Home > Press/Release > แคสเปอร์สกี้ แลป ออกรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมอาชญากรรมไซเบอร์ประจำเดือนพฤษภาคม 2554

แคสเปอร์สกี้ แลป ออกรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมอาชญากรรมไซเบอร์ประจำเดือนพฤษภาคม 2554

แลป ผู้นำด้านการพัฒนาโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยของคอนเท้นท์ ออกรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมอาชญากรรมไซเบอร์ประจำเดือนพฤษภาคม 2554 เปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้พบว่าสแปมในอีเมล์เพิ่มขึ้น 2.1% คิดเป็นค่าเฉลี่ย 80.8% ของจำนวนสแปมทั้งหมด ส่วนข้อความฟิชชิ่งมีปริมาณลดลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่การโพสต์ข้อความที่มีมัลแวร์แฝงตัวอยู่มีอัตราเพิ่มขึ้น

หัวข้อก่อการร้ายเป็นเพียงฉากบังหน้าอาชญากรรมฉกเงิน ในเดือนพฤษภาคม  สแปมเมอร์ต่างอาศัยหัวข้อร้อนตามกระแสข่าวเป็นตัวหลอกกันอย่างกว้างขวาง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หัวข้อสุดฮอตอย่างการเสียชีวิตของโอซามา บินลาเดน  ที่แม้กระทั่งพวกกลุ่มสแปมเมอร์จากไนจีเรียก็นำมาสอดไส้ในอีเมลล์ของตนด้วยความโด่งดังของหัวข้อข่าวนั่นเอง ข้อความเช่นนี้มักมีไฟล์ร้ายหรือลิ้งค์โยงไปยังเพย์แวร์ (ที่หลอกเก็บเงิน) กลโกงยังเหมือนเดิมคือคือพยายามตัดยอดเงินจำนวนเล็กน้อย เพื่อแลกกับความหวังที่จะได้จำนวนที่ใหญกว่าในอนาคต ที่น่าสังเกตคือแทนคำว่า “โปรดให้ความอนุเคราะห์ช่วยเหลือ” สแกมเมอร์จะใช้การข่มขู่ทางอีเมล์ด้วยใจความว่าแอ้เคานท์จะถูกระงับเพราะสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมก่อการร้าย

สแปมซ่อนมัลแวร์: โจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลและลงโจรแกรมแอนตี้ไวรัสจอมปลอม รัสเซียจัดเป็นแหล่งมัลแวร์ทางอีเมล์อันดับต้นๆ ที่ตรวจพบทางโปรแกรมแอนตี้ไวรัส  สหรัฐอเมริกา จากเดิมที่เป็นอันดัลหนึ่ง ลดลงมาเป็นที่สองที่ 3.5 เปอร์เซ็นต์ มัลแวร์โทรจัน-สปาย Trojan-Spy.HTML.Fraud.gen แพร่กระจายทางอีเมล์มากที่สุด หนอน Email-Worm.Win32.Mydoom.m, Email-Worm.Win32.Bagle.gt และ Email-Worm.Win32.NetSky.q ยังครองเรทติ้งอยู่เช่นเดิม ขณะที่หน้าใหม่อีกสองตัวก็เริ่มก่อความวุ่นวาย ได้แก่ Trojan-Downloader.Win32.FraudLoad Trojans ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสปลอมลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
ออนไลน์เกมส์ตกเป็นเป้ายอดนิยมของฟิชเชอร์ ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนด้านเรทติ้ง คือ กิจกรรมกาเจาะเข้าเว็บเซอร์วิสสูงที่สุดผ่าน ฟิชชิ่งอีเมล์ โดยที่ 4.67% ต้องการโจรกรรมพาสเวิร์ดของฟรีออนไลน์เกม RuneScape ยอดนิยม ส่งผลให้เข้าอันดับท้อปเท็นได้ในอันดับที่สาม แซง World of Warcraft ซึ่งเป็นเกมออนไลน์ที่ป๊อปปูล่าร์ที่สุดในโลกไปได้ อย่างไรก็ตาม อาชญากรรมไซเบอร์ก็ยังเน้นเจาะระบบชำระเงิน PayPal ที่มีอัตราการเพิ่มของฟิชชิ่งอีเมล์เพียงเล็กน้อย (23.28% ตามตัวเลขเดือนเมษายนที่ผ่านมา)สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มเกี่ยวกับกิจกรรมอาชญากรรมไซเบอร์ได้ที่เว็บไซต์ securelist.com

 

View :1467

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.