Home > Press/Release > ประเทศไทยเผยศักยภาพเป็นเจ้าภาพจัดคอมพิวเตอร์โอลิมปิก ครั้งที่ ๒๓

ประเทศไทยเผยศักยภาพเป็นเจ้าภาพจัดคอมพิวเตอร์โอลิมปิก ครั้งที่ ๒๓

โอกาสทองกระตุ้นเด็กไทย ยกระดับคุณภาพการเรียนรู้

ประเทศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๒๓ ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ เมืองพัทยา พร้อมรับ ๘๔ ประเทศทั่วโลกร่วมแข่งขัน ชี้โอกาสทองกระตุ้นเด็กไทยสนใจวิทยาการคอมพิวเตอร์ ยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิชานี้ให้เข้มแข็งรองรับความต้องการในอนาคต

นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๒๓ ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ โรงแรมรอแยล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา อันเป็นกิจกรรมระดับโลกที่นานาประเทศให้ความสำคัญ ซึ่งในปีที่ผ่านมาผู้แทนประเทศไทยสามารถทำคะแนนได้สูงเป็นอันดับที่ ๑๒ ของโลก จากประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน ๘๔ ประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของเยาวชนไทย ในโอกาสที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้นับเป็นวาระสำคัญที่จะส่งเสริมให้เกิดการปรับปรุงหลักสูตร การเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมาตรฐานการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์บ้านเราให้สูงยิ่งขึ้น กระตุ้นความสนใจเรียนรู้ของนักเรียนในวงกว้าง ส่งผลให้โรงเรียนเร่งพัฒนาขีดความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาดังกล่าวให้ทันกับความต้องการของผู้เรียน และเกิดการขยายตัวของงานวิจัยทางด้านนี้มากยิ่งขึ้น

รศ.ดร.ครรชิต มาลัยวงศ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ กล่าวว่าคาดว่าจะมีเยาวชน ๘๔ ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขัน แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่นานาประเทศมีต่อศักยภาพของประเทศไทย การ แข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกเป็นการส่งเสริมให้นำความรู้คณิตศาสตร์และ คอมพิวเตอร์มาใช้แก้ปัญหาด้วยกระบวนการคิด วิเคราะห์ อย่างมีเหตุผล เพื่อการวางแผนและสร้างสรรค์งานใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ การจัดการแข่งขันโอลิมปิกวิชานี้ในประเทศไทยจึงช่วยกระตุ้นให้เยาวชนคนรุ่น ใหม่สนใจเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์อย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น ขณะนี้การเตรียมการจัดแข่งขันมีความก้าวหน้าในทุกด้าน โดยด้านข้อสอบได้รับความร่วมมือจากอดีตผู้แทนประเทศไทยที่เคยเข้าร่วมการ แข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกหลายๆ รุ่นและคณาจารย์จากหลายสถาบัน เตรียมความพร้อมของข้อสอบคุณภาพซึ่งเป็นโจทย์ใหม่ที่ท้าทายความสามารถในการ แก้ปัญหา พัฒนากระบวนการคิด ส่วนด้านบทบาทของเจ้าบ้านที่ดีก็ได้รับความร่วมมือจากเมืองพัทยาทั้งด้าน สถานที่และการอำนวยความสะดวก

กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้สสวท.ร่วมกับหน่วยงานหลัก ๗ แห่งคือ มูลนิธิสอวน. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สวทช. และเมืองพัทยา ร่วมกันดำเนินการจัดการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๒๓ ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ณ โรงแรมรอแยล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา

View :1620

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.