Home > Press/Release > TMA จับมือ3 พันธมิตรภาครัฐจัดงานใหญ่ระดับประเทศ “ Thailand ICT Excellence Awards 2010

TMA จับมือ3 พันธมิตรภาครัฐจัดงานใหญ่ระดับประเทศ “ Thailand ICT Excellence Awards 2010

TMA – สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเลกทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ( Software Park Thailand ) และวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (CITU) เตรียมจัดงานใหญ่ระดับประเทศด้านไอที ในโครงการ “ Thailand ICT Excellence Awards 20 10 ” เพื่อยกย่องเชิดชูองค์กรและผู้บริหารที่สามารถนำระบบไอซีที และซอฟต์แวร์ไทย ไปใช้ในการพัฒนาและบริหารจัดการองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.มนู อรดีดลเชษฐ์ ประธานกรรมการนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ และกรรมการอำนวยการโครงการ Thailand ICT Excellence Awards 2010 เปิดเผยถึง การจัดโครงการ ว่า การจัดงานในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน เพื่อ ให้การยกย่องและสนับสนุนองค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเพื่อยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรในประเทศ ไทย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้เป็นโครงการต่อเนื่องและให้เกิดการพัฒนาด้านการ บริหารจัดการโดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้อย่างเป็นระบบต่อไป รวมทั้งกระตุ้นและผลักดันให้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ของไทยที่ ดี ทันสมัยและได้มาตรฐานเข้ามาใช้ในองค์กรให้มากขึ้น

ด้านนายกำพล ศรธนะรัตน์ กรรมการโครงการ และประธาน กลุ่มบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร TMA กล่าวว่า ในปีนี้ทางคณะผู้จัดงานได้มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การพิจารณารางวัลใหม่ทั้งหมด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และให้สอดคล้องกับระบบการบริหารจัดการองค์กรในยุคปัจจุบัน

โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 6 ประเภทรางวัล คือ

· โครงการพัฒนากระบวนการหลักภายใน (Core Process Improvement Projects)

· โครงการขับเคลื่อนธุรกิจ (Business Enabler Projects)

· โครงการจัดการความรู้ (Knowledge Management Projects)

· โครงการนวัตกรรม (Innovation Projects)

· โครงการประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์ไทย (Thai Software Adoption Projects)

· โครงการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ICT for Sustainable Development Projects)

ซึ่งคณะดำเนินงานได้คิดค้นเครื่องมือในการตัดสินโครงการ หรือ เรียกว่า ICT Excellence Maturity Model ® มาใช้ในการตรวจประเมินและเฟ้นหาองค์กรที่มีความเป็นเลิศโดยสะท้อนศักยภาพของการพัฒนาโครงการใน 3 มิติ ได้แก่ ด้านกลยุทธ์ การดำเนินโครงการ และผลลัพธ์ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นเฉพาะโครงการ Thailand ICT Excellence Awards นี้เท่านั้น

และในปีนี้ ได้แบ่งกลุ่มขององค์กรที่เข้าร่วมแข่งขันออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

· ภาครัฐ (Government Sector)

· องค์กรไม่แสวงผลกำไร (Non-profit Sector)

· ภาคเอกชน (Private Sector)

ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (Software Park Thailand) และกรรมการอำนวยการโครงการ ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจัดงานว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ นอกจากจะเชิญหน่วยงานและองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนของไทยเข้าร่วมการประกวด เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการบริหารจัดการทางด้าน ICT ได้อย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดขึ้นภายในองค์กรแล้ว ผลที่ได้รับยังจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศต่อไป โดยการจัดงานในครั้งนี้ ยังจัดให้มีการสัมมนาวิชาการ ICT Management Forum เพื่อให้ข้อมูลที่ทันสมัยทางด้าน ICT กับผู้บริหาร จากกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ และการร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ และแนวทางการลงทุนทางด้าน ICT ที่มีประสิทธิภาพขององค์กรที่ได้รับรางวัล Thailand ICT Excellence Awards จากปีที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญทางด้าน ICT มาร่วมบรรยายเป็นจำนวนมาก เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถและพัฒนาทักษะ ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น

รศ . ดร . ตรีทศ เหล่าศิริหงษ์ทอง รองคณบดี ฝ่ายวางแผน และวิจัย วิทยาลัยนวัตกรรมมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ (CITU) และกรรมการอำนวยการโครงการ ได้กล่าวถึงบทบาทของ CITU ในครั้งนี้ว่า ทาง CITU ได้มีบทบาทสำคัญในการร่วมจัดทำ และปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การตัดสินโครงการในครั้งนี้ เพื่อให้ได้หลักเกณฑ์การประเมินที่มีความละเอียดถี่ถ้วนมากยิ่งขึ้น และ ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน มีความชัดเจนตรงตามวัตถุประสงค์ของแต่ละประเภทรางวัล

โดย เกณฑ์การพิจารณาตัดสินรางวัลจะแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน โดยพิจารณาจากเอกสารใบสมัครในรอบแรก จากนั้นจึงเข้าสัมภาษณ์และเยี่ยมชมสถานประกอบการและการพิจารณาเห็นชอบและ อนุมัติผลการตัดสินเป็นการดำเนินการในขั้นสุดท้าย โดยจะเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาคัดเลือกโครงการในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 และกำหนดการจัดงานประกาศผลในเดือนมีนาคม 2554

กิจกรรมการจัดงาน Thailand ICT Excellence Awards 2010 จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ การจัดสัมมนาทางวิชาการ โดยใช้ชื่องานว่า “Thailand ICT Management Forum” จะเป็นการสัมมนาในระดับนักบริหาร ในมุมมองของคนไอทีที่มีต่อสถานการณ์ด้านไอทีในยุคปัจจุบันผ่านหัวข้อ และประเด็นต่างๆที่น่าสนใจ โดยในการอภิปรายจะเชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร และจากอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ทั้งภาครัฐและเอกชน มาให้ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เข้าร่วมสัมมนา ซึ่งมาจาก นัก ธุรกิจในสายงานหลากหลายอาชีพ อาทิ นักพัฒนาระบบ นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้สนใจทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการ เพื่อนำเสนอความรู้ ความทันสมัย การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการพัฒนาในภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยอีกด้วย

ส่วนที่สอง จะเป็นงานประกาศผลรางวัล “ Thailand ICT Excellence Awards 20 10 ” เพื่อยกย่องและเชิดชูองค์กรและผู้บริหารที่สามารถนำระบบไอ ซีที และซอฟต์แวร์ไทยไปใช้พัฒนาองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพในประเด็นต่างๆ โดยผ่านการคัดสรรจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านไอซีทีของประเทศไทย ซึ่งเป็นรางวัลแห่งความเป็นเลิศทางด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร และการประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์ไทยในการพัฒนาองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับรางวัล “Thailand ICT Excellence Awards 20 10 ” ในขณะนี้ ยังคงเปิดโอกาสให้องค์กรต่าง ๆ สามารถร่วมส่งผลงานทางด้าน ICT เข้าร่วมประกวด ในโครงการ “Thailand ICT Excellence Awards 20 10 ” ถึง วันที่ 17 ธันวาคม 2553 และกำหนดจัดงานประกาศผลรางวัลในเดือนมีนาคม 2554 สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณจริยา ติยพงศ์พัฒนา หรือ คุณหัสทยา ไผ่กอ โทรศัพท์ 02-319-7675-8 # 209 , 146 หรืออีเมล์ jariya@tma.or.th หรือ hattaya@tma.or.th

View :1376

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.