกิจของผมเติบโตรุดหน้าอย่างต่อเนื่อง”

หลังจากทำธุรกิจบนอีเบย์ได้ประมาณ 3 ปี โสภณได้ลาออกจากงานประจำที่บริษัทเพื่อมาพัฒนาธุรกิจของตนเองบนอีเบย์อย่างเต็มตัว และเพียง 1 ปีถัดมา เขาขึ้นแท่นเป็นนักขายดีเด่น โสภณมองเห็นว่า พฤติกรรมของผู้ซื้อบนโลกออนไลน์ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมานั้นได้เปลี่ยนไปจากเดิมโดยผู้ซื้อตัดสินใจซื้อสินค้ายากมากขึ้น อย่างไรก็ตาม นาฬิกาข้อมือโบราณของโสภณยังขายได้ดีในอีเบย์เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ (Unique) ประกอบกับจัดโปรโมชั่นค่าส่งฟรีในบางครั้งเพื่อกระตุ้นยอดขาย ปัจจุบัน โสภณมีฐานลูกค้าประจำที่มีการซื้อซ้ำประมาณร้อยละ 20 โดยมีกลุ่มลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรร้อยละ 90 ส่วนอีกร้อยละ 10 เป็นลูกค้าในประเทศออสเตรเลีย เยอรมนีและประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย
“หนึ่งในเหตุผลหลักที่ผู้ซื้อมักกลับมาหาสินค้าบนอีเบย์อย่างสม่ำเสมอ คือ อีเบย์เป็นตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งรวมสินค้าหลากหลายประเภท และผู้ซื้อสามารถเปรียบเทียบราคาได้อย่างง่ายดายเพื่อให้ได้ราคาตกลงที่ดีที่สุด” นายโสภณกล่าว

นายไมคลอส ผู้ซื้อจากสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นลูกค้าประจำยาวนานของโสภณโดยซื้อสินค้าของโสภณตั้งแต่เริ่มแรกธุรกิจบนอีเบย์จนถึงปัจจุบันกล่าวว่า “ผมชอบนาฬิกาข้อมือโบราณของโสภณมากเนื่องจากมีรูปแบบที่สวยงาม มีคุณภาพที่ดี และสามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องไปปรับเปลี่ยนแก้ไขอะไรเพิ่มเติม ผมมักจะกลับมาดูสินค้าในร้านค้าของโสภณสม่ำเสมอเนื่องจากจะมีสินค้าเข้ามาใหม่เป็นประจำ”

ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำธุรกิจบนอีเบย์เพื่อขยายสู่ตลาดต่างประเทศได้ที่ http://export..co.th/

อีเบย์มีผลประกอบการที่โดดเด่นตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ดังนี้
2538 อีเบย์ ซึ่งต่อมาได้รับการขนานนามว่า เว็บประมูล (AuctionWeb) ก่อตั้งขึ้นโดยมร. ปิแอร์ โอมิดยาร์ โปรแกรมเมอร์ชื่อดัง ในปี 2538 โดยมีปากกาเลเซอร์สำหรับชี้ข้อความ (laser pointer) เป็นสินค้าชิ้นแรกที่เข้าทำการประมูลในราคา 14.83 เหรียญสหรัฐ
2542 อีเบย์ขยายการดำเนินงานในต่างประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี และออสเตรเลีย และเปิดตัวตลาด ยานยนต์ออนไลน์ อีเบย์มอเตอร์ส (eBay Motors)
2543 อีเบย์ขึ้นแท่นเว็บไซด์อีคอมเมิร์ซอันดับ 1 พร้อมจัดตั้งอีเบย์ ยูนิเวอร์ซิตี้ (eBay University) แห่งแรก นอกจากนี้อีเบย์เปิดตลาดออนไลน์ในประเทศออสเตรีย แคนาดา ฝรั่งเศส และไต้หวัน พร้อมทั้งเปิดตัวฟีเจอร์ซื้อทันทีในรูปแบบ “Buy It Now” เพื่อให้ผู้ซื้อช้อปสินค้าในราคาที่กำหนดไว้
2545 อีเบย์ อิงค์เสริมความแข็งแกร่งของการเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเข้าซื้อธุรกิจเพย์พาล (PayPal)
ซึ่งเป็นระบบชำระเงินที่มีเสถียรภาพของอีเบย์
2550 อีเบย์ อิงค์เข้าซื้อสตับฮับ (StubHub) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการซื้อขายตั๋วออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก และเปิดตัว ไมโครเพลซ บริการเงินกู้เพื่อขยายโอกาสการลงทุนให้แก่พนักงานที่มีรายได้น้อยทั่วโลก
2552 อีเบย์ยังคงครองความเป็นผู้นำตลาดโมบายคอมเมิร์ซ โดยมีการอัพเดทแอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นไอโฟนและติดตั้งแอพพลิเคชั่นใหม่อื่นๆ เพื่อรองรับการทำธุรกิจบนตลาดอีเบย์

View :1582

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.