Home > Press/Release, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที วางแนวทางใช้ประโยชน์ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน

ก.ไอซีที วางแนวทางใช้ประโยชน์ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน

นางจีราวรรณ   บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังการประชุมแนวทางการใช้ประโยชน์จากศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม ว่า จากแนวคิดที่ต้องการจะนำเสนอให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงต่างๆ ได้ทราบว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนขึ้นและมีประโยชน์ต่อผู้ตรวจราชการกระทรวง ในการใช้เป็นกลไกแลกเปลี่ยนข้อมูลการตรวจราชการร่วมกัน และโครงการศูนย์การเรียนรู้ ก็ยังเป็น     ส่วนหนึ่งของแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 รวมทั้งสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ยังได้กำหนดให้โครงการศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนอยู่ใน Value Chain ของเศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์ ( Creative Economy ) จากการมีฐานองค์ความรู้เกี่ยวกับ 4 กลุ่มธุรกิจของเศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์ และการมีช่องทางให้ท้องถิ่นรวมถึงชุมชนสามารถเข้าถึงฐานความรู้ ซึ่งประชาชนจะได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

“ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้จัดการประชุมฯ ครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้แต่ละกระทรวงมีส่วนร่วมผลักดันให้มีการนำ    ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนไปต่อยอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชน และมุ่งหวังให้ผู้ตรวจราชการกระทรวง   ช่วยผลักดันประเทศไทยเป็นสังคมอุดมปัญญา หรือ Smart Thailand ด้วยการนำ ICT ไปใช้เป็นฐานองค์ความรู้ในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์   เช่น การสร้างมูลค่าเพิ่มจากภูมิปัญญาท้องถิ่น การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้า OTOP   การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร เป็นต้น   ซึ่งเป็นคุณประโยชน์ให้กับประชาชนในแต่ละภูมิภาค โดยกระทรวงฯ ได้เชิญหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง   ผู้ตรวจราชการกระทรวง และผู้แทนจากหน่วยงานเข้าร่วมการประชุม จำนวน 50 คน “ นางจีราวรรณ กล่าว

โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน หรือ Thai Tele centre นี้ จัดทำขึ้นภายใต้นโยบายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ต้องการสร้างสังคมที่มีการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างชาญฉลาดและใช้แนวปฏิบัติของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ การลดช่องว่างทางดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนทุกระดับทั้งในเมืองและในชนบท สามารถเข้าถึงและใช้สารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ มีการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีธรรมาภิบาล และเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับความรู้ คุณภาพชีวิต และรายได้แก่ประชาชน ซึ่งกระทรวงฯ ได้เริ่มต้นโครงการนี้มาตั้งแต่ ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน สามารถจัดตั้งศูนย์ฯ ได้ทั้งหมด 1,879 ศูนย์

View :1540

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.