Home > Press/Release > กระทรวงวิทย์ฯ เปิดตัวระบบเครือข่ายตาจราจร

กระทรวงวิทย์ฯ เปิดตัวระบบเครือข่ายตาจราจร

12 เมษายน 2554 ณ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล พร้อมด้วย พลตำรวจเอกวิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผอ.เนคเทค สวทช.ร่วมกันรณรงค์กิจกรรมขับขี่ปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมโชว์นวัตกรรมขับขี่ปลอดภัย ถึงที่หมายอย่างไฮเทค ด้วยระบบเครื่อข่ายสังคมออนไลน์ใหม่ล่าสุด “ระบบเครือข่ายตาจราจร

” ที่สามารถดูภาพสภาพการจราจรจากกล้องซีซีทีวี พร้อมเชิญชวนให้ผู้ที่ต้องการสนับสนุนเข้าร่วมโครงการฯ โดยมีเป้าหมายมากกว่า 1000 กล้องสำหรับกรุงเทพฯและจังหวัดใหญ่ๆทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้สามารถตรวจสอบสภาพจราจร และวางแผนก่อนออกเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีความติดขัดได้

ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า “ระบบดูสภาพจราจรด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ Traffy จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนก่อนออกเดินทางและตรวจสอบสภาพจราจรขณะเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีความติดขัดช่วยให้ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ตลอดจนเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้เดินทาง โดยสามารถเข้าสู่ระบบดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ www.traffy.in.th และในวันนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค ได้เปิดตัวนวัตกรรมการให้ข้อมูลข่าวสารด้านการจราจรใหม่ล่าสุด. คือ ระบบเครือข่ายตาจราจร ซึ่งเป็นระบบที่มีเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณข้อมูลจากกล้องวงจรปิดและภาพการจราจรจริงบนท้องถนนตามเวลาจริง (Real Time) อันจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานทางด้านการควบคุมการจราจร เช่น ตำรวจจราจร ตำรวจทางหลวง ตลอดจนผู้ใช้ถนนทั่วไป อีกทั้งยังสามารถนำไปพัฒนาประยุกต์ใช้ในซอฟท์แวร์แอพพลิเคชั่นต่างๆที่ต้องการนำข้อมูลจราจรไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆได้ และในวันนี้ ระบบเครือข่ายตาจราจร ได้มีองค์กรที่ร่วมแบ่งปั้นข้อมูลจราจรพร้อมเปิดใช้งานแล้วประกอบด้วย บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โรงแรมแม่น้ำ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ บริษัทโจวิท จำกัด โรงพยาบาลBNH สวพ.91 Mobile Innovations บริษัท DTC Enterprise จำกัด ธนาคารกสิกรไทย การประปานครหลวง และศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค
ในระยะอันใกล้นี้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีเป้าหมายที่จะดำเนินการติดตั้งกล้องในระบบเครือข่ายตาจราจรให้ได้ถึง1000 กล้อง โดยองค์กรที่ติดต่อเข้ามาในตอนนี้ เนคเทคจะติดตั้งให้ฟรีจำนวน 100 กล้องแรก เพียงขอให้จุดติดตั้งดังกล่าว มีทิศทางการจับภาพไปยังถนนสายหลักที่ประชาชนสัญจรผ่าน มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ท่านก็สามารถร่วมเป็นแบ่งปันข้อมูลจราจรเพื่อสังคมในโครงการนี้ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ต้องการช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”
ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://info.traffy.in.th หรือ NECTEC Call Center 02-5249200

View :1486

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.