Home > Press/Release > ก.ไอซีที เตรียมพร้อมสำรวจการดำเนินงานตามแผนแม่บทไอซีที ฉบับที่ 2

ก.ไอซีที เตรียมพร้อมสำรวจการดำเนินงานตามแผนแม่บทไอซีที ฉบับที่ 2

นายวิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิด เผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อ สาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556 เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2552 และได้มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดำเนินการติดตาม ประเมินผลเพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม นอกจากนั้นในบทที่ 6 เรื่องการบริหารจัดการและการติดตามประเมินผลของแผนแม่บทฯ ฉบับนี้ ยังได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนถึงการติดตามและประเมินผล ซึ่งต้องมีการติดตามความก้าวหน้า ( Monitoring) ของการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการ และมีการประเมินผลอย่างเป็นระบบ ( Evaluation) ใน ช่วงครึ่งแผน ซึ่งผลที่ได้จากการติดตามและประเมินผล จะถูกนำไปใช้ในการพิจารณาปรับปรุงระบบการบริหารจัดการ หรือปรับแผนแม่บท/แผนปฏิบัติการของหน่วยงานให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับ สภาวการณ์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้มีการเตรียมพร้อมและสร้างระบบการติดตามและประเมินผลที่มี ประสิทธิภาพ รวมถึงการประเมินผลสถานการณ์ดำเนินงานจริง เพื่อผลักดันให้แผนแม่บทฯ เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ด้วยการดำเนินโครงการสำรวจสถานการณ์การดำเนินการตามแผนแม่บทเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ.2552 – 2556 โดยให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะมาทำการประเมินผลการดำเนินการตามแผนแม่บทฯ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศมาก ที่สุด

การ จัดทำโครงการสำรวจสถานการณ์การดำเนินการตามแผนแม่บทฯ นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างระบบ และเตรียมความพร้อม สำหรับการติดตามและประเมินผลแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ฉบับที่ 2 ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556 ระยะที่ 1 (รอบครึ่งแผน) ที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งเพื่อประเมินสถานะของการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ตามแผนแม่บทฯ และเพื่อเป็นเครื่องมือในการผลักดันให้แผนแม่บทฯ เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงระบบการบริหารจัดการ หรือปรับแผนแม่บท/แผนปฏิบัติการของหน่วยงานให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับ สภาวการณ์ทั้งในปัจจุบันและอนาคตต่อไป ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างโอกาสของประเทศไทยในการเพิ่มอันดับความสามารถในการ แข่งขันด้านโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีของประเทศไทย ( Technological Infrastructure) ที่มีการจัดอันดับโดย International Institute for Management Development: IMD และ/หรือ ความสามารถในการแข่งขันของไทยในด้านความพร้อมด้านเทคโนโลยี ( Technological readiness) ที่มีการจัดอันดับโดย World Economic Forum: WEF ให้มีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โครงการ สำรวจฯ นี้มีระยะเวลาในการดำเนินงาน 5 เดือน ซึ่งหากดำเนินการสำเร็จตามวัตถุประสงค์แล้ว จะทำให้กระทรวงฯ ได้ รับทราบข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันในการติดตามและประเมินผลแผน แม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ.2552 – 2556 รวมทั้งมีแนวทางสำหรับประเทศไทยในการดำเนินการเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารของประเทศ ตลอดจนได้รับข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันการดำเนินการของส่วน ราชการที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

View :1845

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.